Liên kết phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh với ĐBSCL

Thứ Bảy, 04/07/2020, 15:44

Việc liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL, bước đầu có những tín hiệu lạc quan và hy vọng ngành du lịch sẽ bùng nổ trở lại vào 6 tháng cuối năm.

Ngày 4/7, tại TP Cần Thơ, Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL đã tổ chức Hội nghị “Sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển du lịch của 14 tỉnh, thành trong 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020”. 

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL cùng 200 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. TP Hồ Chí Minh vừa là điểm đến du lịch trọng điểm của cả nước trong đó có 13 tỉnh, thành ĐBSCL vừa là thị trường du khách quan trọng. 

TP Hồ Chí Minh là địa bàn hoạt động của gần 1.500 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành. Năm 2019, TP Hồ Chí Minh đón khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 32,7 triệu lượt khách nội địa. Nếu 2/3 số lượt khách này lựa chọn các hành trình là sản phẩm liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL thì sẽ tạo sự chuyển biến tích cực cho sự phát triển của du lịch toàn vùng. 

“Lợi thế chung của TP Hồ Chí Minh và vùng ĐBSCL là các giá trị di sản, văn hoá và lối sống đặc trưng của người Nam bộ. Đồng thời, 14 địa phương vừa có điểm chung, vừa có sự khác biệt. Do đó, cần hình thành nên một thương hiệu du lịch chung toàn vùng và tạo ra sự đa dạng trong hành trình của du khách đến khu vực; đặt mục tiêu tăng chi tiêu bình quân và kéo dài thời gian lưu trú của du khách; đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững của kinh tế và ổn định xã hội của vùng”, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ ra lý do vì sao phải liên kết du lịch TP Hồ Chí Minh với ĐBSCL.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, từ sau hội nghị triển khai tại Bạc Liêu vào tháng 12-2019, ngành du lịch trải qua 4 tháng gần như tê liệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL phối hợp chặt chẽ với nhau trong chia sẻ thông tin phòng, chống dịch, bước đầu cùng nhau triển khai thực hiện hiệu quả một số chương trình trong 13 chương trình liên kết. Nổi bật là hình thành cơ chế phối hợp phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, ra mắt trang web kích cầu du lịch, thực hiện hiệu quả 3 chương trình du lịch gồm: Những nẻo đường phù sa, Sắc màu vùng biển, Non nước hữu tình”, ông Nguyễn Thành Phong nói. 

Việc liên kết nói trên đá có tín hiệu tích cực trong 6 tháng đầu năm là trong khoảng 2 tháng không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đã có trên 50.000 lượt khách mua tour tại 5 doanh nghiệp lữ hành lớn của TP Hồ Chí Minh để đi du lịch đến ĐBSCL, tăng gần 14% so với cùng kỳ. 

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, trong 6 tháng cuối năm 2020, phải xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu du lịch chung  quảng bá giới thiệu du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL. 

Bên cạnh đó là tổ chức hội nghị giới thiệu quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL, hội nghị xúc tiến mời gọi đầu tư du lịch vào 14 tỉnh, thành…                                                              

Như Anh
.
.
.