Quyết dẹp bãi xe chiếm vỉa hè

Thứ Bảy, 13/01/2018, 07:11
Có thể nói, động thái của UBND TP Hồ Chí Minh trong việc yêu cầu UBND các quận, huyện xử lý các bãi giữ xe chiếm dụng vỉa hè của người đi bộ là hợp lý. Tuy nhiên, nếu không có giải pháp phù hợp sẽ có nhiều bãi giữ xe khác lập ra như “cỏ mọc sau mưa”, nhất là những bãi giữ xe ở những nơi kinh doanh ăn uống, quán nhậu hay tại khu chợ. 


Ông Đoàn Ngọc Hải-Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo đình chỉ 48 bãi giữ xe trên 10 phường do các phòng ban, UBND các phường đứng tên trong giấy phép hoạt động giữ xe. 

Đây là một động thái kiên quyết sau khi UBND TP Hồ Chí Minh vừa có công văn khẩn gửi UBND 24 quận huyện về việc rà soát, chấm dứt hoạt động của các bãi xe trên vỉa hè trên địa bàn các quận, huyện quản lý. Dư luận lo ngại sẽ còn nhiều bãi giữ xe trên vỉa hè (không phải do “người nhà” quản lý) mọc lên như cỏ mọc sau mưa nếu như cơ quan chức năng buông lỏng quản lý…

Theo ông Hải, 48 bãi giữ xe sau khi rà soát đã có nhiều giấy phép hết hạn nhưng vẫn hoạt động. Việc chấn chỉnh các bãi giữ xe này một phần làm rõ việc trục lợi từ vỉa hè. Phía UBND quận 1 đã có văn bản gởi đến 10 phường trên địa bàn quận 1 yêu cầu giải tỏa các bãi giữ xe không có phép, những bãi xe có phép thì phải đình chỉ hoạt động để có hướng xử lý phù hợp.

Những bãi xe lấn chiếm vỉa hè trước kia giờ đã được dẹp bỏ hoặc đình chỉ hoạt động.

Sáng 12-1, theo ghi nhận của PV, nhiều bãi giữ xe trên vỉa hè ở quận 1 đã được dọn dẹp. Vỉa hè trên đường Nguyễn Du (đoạn bên hông bệnh viện Nhi Đồng 2) đã sạch bóng xe máy khi bãi giữ xe bị dẹp bỏ. Nhiều người đến bệnh viện ngỡ ngàng tìm chỗ gửi xe khi nhà xe của bệnh viện đã quá tải.

Bãi giữ xe trên đường Hải Triều (phường Bến Nghé) đã thông thoáng hơn. Dấu tích của bãi giữ xe trước đó chỉ còn lại là những thanh chắn, trụ sắt, những đoạn dây giăng đang được cắt bỏ. Bãi giữ xe trên đường Hàm Nghi (đoạn gần giao lộ Hàm Nghi-Tôn Đức Thắng) không còn cảnh tượng hàng trăm xe xếp hàng dài trên vỉa hè.

Tại các bãi giữ xe khác như Công trường Lam Sơn (phía sau Nhà hát TP), bãi giữ xe trên đường Phạm Ngũ Lão cũng không còn. Những người đến đây gửi xe đã chạy thẳng xuống hầm gửi xe của Công viên 23-9 do lực lượng TNXP quản lý.

Anh Trần Thanh Phong (nhà quận 1) cho hay: “Dọn dẹp các bãi giữ xe trái phép là đúng đắn, tuy nhiên không chỉ nghĩ đến chuyện dẹp mà phải tạo ra những bãi xe đàng hoàng, đúng luật, không thu quá giá quy định. Nhất là ở những khu vực trung tâm thành phố cần thiết phải có bãi giữ xe để người dân có nơi gửi xe liên hệ công tác, vui chơi…”.

Dạo quanh các quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ngày 12-1, chúng tôi thấy vẫn còn tình trạng các bãi giữ xe lấn chiếm vỉa hè. Tại khu vực chợ Bình Tây, chợ Kim Biên (quận 5) các bãi giữ xe trên vỉa hè vẫn còn hoạt động. Tại đoạn đường Tân Sơn Hòa (phường 2, quận Tân Bình) một bãi giữ xe chiếm dụng phần đường dành cho người đi bộ, khách phải đi xuống lòng đường. Tại khu vực công viên Lê Thị Riêng (quận 10) không chỉ vỉa hè mà lòng đường cũng bị chiếm dụng làm bãi giữ xe.

Thực tế cho thấy, TP Hồ Chí Minh thiếu những bãi giữ xe đúng nghĩa, hoạt động đúng qui định của nhà nước. Cũng vì tình trạng “cung không đủ cầu” nên nhiều người lợi dụng vào kẽ hở này để trục lợi và vỉa hè là nơi dễ bị trục lợi nhất nếu việc quản lý không minh bạch.

Lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh từng phát biểu, chủ trương của thành phố là không khuyến khích các bãi giữ xe trên vỉa hè vì vỉa hè dành cho người đi bộ. Việc các bãi giữ xe trên vỉa hè mọc lên tràn lan chiếm mất không gian của người đi bộ, làm xấu đi mỹ quan của thành phố cần phải xóa bỏ.

Tuy nhiên, tại những thời điểm TP Hồ Chí Minh tổ chức các lễ hội thì cũng cần có những bãi giữ xe tạm thời phục vụ người dân, nhưng những bãi giữ xe này phải do lực lượng TNXP quản lý và giữ miễn phí. Tại các điểm mang tính cộng đồng cao như đường sách Nguyễn Văn Bình, Bưu điện TP cần có những bãi giữ xe đặt ở vị trí thích hợp, giá cả đúng qui định.

Nếu UBND các quận huyện sử dụng vỉa hè vào mục đích khác thì phải thật sự cần thiết và phải được cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, tránh bị trục lợi và không để ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị…

Có thể nói, động thái của UBND TP Hồ Chí Minh trong việc yêu cầu UBND các quận, huyện xử lý các bãi giữ xe chiếm dụng vỉa hè của người đi bộ là hợp lý. Tuy nhiên, nếu không có giải pháp phù hợp sẽ có nhiều bãi giữ xe khác lập ra như “cỏ mọc sau mưa”, nhất là những bãi giữ xe ở những nơi kinh doanh ăn uống, quán nhậu hay tại khu chợ.

Nghinh Phong
.
.
.