Quảng Nam đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa

Thứ Năm, 04/06/2020, 09:59
Ngoài 2 di sản văn hóa thế giới là đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn; tỉnh Quảng Nam còn có khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, cùng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng khác.

Chung tình trạng với ngành Du lịch các tỉnh, thành phố ở miền Trung, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên ngành Du lịch tỉnh Quảng Nam chịu ảnh hưởng hết sức nặng nề. Tuy nhiên, ngay sau khi dịch được kiểm soát, ngành Du lịch tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều giải pháp mạnh để kích cầu du lịch, nhất là thu hút khách du lịch nội địa đến thăm thú, vui chơi, nghỉ dưỡng...

Đô thị cổ Hội An trong những ngày đầu tháng 6 này bắt đầu có sự sôi động trở lại khi lượng du khách nội địa đến tham quan, lưu trú dần tăng cao. Có mặt tại khu vực chùa Cầu, một điểm “check-in” nổi tiếng của đô thị cổ Hội An, chúng tôi dễ dàng bắt gặp nhiều nhóm du khách thong dong tản bộ và chụp hình lưu niệm.

Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ tại đô thị cổ Hội An phục vụ nhu cầu của du khách nội địa.

Qua trò chuyện, chị Nguyễn Thị Ái Vân (trú TP Đà Nẵng) cho biết, sau thời gian dài thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, chị và một số người bạn đã tổ chức đi tham quan phố cổ Hội An. Dù đã đến Hội An nhiều lần, song với chị Vân, mỗi lần đến Hội An chị vẫn có được cảm giác rất mới lạ.

“Hội An rất đẹp. Người Hội An hiền lành, mến khách nên dù đã đến Hội An trải nghiệm nhiều lần, nhưng tôi vẫn rất thích thành phố này. Kế hoạch của chúng tôi lần này đến Hội An cũng sẽ ra tham quan Cù Lao Chàm nữa”, chị Vân chia sẻ. Còn du khách Trần Ngọc Dũng đến từ TP Hồ Chí Minh cho hay, lần thứ ba anh đến với Hội An du lịch cùng với gia đình. “Tôi đã đi được nhiều điểm du lịch ở đất nước mình rồi. Nhưng tôi vẫn thích Hội An nhất”, anh Dũng cười vui vẻ, nói.

Theo bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin - Truyền thanh truyền hình TP Hội An, từ ngày 1-6, Hội An chính thức tổ chức trở lại các hoạt động hướng dẫn tham quan khu phố cổ, phố đi bộ, các làng nghề truyền thống gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc cũng đã được đưa vào hoạt động tại khu phố cổ như nghệ thuật Bài Chòi, các các trò chơi dân gian truyền thống bịt mắt đập nồi, bịt mắt đánh trống…

Với mục tiêu hướng đến khách nội địa, có nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi vào dịp cuối tuần nên các hoạt động văn hóa văn nghệ vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần cũng được tổ chức đều đặn và công phu hơn, đáp ứng được nhu cầu của du khách. Hiện tại, 7/11 quầy bán vé tham quan phố cổ Hội An đã đi vào hoạt động trở lại.

“Điều đáng mừng là vào dịp cuối tuần, du khách nội địa đến Hội An nghỉ ngơi tăng khá cao nên dịch vụ lưu trú của các khách sạn mini, villa trên địa bàn hoạt động đạt từ 60-80% công suất phòng. Điều đó cho thấy tín hiệu tích cực của việc du khách nội địa đến với Hội An. Quan điểm của chúng tôi là luôn tổ chức phục vụ chu đáo, tận tình cho du khách nhằm tạo thiện cảm, ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách đối với Hội An. Từ đó sẽ tạo “lực hút” kéo du khách quay trở lại”, bà Cẩm bày tỏ.

