Khởi động cuộc thi ảnh về văn hóa – du lịch Hội An

Thứ Hai, 28/03/2016, 18:59
Cuộc thi nhằm góp phần giới thiệu, quảng bá cho du khách trong và ngoài nước những hình ảnh đẹp, mới mẻ về cảnh sắc, con người, văn hóa và du lịch Hội An.

Đặc biệt là những hình ảnh về sự phát triển của Hội An trong những năm gần đây. Đây là cuộc thi có ý nghĩa về mặt nghệ thuật cũng như góp phần quảng bá hình ảnh du lịch cho thành phố Hội An.

Cuộc thi ảnh nghệ thuật – văn hóa – du lịch với chủ đề “Hội An, chuyện chưa kể” lần này diễn ra nhân sự kiện chào mừng Kỷ niệm 41 năm Giải phóng thành phố Hội An (28/3/1975 – 28/3/2016). Do UBND thành phố Hội An phối hợp cùng khách sạn Cát Vàng (Golden Sand Resort & Spa) tổ chức.

Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Hội An, chuyện chưa kể” nhằm góp phần giới thiệu, quảng bá cho du khách trong và ngoài nước những hình ảnh đẹp, mới mẻ về cảnh sắc, con người, văn hóa và du lịch Hội An. 

Cuộc thi sẽ diễn ra từ 28/3 - 5/6/2016 với hai vòng sơ khảo (chấm online tại website www.hoianchuyenchuake.com) và chung khảo (chấm trực tiếp). 

Ban giám khảo gồm có: Nhiếp ảnh gia Na Sơn, Nhiếp ảnh gia Hoàng Hà (Trưởng ban Ảnh báo điện tử Zing News) và anh Nguyễn Văn Lanh (Trưởng phòng Văn hóa và thông tin Thành phố Hội An).

Đây là cuộc thi ảnh có cách tổ chức mới mẻ và hấp dẫn. 3 thí sinh vào vòng chung khảo sẽ được mời đến Hội An, trải nghiệm các hoạt động về văn hóa - du lịch ở đây và sáng tác. 

Các bộ ảnh sáng tác trực tiếp sẽ được ban giám khảo chấm, trao giải tại Golden Sand Resort & Spa. Sau đó, các bức ảnh này sẽ được triển lãm trân trọng tại không gian trưng bày trang trọng tại Hội An.

Giải thưởng cuộc thi khá hấp dẫn với:  01 Giải nhất 15.000.000đ và 2 đêm nghỉ dưỡng tại Golden Sand Resort & Spa; 01 Giải nhì 10.000.000đ và 1 đêm nghỉ dưỡng tại Golden Sand Resort & Spa; 01 Giải ba 5.000.000đ và 1 đêm nghỉ dưỡng ở Golden Sand Resort & Spa.

Được biết, phố cổ Hội An nằm cách thành phố Đà Nẵng 30 km về phía Đông Nam, cách thành phố Tam Kỳ 60 km về phía Đông Bắc. 

Theo tài liệu thống kê, đến nay Hội An có 1.360 di tích, danh thắng. Từ cuối thế kỷ 16, Hội An từng là trung tâm mậu dịch quốc tế trên hành trình thương mại Đông - Tây, là một thương cảng phồn thịnh nhất của xứ Đàng Trong - Việt Nam.

Phố cổ Hội An hiện nay vẫn bảo tồn gần như nguyên trạng một quần thể di tích kiến trúc cổ gồm nhiều công trình  nhà ở, hội quán, đình chùa, miếu mạo, giếng, cầu, nhà thờ tộc, bến cảng, chợ ... những con đường phố hẹp chạy ngang dọc tạo thành các ô vuông kiểu bàn cờ. 

Cảnh quan phố phường Hội An bao quát một màu rêu phong cổ kính như một bức tranh sống động. Sự tồn tại một đô thị như Hội An là trường hợp duy nhất ở Việt Nam và cũng hiếm thấy trên thế giới. Đây được xem như một bảo tàng sống về kiến trúc và lối sống đô thị.

Ngoài những giá trị văn hoá qua kiến trúc đa dạng, Hội An còn lưu giữ một nền tảng văn hoá phi vật thể khá đồ sộ. 

Cuộc sống thường nhật của cư dân với những phong tục tập quán, sinh hoạt tín ngưỡng, nghệ thuật dân gian, lễ hội văn hoá đang được bảo tồn và phát huy cùng với cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, các làng nghề truyền thống, các món ăn đặc sản ... làm cho Hội An ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương.

Hoài Thu
.
.
.