Con tôi đi chùa làm từ thiện mà sao trời lại bắt đi?

Chủ Nhật, 31/05/2015, 15:40
Tiếng khóc ai oán vang lên trong nhà đại thể Bệnh viện đa khoa Thủ Đức khiến ai chứng kiến cũng phải chạnh lòng. Trong khi, trước đó chỉ vài giờ đồng hồ ai cũng vui mừng vì sắp đem quà từ thiện của mình đến tay người nghèo ở Đồng Nai… nhưng không ngờ đó là một ngày từ thiện… định mệnh.

>> Hiện trường vụ xe đầu kéo container tông nát xe con
>> Kiểm tra toàn diện Công ty có xe đầu kéo container gây tai nạn
 

Đau đớn tột cùng khi chỉ trong tích tắc cùng một lúc bà Huỳnh Thị Cẩn (Huỳnh Linda, 63 tuổi, quốc tịch Mỹ) mất đi chồng, người con gái, người con rể và đứa con gái nuôi khiến bà Cẩn không thể đứng vững.

Nước mắt đã rơi từ khi vụ tai nạn xảy ra cho đến giờ này dường như cạn kiệt. Bà Cẩn kể trong tiếng nấc nghẹn, định cư bên Mỹ cùng chồng con khá lâu nhưng tâm niệm của bà là được về Việt Nam để làm từ thiện khi tuổi về già.

Bà Cẩn đau đớn khi 4 người trong gia đình gặp nạn.

Ngày 27/5 bà cùng chồng con về đến TP HCM. Chưa kịp nghỉ ngơi bà Cẩn đã lên kế hoạch cùng chồng con, những người bà con thân thích đi lễ chùa nhân ngày Phật đản kết hợp với đi làm từ thiện.

Để có đủ chỗ cho bà con trong gia đình, và những người trong xóm, bà Cẩn thuê chiếc xe 50 chỗ đưa bà con từ Vĩnh Lộc B, Bình Chánh đi chùa ở núi Chứa Chan Gia Lào (Đồng Nai). Xe khởi hành lúc 2h sáng ngày 31/5 và đến chợ Tam Bình vào lúc 3h.

Ở nơi này chị Yến (con gái nuôi của bà Cẩn) đã đậu xe ô tô 5 chỗ chờ sẵn. Đáng lẽ bà Cẩn sẽ ngồi xe 5 chỗ cùng chồng con nhưng vì lo phát bánh mì cho những người trên xe 50 chỗ nên bà Cẩn đi cùng xe này luôn. Chị Thanh vì muốn ngồi cùng chồng nên đã đổi chỗ cho người chú.

Trong khi xe khách dừng đen đỏ và những người trên xe đang lót dạ bằng bánh mì thì phía sau xe một tiếng động mạnh vang lên. Nghĩ là tai nạn xảy ra nên những người trên xe xuống kiểm tra thì bàng hoàng khi thấy chiếc 5 chỗ bẹp dùm nằm dưới gầm xe đầu kéo, bà Cẩn và những người trên xe như chết lặng. “Chồng con tôi chết thảm quá! Chết mà không trăn trối với tôi lời nào!”- bà Cẩn nấc nghẹn.

Thời gian nặng nề trôi qua khi tiếng khóc, tiếng gọi tên các nạn nhân bao trùm cả khuôn viên bệnh viện. Mọi người cầm lòng không đặng khi nhìn thấy hình ảnh “lá vàng khóc lá xanh” của người phụ nữ trên 80 tuổi, mẹ của nạn nhân Yến. Mặc dù được người thân khuyên can nhưng cụ bà vẫn cố đòi vào nhà đại thể để được nhìn mặt chị Yến lần cuối. Khi tấm vải trắng phủ nạn nhân được mở ra, cụ bà như quỵ xuống, bật khóc thành lời “Con đi chùa mà, con đi làm từ thiện mà Yến ơi! Sao trời lại bắt con tôi đi!”.

Ai cũng muốn vào nhìn mặt người thân lần cuối. Không khí tang thương bao trùm nhà đại thể.

Những tiếng khóc cứ vang lên rồi ngắt quảng khiến nhà đại thể bao trùm không khí tang thương. Ai cũng muốn vào nhà đại thể để nhìn mặt người thân lần cuối nên các đơn vị chức năng phải dứng ra động viên, khuyên nhũ để họ hoàn thành nốt công việc điều tra của mình.

