Mở rộng mô hình điều trị Methadone tại các xã miền núi Thanh Hóa

Thứ Hai, 07/09/2015, 10:04
Là 2 huyện vùng cao biên giới đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa có cơ sở điều trị Methadone, Quan Hóa và Mường Lát đặt ra mục tiêu sẽ có trên 50% người nghiện ma túy tại địa phương được tiếp cận với chương trình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone (khoảng 500 người nghiện chích ma túy tại Mường Lát và 600 người tại Quan Hóa).


Tuy nhiên, sau 1 năm đi vào hoạt động (từ tháng 12/2013 đến tháng 12/2014), tại 2 cơ sở ở trung tâm huyện chỉ có 75 người nghiện ma túy tham gia điều trị, trong đó lại có khoảng 20 trường hợp bỏ dở giữa chừng. Nhưng từ khi đặt các điểm cấp phát thuốc Methadone ở Trạm y tế xã, số người đến điều trị Methadone và số người nghiện chích ma túy được tư vấn, xét nghiệm HIV đã tăng lên đáng kể. Đây chính là kết quả đáng mừng của chương trình mở rộng mô hình điều trị Methadone từ huyện xuống xã mà Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Thanh Hóa đang triển khai ở Quan Hóa và Mường Lát.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Quan Hóa đến 31/8/2015, sau 4 tháng đưa vào hoạt động, cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại Trạm Y tế xã Thành Sơn đang điều trị cho 92 bệnh nhân, vượt 150% chỉ tiêu đề ra. Số người nghiện chích ma túy đang quản lý được tư vấn xét nghiệm 100%.

Với mô hình này, xã Thành Sơn đã trở thành xã đầu tiên trong cả nước cung cấp toàn diện dịch vụ tư vấn, xét nghiệm HIV, điều trị Methadone, ARV cho người dân địa phương. Nhân rộng thành công của mô hình điều trị Methadone từ huyện xuống xã của huyện Quan Hóa, Trung tâm Y tế huyện Mường Lát đề xuất mở 2 cơ sở cấp phát thuốc Methadone ở xã Trung Lý và Mường Lý - 2 địa bàn "trọng điểm" về nghiện chích ma túy ở Mường Lát - để có nhiều hơn nữa người nghiện chích ma túy được điều trị cai nghiện bằng Methadone.

Dự kiến 2 cơ sở cấp phát thuốc này sẽ đi vào hoạt động vào tháng 10/2015.  

Thư Kỳ
.
.
.