Thông tin thêm về vụ xe đầu kéo đâm xe con làm 5 người thiệt mạng tại TP HCM:

Ngày từ thiện định mệnh của một gia đình Việt kiều

Thứ Ba, 02/06/2015, 09:30
Sáng 1/6, thi thể của chị Đinh Thị Hồng Yến và Nguyễn Thị Thùy Linh, hai trong số năm nạn nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên QL1, phường Linh Trung, quận Thủ Đức rạng sáng 31/5 đã được người nhà đưa về làm lễ mai táng.

>> Con tôi đi chùa làm từ thiện mà sao trời lại bắt đi?

Tại nhà đại thể Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức, bà Huỳnh Linda (Huỳnh Thị Cẩn, là vợ và mẹ của ba nạn nhân còn lại) nén nỗi đau để chờ hai người con trai từ Mỹ về Việt Nam nhìn mặt cha, chị và anh rể lần cuối rồi mới tổ chức mai táng cho ba người. Không còn những tiếng khóc tức tưởi, uất nghẹn của một ngày trước mà thay vào đó là hình ảnh lặng lẽ, u buồn.

“Đáng lẽ hôm nay tôi không phải một mình cô đơn ngồi đây để mong hai đứa con trai từ Mỹ về nhìn cha nó lần cuối mà là người nằm chung với chồng, con bên trong nhà đại thể kia! Sống chết mong manh quá! Mới buổi sáng còn dự tính sau khi đi chùa và làm từ thiện xong cả nhà sẽ đi chơi cho vơi nỗi nhớ Việt Nam. Vậy mà…! Dường như định mệnh đã cướp của tôi đi tất cả!”, bà Cẩn chua xót nói.

Người mà bà Cẩn nhắc đến nhiều nhất có lẽ là chị Lý Thị Đăng Thanh, con gái duy nhất của bà. Gần một năm nay chị Thanh thường xuyên tâm sự, lo lắng bồn chồn và cảm giác bất ổn, nhất là sự lo lắng cho người cha của mình - ông Sành - nên hay khấn vái và đi chùa cầu bình an. Lần này bà Cẩn và ông Sành về Việt Nam thăm một người chị bị bệnh kết hợp với đi chùa nhân lễ Phật đản và làm từ thiện, chị Thanh nằng nặc đòi theo. “Lúc đầu nó đã ngồi trên xe 50 chỗ rồi nhưng vì muốn ngồi gần chồng nên đổi chỗ cho bác nó. Nó mất đi để lại hai đứa nhỏ bơ vơ, thật tội”.

Bà không khóc, sự mất mát quá lớn đã khiến nước mắt cứ như nghẽn lại, thấm vào trong. Chiếc áo phật tử từ khi lên xe để đi chùa đến ngày hôm nay bà Cẩn vẫn mặc trên người. Bà cứ lẩm bẩm: “Tất cả là định mệnh!”.

Ông Lý Văn Tám, anh ruột ông Sành vẫn chưa hết day dứt bởi đáng lẽ người gặp nạn là ông chứ không phải là đứa cháu gái của mình. “Đúng là định mệnh. Tôi ngồi chung với thằng Sành thì bé Thanh cứ đòi qua ngồi cùng chồng nó nên tôi đổi chỗ. Nó “đi” chung cùng chồng cùng cha nó!" - người đàn ông 72 tuổi lấy tay lau dòng nước mắt lăn dài trên má.

Người thân của bà Cẩn chờ đưa thi thể ba nạn nhân về lo hậu sự.

Nhắc lại giây phút chứng kiến cảnh tượng chiếc xe 5 chỗ bị vo tròn dưới bánh xe đầu kéo, những người chứng kiến đều rùng mình. Do chiếc xe 50 chỗ đầy người nên chị Yến dùng xe 5 chỗ để chở gia đình cha mẹ nuôi. Sau khi đón tại chợ Tam Bình, Thủ Đức, bà Cẩn lên xe 50 chỗ để phát bánh mì cho những người thân và bà con trong xóm. Chiếc xe 5 chỗ nối đuôi chiếc xe khách lưu thông trên QL1 và dừng đèn đỏ tại ngã ba QL1-KCX Linh Trung 1.

Mọi người trên xe đang dằn bụng bằng bánh mì thì nghe tiếng động mạnh từ phía sau. Bà Cẩn ngừng tay hỏi người em trai: “Hình như tai nạn, xem thử có phải xe mình không?”. Khi vừa ngó đầu ra khỏi xe 50 chỗ, bà Cẩn nhìn thấy chiếc gối trên xe 5 chỗ văng ra và biết ngay xe ông Sành gặp nạn. Tuy nhiên bà Cẩn không nghĩ vụ tai nạn lại thảm khốc đến như vậy. Chiếc xe 5 chỗ bị vo tròn, 5 người bị dồn lại và dính chặt trên ghế…

Những người trên xe khách gào thét. Kiểm tra tìm những người sống sót, mọi người chỉ nghe tiếng yếu ớt của Thanh nhưng cũng chỉ được một lúc thì im bặt. Người dân hai bên đường cũng túa ra tìm cách đưa các nạn nhân ra khỏi xe nhưng không được. Một khối sắt vo tròn lại bị bánh xe đầu kéo đè lên nên không cách nào đưa nạn nhân ra ngoài. 