Ngồi ở góc bệnh viện, bà Cẩn cho hay, tin cha và em cùng em rể gặp nạn đã được báo cho hai đứa con trai của ông Sành ở Mỹ. Hai người con trai đang làm các thủ tục để từ Mỹ về để tang cha. Sau khi cơ quan điều tra khám nghiệm xong, tang lễ của 5 người trong gia đình sẽ được tổ chức trong chùa và đưa đi hỏa táng. Tro cốt của ông Sành, chị Linh, chị Yến sẽ được gửi trong chùa, riêng tro cốt vợ chồng của Thanh sẽ đưa về Mỹ.

Trở lại hiện trường vụ tai nạn. Vì vụ tai nạn xảy ra ngay trên QL1 nên nhiều người dân hai bên đường chứng kiến và thấy rất rõ vụ tai nạn nghiêm trọng trên. Ông Lã Xuân Bình (54 tuổi, ngụ Thủ Đức) bàng hoàng kể lại, sau tiếng động mạnh giữa các xe, ông Bình thấy chiếc xe 5 chỗ bẹp dúm nằm gọn dưới bánh xe container. Khi chạy ra thì thấy các nạn nhân dường như đã tử vong bị dính chặt trên ghế.

Dù cố gắng cùng người dân dùng xà beng nạy khối sắt này ra để đưa các nạn nhân ra ngoài nhưng ông Bình và người dân cũng phải bất lực.

Cho đến khi CSGT, CS 113 đến hiện trường và đội cứu hộ đến dùng xe cẩu nâng xe container ra khỏi xe 5 chỗ thì mới đưa được các nạn nhân ra ngoài và đưa vào bệnh viện.

Cho đến khi CSGT, CS 113 đến hiện trường và đội cứu hộ đến dùng xe cẩu nâng xe container ra khỏi xe 5 chỗ thì mới đưa được các nạn nhân ra ngoài và đưa vào bệnh viện. 

Ông Võ Văn Tám, người điều khiển xe tải bị xe container đụng đầu tiên cho hay, sau khi tông văng xe tải, xe container lao vào xe 5 chỗ đang dừng đèn đỏ. Khi ông Tám rời khỏi xe tải thì chiếc xe container đã nằm chồm trên chiếc xe 5 chỗ, nhiều tiếng kêu cứu yếu ớt của nạn nhân phát ra từ xe 5 chỗ và sau đó im bặt.

Trong nổi đau đớn tột cùng của người thân 5 nạn nhân gặp nạn thì tại gia đình của tài xế lái xe container gây tai nạn Võ Văn Răng cũng đón nhận thông tin một cách hoảng hốt.

Anh Võ Thanh Nhã (con trai ông Răng) cho biết: “Khoảng 4h sáng cha tôi gọi về hốt hoảng báo tin ông vừa gây ra tại nạn thảm khốc. Không giữ được bình tĩnh tôi lập tức chạy đến hiện trường thì cảnh tượng quá sức tưởng tượng. Gọi cho cha, cha nói đã đến công an phường trình diện nên tôi cũng phần nào an tâm và lao vào cùng cứu hộ tìm cách đưa các nạn nhân ra khỏi chiếc xe bẹp dúm!”.

Không khí tang thương bao trùm nhà đại thể.
Mặc dù tâm trạng lo lắng mệt mỏi vẫn còn đượm trên gương mặt nhưng hay tin sau khi kiểm tra, cha mình tuy không sử dụng rượu khi tham gia giao thông nhưng bị tạm giữ để điều tra.

“Cha tôi lái xe container đã hơn 20 năm nay. Từ khi mẹ mất, một mình cha nuôi ba anh em tôi khôn lớn. Sau một thời gian dài chạy xe, cha con tôi dành dụm mua chiếc xe đầu kéo để chở hàng cho các cảng. Vì nhiều năm chạy xe cha tôi đã “thấm mệt” và muốn nghỉ rồi giao xe lại cho hai anh em tôi điều hành. Đáng lẽ buổi sáng nay Chủ nhật cha ở nhà nhưng vì muốn xuống thùng container và xếp tài trong cảng Cát Lái rồi về nhưng không ngờ lại xảy ra vụ tai nạn trên. Ông cho tôi biết khi đến giao lộ KCX Linh Trung 1 thì ông không điều khiển được chân thắng, ông không ngủ gật”- anh Nhã giải bày.

Chiều cùng ngày, người nhà của các nạn nhân đã hoàn thành xong các thủ tục và chuẩn bị đưa các nạn nhân vào chùa làm lễ mai táng.

M.Đức
.
.
.