Nâng cao hình ảnh du khách Việt trong mắt người nước ngoài

Thứ Năm, 31/03/2016, 19:51
Nâng cao hình ảnh du khách Việt là nội dung buổi Tọa đàm do Hiệp hội du lịch Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Nhà báo du lịch tổ chức ngày 31-3 tại Hà Nội.

Tại đây, các doanh nghiệp lữ hành và các chuyên gia du lịch đã cùng nhau mổ xẻ những vấn đề “ nóng” trong các hành vi, ứng xử của du khách Việt đi ra thế giới.

Tuyên truyền Du lịch văn minh tại Nhà hát lớn Hà Nội – nơi tập trung nhiều du khách chuẩn bị đi du lịch.

Trước thực trạng một số thông tin không được đẹp về hình ảnh du khách Việt khi đi ra nước ngoài, ông Nguyễn Văn Mỹ- Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt- người có thâm niên trong việc dẫn du khách tham quan du lịch nước ngoài cho rằng: Nhiều người Việt lần đầu đi chơi xa nên thiếu sự tư vấn, hướng dẫn, vẫn hồn nhiên mang ra nước ngoài những thói quen như ở nhà. Hình ảnh người Việt ra nước ngoài nhưng mặc đồ ngủ, đồ bộ khi ra khỏi nhà thậm chí xuống cả hồ bơi, ra bãi biến, đi chợ, đi dạo… diễn ra khá phố biến.

 Tọa đàm Nâng cao hình ảnh du khách Việt.

Trong giao tiếp, một số du khách Việt khi ra nước ngoài, nghe điện thoại ồn ào, chửi thề, không để ý xem xung quanh mình mọi người đang yên lặng, giữ trật tự. Đặc biệt, thói quen ăn cắp vặt của du khách Việt khi ra nước ngoài cũng được nói tới rất nhiều song tình trạng vẫn chưa được cải thiện.

“Tại sao các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… phải cảnh báo thói xấu ăn cắp vặt và lấy nhiều đồ ăn của người Việt bằng tiếng Việt như: ở đây có camera hay để thừa đồ ăn sẽ bị phạt”, ông Mỹ trải lòng. Ông Mỹ cho rằng, những thói tật này chưa thật sự phổ biến nhưng không còn là cá biệt, đang mỗi ngày làm xấu hình ảnh người Việt, đặc biệt khi ra nước ngoài.

Theo số liệu thống kê, năm 2015, có khoảng 45 triệu người Việt du lịch trong nước và hơn 6 triệu người ra nước ngoài. Tuy nhiên, số những du khách có hình ảnh chưa đẹp chỉ chiếm số lượng nhỏ nhưng lại tác động rất lớn tới hình ảnh con người và văn hoá của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Tuyên truyền du lịch văn minh cho du khách tại sân bay Nội Bài.

Có thể nói, chưa bao giờ  hình ảnh Việt Nam lại xuống cấp dưới con mắt bạn bè như vậy. Trong thời đại bùng nổ internet, chỉ cần vài phút sau sự cố, cả thế giới đã tỏ tường, không thể dấu diếm hoặc lấp liếm qua chuyện. Trong vấn đề này, nhiều chuyên gia du lịch và doanh nghiệp lữ hành đều thừa nhận là hiện nay chưa có cơ quan chức năng nào đúng ra xử lý cũng như quản lý, thiếu cơ quan giám sát độc lập, cứ xuê xoa nội bộ kiểu “vạch áo cho người xem lưng” do vậy càng khiến tệ nạn sinh sôi.

Để cải thiện hình ảnh du khách Việt trong mắt bạn bè quốc tế là cả một câu chuyện dài.

Tuy nhiên, ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty Transviet cho rằng, “cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch cần ban hành bản quy tắc văn minh du lịch; buộc du khách tuân thủ pháp luật khi đi du lịch. Đồng thời nghiên cứu đưa mục văn minh du lịch vào luật du lịch sửa đổi 2016. Có chế tài xử phạt hành khách và công ty du lịch vi phạm. Ví dụ như, với khách du lịch vi phạm luật ở nước ngoài như ăn cắp, bỏ trốn, hành nghề bất hợp pháp, buôn lậu, đánh nhau…, tùy mức độ mà cả hành khách và công ty du lịch sẽ bị xử lý. Nặng thì khách có thể bị cấm xuất cảnh trong 1 khoảng thời gian hoặc vĩnh viễn. Công ty du lịch vi phạm nghiêm trọng có thể bị rút giấy phép hành nghề kinh doanh du lịch, lữ hành", ông Đạt đề xuất.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Mỹ cũng kiến nghị: Tổng cục Du lịch cần biên soạn ngay quy chế chuẩn văn hóa tối thiểu của người Việt khi ra nước ngoài. Các công ty lữ hành phải thông tin đầy đủ đến khách mua tour quy chuẩn văn hóa, họp đoàn nhắc nhở, khuyến khích việc ký cam kết hành xử văn hóa người Việt ở nước ngoài giữa công ty và du khách.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành tại buổi toạ đàm, ông Vũ Thế Bình- Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, Hiệp hội Du lịch đang dự thảo 10 hành vi mà Hiệp hội khuyến cáo du khách nên có đó là nói lời hay, cử chỉ đẹp, xếp hàng đi đứng trật tự, đúng giờ, cư xử đúng mực, lựa chọn trang phục phù hợp, hạn chế hút thuốc lá...

Đồng thời, Hiệp hội cũng khuyến cáo du khách 10 hành động nên có là giữ nụ cười thân thiện, nói xin chào, xin lỗi, cảm ơn; bỏ rác đúng quy định; không gây ồn ào, không lãng phí thực phẩm.. để góp phần thay đổi hành vi ứng xử của người Việt khi ra nước ngoài, làm đẹp hơn hình ảnh văn hóa và con người Việt Nam nói chung.

Lưu Hiệp
.
.
.