Lật tẩy trò lừa đảo núp bóng “nhà ngoại cảm”

Thứ Ba, 19/04/2016, 08:29
Vũ Thị Hòa, người đã từng bị cơ quan chức năng lật tẩy hành vi lừa đảo lợi dụng tâm linh để mưu lợi riêng thông qua việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, nay lại chuyển khẩu từ thành phố Yên Bái đến xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khám chữa bệnh trái phép có biểu hiện mê tín dị đoan.


Trước tình hình trên, UBND thị xã Phúc Yên đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động của Vũ Thị Hòa.

Từ khi đến cư trú tại xã Ngọc Thanh, Vũ Thị Hòa thường xuyên tụ tập đông người; tổ chức khám chữa bệnh bằng phương pháp tâm linh có dấu hiệu mê tín dị đoan bằng cách “truyền năng lượng làm nóng chai nước lọc Lavie”, sau đó đưa cho người bệnh chườm lên chỗ đau, đến khi nước nguội thì đem ra uống. Ngày cao điểm có khoảng 40 đến 60 người từ nhiều địa phương khác đến nhà Vũ Thị Hòa để nhờ khám chữa bệnh.

Vũ Thị Hòa ký biên bản làm việc với Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND thị xã Phúc Yên.

Ngày 1-4-2015, Công an xã Ngọc Thanh kiểm tra hành chính nơi ở của Vũ Thị Hòa, phát hiện, lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính 11 trường hợp không khai báo lưu trú theo quy định. Ngày 18-6-2015, Phòng Y tế thị xã Phúc Yên đã phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động khám chữa bệnh của Vũ Thị Hòa nhưng Vũ Thị Hòa trốn tránh nên đoàn kiểm tra không tiến hành kiểm tra được.

Ngày 14-7-2015, Phòng Y tế thị xã đã mời Vũ Thị Hòa ra UBND xã Ngọc Thanh làm việc. Tại buổi làm việc, Vũ Thị Hòa thừa nhận có hoạt động khám chữa bệnh nhưng không xuất trình được giấy phép hành nghề và bằng cấp, chứng chỉ theo quy định. Đoàn kiểm tra đã kết luận việc khám chữa bệnh của Vũ Thị Hòa là trái quy định của pháp luật.

Mặc dù đã có kết luận của cơ quan chức năng song Vũ Thị Hòa vẫn tiếp tục hoạt động khám chữa bệnh mang yếu tố mê tín dị đoan gây phức tạp tình hình ANTT tại địa phương.

Ngoài đất và nhà ở thôn Đồng Câu, Vũ Thị Hòa còn mua 2,25 ha đất lâm nghiệp tại thôn Đồng Tâm, xã Ngọc Thanh và xây hai dãy nhà cấp bốn, dựng 10 lán bạt để cho các bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở.

Điều đáng chú ý, người đến nhà Vũ Thị Hòa chữa bệnh chủ yếu là ở các địa phương khác. Thời gian đầu, vì tò mò, một vài người dân xã Ngọc Thanh cũng đến nhờ Vũ Thị Hòa chữa bệnh, nhưng sau đó họ đã nhận ra những điều Vũ Thị Hòa và đệ tử tuyên truyền chỉ là lừa bịp.

Cụ thể như ông Lưu Văn Nhiễu, ở thôn Đồng Câu. Ông Nhiễu bị bệnh ung thư gan. Nghe đồn về khả năng chữa bệnh của Vũ Thị Hòa, ông cũng tìm đến Vũ Thị Hòa, hàng ngày được Vũ Thị Hòa cho một chai nước Lavie được cho là đã được Vũ Thị Hòa truyền năng lượng vào đó. Uống mãi loại nước ấy mà vẫn không thấy bệnh có tiến triển, ngày 7-3-2016, gia đình đã phải đưa ông Nhiễu ra Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên điều trị. 

Một trường hợp khác là bà Phùng Thị Cúc, ở xã Ngọc Thanh có con gái là Nguyễn Thị Hằng, 40 tuổi, bị thoái hóa, lệch đĩa đệm cột sống lưng và cổ. Nghe giới thiệu về Vũ Thị Hòa, bà Cúc đưa con gái đến nhà Vũ Thị Hòa chữa trị từ ngày 13-2-2016. 