Cũng theo bà Cẩm, Hội An sẽ có thêm một số sản phẩm du lịch mới nhằm đa dạng hóa các địa điểm tham quan cho du khách, như xây dựng đề án phố đi bộ Phan Chu Trinh, điểm tham quan tâm linh miếu Nam Diêu kết hợp với điểm tham quan làng gốm Thanh Hà, đề án tổ chức không gian văn hóa Việt - Nhật tại số 6 Nguyễn Thị Minh Khai với các hoạt động trà đạo, trưng bày các tư liệu, hình ảnh về mối quan hệ giữa Hội An - Nhật Bản…

Để tăng cường kích cầu du khách nội địa đến với Hội An, dự kiến vào tháng 7-2020, TP Hội An sẽ phối hợp với TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp tổ chức Tuần văn hóa Cao Lãnh - Hội An tại TP Cao Lãnh. Ngoài ra, UBND TP  Hội An cũng đã có tờ trình xin ý kiến của HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam về việc miễn, giảm vé tham quan tại các điểm đến do Nhà nước quản lý trên địa bàn thành phố nhằm hưởng ứng và tham gia gói kích cầu của ngành Du lịch Quảng Nam, sớm phục hồi hoạt động du lịch Hội An sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt.

Cách đô thị cổ Hội An chừng 50km, hoạt động du lịch tại khu đền tháp Mỹ Sơn cũng đang có những dấu hiệu phục hồi mặc dù còn khá khiêm tốn.

Ông Phan Hộ, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) Di sản văn hóa Mỹ Sơn, cho biết từ ngày 1/6 đến 1/9, thực hiện chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ VH-TT&DL phát động, để thu hút khách tham quan quay trở lại Mỹ Sơn, BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn triển khai thực hiện gói khuyến mãi kích cầu lớn dành cho khách người Việt Nam tham quan Mỹ Sơn.

Cụ thể, đối với khách đoàn, giảm 30% vé trên tổng đoàn khách và 50% đối với khách đoàn có hộ khẩu tại Quảng Nam (đoàn có số lượng 3 người trở lên). Đối với học sinh, sinh viên tham quan Mỹ Sơn, giảm 50% trên tổng đoàn, nhưng thu phí dịch vụ 30.000 đồng/học sinh, sinh viên; riêng học sinh dưới 16 tuổi được miễn phí tham quan.

BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn cũng thực hiện khuyến mãi đoàn khách có từ 10 khách trở lên sẽ được một hướng dẫn viên phục vụ miễn phí, được chụp hình với diễn viên múa Chăm tại không gian nhà biểu diễn sau mỗi xuất diễn; khuyến mãi 10% giá trị các mặt hàng lưu niệm tại các quầy bán hàng lưu niệm thuộc khu di tích Mỹ Sơn.

Đồng thời, xây dựng chương trình “Đêm Mỹ Sơn huyền ảo”, một sản phẩm mới để phục vụ du khách... Tuy nhiên, ông Hộ cũng thẳng thắn thừa nhận rằng việc thu hút du khách nội địa đến với Mỹ Sơn sẽ là một thách thức lớn, bởi lẽ Mỹ Sơn không phải là điểm tham quan vui chơi giải trí, mà là điểm du lịch mang tính chất nghiên cứu nhiều hơn nên lượng khách đến với Mỹ Sơn hằng năm có đến hơn 80% là du khách nước ngoài, khách nội địa rất ít.

“Dù lượng khách nội địa đến với Mỹ Sơn số lượng không đông, song chúng tôi vẫn tổ chức tốt các chương trình để phục vụ du khách, tạo sự hài lòng cho du khách mỗi khi đến với Mỹ Sơn”, ông Hộ chia sẻ.

Nói về các biện pháp kích cầu du lịch nội địa trong giai đoạn hiện nay của ngành Du lịch Quảng Nam, ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam, cho biết Sở đã định hướng, vận động các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình giảm giá kích cầu du lịch và đã có 62 doanh nghiệp đăng ký chương trình này.

Bên cạnh đó, Sở VH-TT&DL còn phối hợp TP Hội An, huyện Duy Xuyên và các địa phương đã tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Nam thực hiện giảm, miễn vé tham quan tại các điểm du lịch do Nhà nước quản lý; phối hợp Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình tour miễn phí tri ân cho đội ngũ y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch COVID-19 và đã có 32 doanh nghiệp đăng ký.

Cùng với đó, phối hợp với TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế xây dựng các sản phẩm du lịch chung, ký kết chương trình liên kết, phục hồi phát triển du lịch sau đại dịch COVID-19…

Ngọc Thi
.
.
.