Nghẹn ngào trước sự ra đi dũng cảm của các "hiệp sĩ"

Thứ Hai, 14/05/2018, 13:02
Không khí đau thương, đẫm nước mắt bao trùm trung tâm pháp y trên đường Trần Phú, quận 5, TP Hồ Chí Minh nơi quàn thi thể "hiệp sĩ" Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi, 2 người trong nhóm "hiệp sĩ" đường phố quận Tân Bình vừa bị nhóm trộm đâm tử vong. 

Có mặt tại trung tâm pháp y lo hậu sự cho 2 anh Nguyễn HoàngNam và Nguyễn Văn Thôi, Nguyễn Công Cường (29 tuổi, quê Long An) thành viên trong nhóm “hiệp sĩ quận Tân Bình” cho biết, buổi tối 13-5, cả nhóm đang ngồi cà phê tại một địa điểm quen thuộc bàn chuyện thì nhận tin của anh Thôi. Lúc này anh Thôi đang chạy grap đón khách phát hiện 2 đối tượng đi trên xe Exciter với dấu hiệu khả nghi nên đeo bám theo. 

Được một lúc anh Thôi mất dấu các đối tượng nên gọi điện nhờ nhóm hỗ trợ. Khi nhóm lấy xe chuẩn bị đi thì nghe anh Thôi thông báo đã tìm thấy 2 đối tượng đang muốn "ăn" chiếc xe SH tại một tiệm thời trang trên đường CMT8, phường 10, quận 3 nên cả nhóm chạy tới. Vừa đến nơi thì phát hiện 2 thanh niên đã bẻ khóa xong chiếc xe SH, cả nhóm dùng xe tông thẳng vào nhằm khống chế các đối tượng. 

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

Hai đối tượng lên xe vùng bỏ chạy một đoạn thì nhóm đuổi kịp tông tiếp xe vào khiến 2 đối tượng té ngã. Cùng lúc này, một nhóm khác từ phía sau xuất hiện sử dụng hung khí (trong đó có cả mã tấu) xông vào đâm chém. 

Anh Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam bị thương nặng nhất, anh Trần Văn Hoàng (47 tuổi, ngụ quận Tân Bình, trưởng nhóm), Nguyễn Đức Huy (22 tuổi, ngụ quận Tân Phú) và Đinh Phú Quý (22 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) cũng bị chém máu chảy đầm đìa. Cả 5 người được đưa vào bệnh viện Nhân dân 115 và Thống Nhất cấp cứu nhưng anh Nam và anh Thôi không qua khỏi.

Cường, thành viên trong nhóm hiệp sĩ chia sẻ

* Một "hiệp sĩ" bị đâm tử vong chuẩn bị kết hôn

Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Công Cường cho biết, anh Nguyễn Hoàng Nam chạy xe tải còn anh Nguyễn Văn Thôi chạy xe ôm công nghệ (Grapbike). Thời gian gần đây, do công việc gặp khó khăn nên cả nhóm ngừng việc đi săn bắt cướp để ổn định cuộc sống. 

Tối 13-5, anh em mới hợp lại để nói chuyện và đều cảm thấy lo lắng khi gần đây xảy ra nhiều vụ cướp trên địa bàn quận Tân Bình. Đa phần anh em trong nhóm làm nghề tự do nhưng vì đam mê săn bắt cướp nên thường tụ tập lại với nhau.

Người thân của anh Nguyễn Văn Thôi đau xót, bàng hoàng trước thông tin anh Thôi bị đâm tử vong
Vợ con anh Nguyễn Văn Thôi đau đớn

Bà Lâm Thị Nhung (50 tuổi, quê Đồng Nai, mẹ của Nam) nghẹn ngào cho biết: Nam là con lớn trong gia đình có 2 anh em. Do gia đình khó khăn nên bà Nhung để chồng ở nhà trông nom nhà cửa, cùng Nam và con gái lên TP Hồ Chí Minh thuê phòng trọ kiếm sống. Nam lái xe tải cho một công ty, em gái Nam cũng làm công ty, riêng bà Nhung buôn bán bắp ở vỉa hè. 

“Em nó liều lĩnh lắm! Tham gia bắt cướp gần 10 năm nay được tặng nhiều giấy khen của Công an các quận. Bình thường đi làm về là tối Nam lại họp mặt cùng anh em trong nhóm dạo quanh thành phố để tìm kẻ xấu bắt. Gia đình biết nhưng không can vì nghĩ nó giúp được gì cho xã hội thì giúp, miễn sao đừng vi phạm pháp luật. Tối 13-5, ăn cơm xong Nam nói chở bạn gái đi làm giấy tờ nhưng ai ngờ… Khi hay tin Nam bị đâm tôi tất tả lên bệnh viện, ở đây bác sỹ thông báo Nam không qua khỏi, tôi đã ngã quỵ. Nó là con trai duy nhất trong nhà, sắp sửa làm đám cưới vậy mà…Nam ơi!”

Khóc ngất, ôm chiếc quan tài của Nam khi chiếc xe tang chuẩn bị chuyển bánh, chị Nguyễn Đào Thảo Trang (21 tuổi, ngụ Gò Vấp) - bạn gái của Nam nước mắt ràn rụa, nghẹn ngào. Trang cho hay tối hôm qua Trang nhận được được thoại của Nam khất hẹn cũng là cuộc điện thoại cuối mà Trang nghe được giọng nói của Nam và từ đây giọng nói này không còn thủ thỉ bên tai cô nữa. 

“Tối qua anh Nam hẹn tôi đi chơi nhưng nhận được điện thoại của nhóm hiệp sĩ nên khất lại. Tôi tưởng anh ấy chỉ bị thương nhẹ nào ngờ” - Trang khóc tức tưởi.