Khi nhận được tin báo, CSGT đã phải dùng hai xe cẩu nâng chiếc xe đầu kéo ra thì 5 nạn nhân mới được đưa ra ngoài và đem vào bệnh viện. Tuy nhiên cả 5 đã không qua khỏi. Một nhân chứng cho hay: “Đúng là định mệnh, nếu như chỉ có một chiếc 5 chỗ dừng đèn đỏ thì khi xe container tông vào, chiếc xe 5 chỗ bị đẩy đi chắc tai nạn không thảm khốc như thế này. Đằng này, chiếc 50 chỗ dừng đèn đỏ phía trước như một bức tường khổng lồ, chiếc xe 5 chỗ bị tông đập vào đuôi xe khách như đập vào bức tường, biến dạng, nạn nhân không cách nào thoát chết!”.

Gia đình bà Cẩn theo đạo Phật nên bà Cẩn luôn suy nghĩ bằng triết lý Phật giáo. Bà cho rằng vụ tai nạn cướp đi những người thân trong gia đình bà là do định mệnh sắp đặt. Việc người điều khiển chiếc xe gây tai nạn cho gia đình bà thì bà ít khi nhắc tới. Bà chỉ cho biết để cho cơ quan pháp luật điều tra xử lý.

“Những ngày về nước, tôi ở nhà của con Yến, đứa con gái nuôi của tôi. Vì không muốn cha mẹ nuôi tuổi cao phải ngồi chung xe với nhiều người nên nó tự lái xe đưa cả nhà đi! Không ngờ nó cũng cùng gặp nạn với gia đình tôi!” - bà Cẩn nghèn nghẹn.

Không khí lạnh lẽo ở nhà đại thể khiến bà Cẩn thêm đau lòng. Giờ bà Cẩn chỉ mong hai người con đáp chuyến bay từ Mỹ qua sớm để lo mai táng cho cha, chị và anh rể, rồi bà sẽ trở lại Mỹ cho vơi dần nỗi đau quá lớn này.

Trong nỗi đau đớn tột cùng của người thân các nạn nhân thì tại căn nhà nhỏ dưới chân cầu Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, người thân của tài xế Võ Văn Răng cũng nặng trĩu nỗi buồn. Người con trai ông Răng, anh Võ Thanh Nhã kể về giây phút cha mình báo tin gây tai nạn mà anh không khỏi bàng hoàng.

“4h sáng cha tôi gọi về hốt hoảng báo tin ông vừa gây ra tai nạn thảm khốc. Hỏi han tình hình thì ông chỉ ú ớ nói không thành tiếng. Không giữ được bình tĩnh tôi lập tức chạy đến hiện trường và chứng kiến cảnh tượng đau lòng. Gọi cho cha, cha nói đã đến Công an phường trình diện nên tôi cũng phần nào an tâm và lao vào cùng cứu hộ tìm cách đưa các nạn nhân ra khỏi chiếc xe bẹp rúm!”.

Phút chốc, một gia đình cùng lúc mất đi 5 người thân, một gia đình phải chịu sự phản ứng của dư luận khi người thân của mình gây ra tình cảnh trên. Nỗi đau xót không biết đến bao giờ mới nguôi ngoai được.

Tiếp tục giám định xe đầu kéo

Ngày 1/6, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH – Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành giám định chiếc xe đầu kéo do tài xế Võ Văn Răng (50 tuổi, ngụ Thủ Đức) điều khiển làm 5 người tử vong tại giao lộ QL1-KCX Linh Trung 1 (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) rạng sáng 31/5. Theo hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, xe đầu kéo do tài xế Răng điều khiển vào thời điểm gây ra tai nạn đang lưu thông với tốc độ 55km/h.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe đầu kéo trên hiệu International, sản xuất năm 1994 tại Mỹ được kiểm định gần nhất vào ngày 2/3/2015 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5004V-TP HCM. Thời điểm kiểm định lại là ngày 1/6/2015. Như vậy chiếc xe ông Răng điều khiển gây tai nạn chỉ còn một ngày nữa là đến hạn kiểm định thì gây ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Hiện tài xế Răng đang bị tạm giữ tại CQĐT để làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Qua kiểm tra nhanh, ông Răng không sử dụng ma túy cũng như rượu bia khi đang điều khiển xe đầu kéo. Quá trình kiểm định chiếc xe đầu kéo, cơ quan điều tra phát hiện một ốc vít lớn tại hệ thống thắng bị bung ra. Tuy nhiên đây chưa được khẳng định là nguyên nhân chính dẫn đến vụ TNGT nghiêm trọng này.

Nghinh Phong


Anh Vĩnh (con trai ông Răng) cho hay, sau hơn 20 năm làm tài xế, ông Răng và hai người con trai gom góp vốn mua một chiếc xe đầu kéo về để chở hàng cho các cảng. Thời gian gần đây do đã thấm mệt vì suốt ngày ôm vô lăng, ông Răng có ý định giải nghệ và giao xe cho hai anh em anh Vĩnh chạy. Không ngờ, ý định của ông Răng chưa thực hiện được thì ông đã gây ra vụ tai nạn đau lòng trên. “Giờ gia đình tôi chỉ biết làm hết sức mình để gia đình các nạn nhân nguôi ngoai sau sự cố. Còn cha tôi, trách nhiệm sẽ chờ cơ quan điều tra làm rõ! ”- anh Vĩnh tâm sự.
M.Đức
.
.
.