Bà Nhung, mẹ Nam không nói nên lời

Khoảng 21h Trang ngồi nhà chờ Nam về thì nghe điện thoại của bạn Nam báo tin, Nam gặp nạn. Trang chạy thẳng vào bệnh viện và trong đầu cứ nghĩ Nam bị thương nhẹ như những lần bắt tội phạm trước nhưng khi đến nơi mọi người thông báo Nam đã tử vong. 

Dẫu biết yêu một người đam mê bắt cướp thì nguy hiểm luôn rình rập nhưng Trang không nghĩ đến chuyện quá khủng khiếp đến như vậy. Nhìn Nam nằm bất động trên băng ca, máu từ vết thương vẫn rỉ ra, cô ngã quỵ ngất đi...

Trang đau đớn khi chồng sắp cưới vội vã ra đi

Thẫn thờ một hồi lâu, Trang cho hay, quen nhau được 4 năm, Nam chờ ngày Trang ra trường và tổ chức đám cưới. Nhiều lần Nam bị thương khi bắt cướp, Trang thủ thỉ kêu Nam bỏ nghề nhưng Nam chỉ cười cho biết “Khi nào cưới anh sẽ bỏ nghề! Giờ còn độc thân hãy cho anh theo đuổi đam mê của mình!” Trang khóc ngất, khóc vì sự ra đi của người yêu, khóc vì cuộc tình đẹp phút chốc tan vỡ chỉ vì những nhát dao oan nghiệt của các đối tượng tội phạm.

* "Mới 10 tuổi con đã mất cha rồi...!"

Đứng lặng cùng người thân bên hông trung tâm pháp y, chị dâu của anh Thôi chia sẻ: "Thôi hiền lành nhưng gia cảnh khó khăn, vợ chồng chia tay nhau. Thôi có một đứa con trai ở cùng mẹ. Sau khi chia tay vợ, Thôi thuê nhà trọ sống và làm nghề chạy xe ôm công nghệ. Gia đình biết Thôi tham gia nhóm hiệp sĩ bắt cướp từ lâu, có khuyên can vì sợ nguy hiểm đến tính mạng nhưng Thôi không nghe vì đam mê. Nó sống vì người khác nhiều lắm. Hễ ai báo có trộm cướp là nó chạy đi liền. Bây giờ thương đứa con của nó, mới 10 tuổi đã mồ côi! Hay tin Thôi mất, 2 ông bà già đau ốm liên miên dường như ngã khụy",. 

Đứng cạnh chị dâu, chị Nguyễn Thị Thanh Dung (42 tuổi, vợ anh Thôi) cùng con trai 10 tuổi nghẹn ngào. Chia tay nhau vì nhiều lý do, trong đó có lý do anh Thôi mê tham gia bắt cướp ít quan tâm đến gia đình. Khuyên can nhiều lần bất thành, 2 người không cùng quan điểm nên chia tay.

“Dù không còn ở với nhau nhưng tôi vẫn thường xuyên dẫn con về thăm anh thôi, những lần gặp nhau tôi cũng cố khuyên anh nên bớt chuyện bắt cướp lại vì đã nhiều tuổi nhưng anh ấy nhất mực không chịu. Anh ấy đam mê rồi thì có ai nói gì cũng không được. Anh ấy mất đi con trai mới 10 tuổi giờ biết sống sao đây?” - chị Dung nghẹn ngào.

Chiếc xe tang đưa thi thể Nam về Đồng Nai an táng nhiều người nhìn theo đau xót. Mẹ Nam lập cập gắng gượng được mọi người đỡ lên xe, những giọt nước mắt đau đớn vỡ òa.

Nhiều người có mặt rất sớm ở trung tâm pháp y

* Ráo riết truy lùng hung thủ

Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, trích xuất camera lấy lời khai các nhân chứng để điều tra làm rõ vụ án. Bước đầu Công an TP Hồ Chí Minh đã tiếp cận một số nguồn tin và xác định được nhóm đối tượng gây án tuy nhiên nhóm đối tượng này đã trốn khỏi nơi cư trú.

Các nạn nhân được đưa về quê an táng

Theo thông tin ban đầu của cơ quan điều tra, tối 13-5, nhóm "hiệp sĩ" đường phố quận Tân Bình gồm 7 thành viên do anh Trần Văn Hoàng (47 tuổi, ngụ Tân Bình) làm trưởng nhóm phát hiện các đối tượng áp sát chiếc xe SH của anh L.H.P (đang dụng trước shop quần áo trên đường CMT8, phường 10, quận 3) bẻ khóa xe nên áp sát khống chế thì bị nhóm đối tượng này dùng hung khí chống trả. 

Hai người tử vong là anh Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, quê Bình Định) và Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, quê Đồng Nai, tạm trú Gò Vấp), 3 người bị thương là anh Trần Văn Hoàng (47 tuổi, ngụ quận Tân Bình, trưởng nhóm), Nguyễn Đức Huy (22 tuổi, ngụ quận Tân Phú) và Đinh Phú Quý (22 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) bị thương, riêng anh Đinh Văn Tài (27 tuổi, ngụ quận 10) và Lê Văn Tuyên (24 tuổi, ngụ tỉnh Thanh Hóa, tạm trú quận 1) không bị thương.

Sau khi vụ việc xảy ra,Đại tá Đinh Thanh Nhàn- Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã đến Trung tâm pháp y, bệnh viện chia sẻ những mất mát đau thương đối với người thân của các nạn nhân. Đại tá Nhàn cho biết, Công an TP Hồ CHí Minh sẽ làm hết sức mình, khẩn trương điều tra và truy bắt các đối tượng gây án để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Minh Đức- Phan Linh (ảnh)
.
.
.