Cũng như ông Nhiễu, hàng ngày Hằng được phát một chai nước Lavie để uống. Đến ngày 16-2-2016, thấy bệnh của con không thuyên giảm, bà Cúc đã phải chuyển con gái đến Trung tâm Y tế thị xã Phúc Yên điều trị.

Không chỉ được chữa bệnh bằng nước Lavie, một số trường hợp người dân xã Ngọc Thanh còn bị Vũ Thị Hòa “phán” về vận hạn gây ra những lo lắng phiền phức không đáng có.

Như anh Trần Văn Thành, ở thôn Đồng Chằm bị Vũ Thị Hòa nhìn mặt rồi phán ngày mùng 5 âm lịch tháng đó anh Thành không được đi đâu ra khỏi nhà nếu không sẽ bị người khác đánh chết hoặc tự mình sẽ gây án mạng cho người khác. Anh Thành rất lo sợ khi nghe Vũ Thị Hòa nói, nhưng vào ngày hôm đó, vì gia đình có việc gấp nên anh vẫn phải đi nhiều nơi, thậm chí đi xa ra khỏi địa bàn tỉnh nhưng anh vẫn bình an vô sự.  

Hiện tại, trên địa bàn xã Ngọc Thanh, các cấp, các ngành và đông đảo quần chúng nhân dân đều không đồng tình với hoạt động của Vũ Thị Hòa tại địa phương. Tuy nhiên có một số trường hợp giúp việc, hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động của Vũ Thị Hòa. Trong đó, có ông Phó Văn Tư, Bí thư chi bộ thôn Đồng Câu là người đã cho Vũ Thị Hòa tạm trú khi Hòa chuyển từ Yên Bái đến xã Ngọc Thanh và sau đó bán đất ở cho Hòa. Con trai cả ông Tư là Phó Văn Hợi đã phản đối gay gắt và cho rằng việc chữa bệnh của Hòa là không có cơ sở và bày tỏ sự nghi ngờ về tính minh bạch trong nguồn gốc tài chính của Hòa.

Bởi lẽ từ ngày chuyển đến xã Ngọc Thanh sinh sống, Vũ Thị Hòa luôn khẳng định chữa bệnh cho người dân không lấy tiền, lại còn nuôi người bệnh ăn ở miễn phí. Trong khi Hòa đã bỏ kinh phí tổ chức các buổi tiệc với hàng trăm người tham dự, làm từ thiện số tiền hàng chục triệu đồng trong khi Hòa không buôn bán hay làm ăn gì. Không chỉ anh Hợi mà nhiều người dân trên địa bàn xã Ngọc Thanh cũng đều đang đặt câu hỏi về nguồn tài chính của Vũ Thị Hòa.

Lời tố cáo của người trong cuộc

Quá trình Vũ Thị Hòa sắm vai “nhà ngoại cảm” đi tìm mộ liệt sĩ đã có không ít người tin và tham gia phục vụ Hòa. Nhưng sau một thời gian làm việc cho Hòa, họ đã nhận ra chân tướng lừa bịp của đối tượng.

Điển hình là anh Nguyễn Văn Sơn, 50 tuổi, ở thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2011, anh được một người quen giới thiệu về khả năng siêu phàm của Vũ Thị Hòa nên đã tìm về núi Mây Tàu để gặp.

Gặp anh Sơn, Vũ Thị Hòa phán: “Anh chuẩn bị đến tháng 11 sẽ tan xương nát thịt. Anh phải theo tôi một thời gian, giúp đoàn lo mua sắm xăng dầu, đi lại… trong vòng một năm thì tai qua nạn khỏi”. Anh Sơn nghe nói vậy thì quá sợ nên vội đi theo phục vụ đoàn của Hòa. Anh được giao nhiệm vụ “tổng quản” chuyên lo việc ăn uống, đi lại của Hòa và "đoàn tâm đức Yên Bái".

Không những vậy, anh còn phải về quê Vũ Thị Hòa ở Yên Bái để giải quyết chuyện nợ nần của Hòa. Sau gần một năm phục vụ, anh Sơn đã phát hiện ra những thủ đoạn lừa đảo của Hòa, biết rằng Hòa hoàn toàn không có khả năng đặc biệt gì nên đã đuổi Hòa ra khỏi nhà.

Cũng chính từ vai trò “tổng quản” cho Hòa trong thời gian khá dài ấy, anh Sơn đã hiểu rõ cái gọi là “làm phúc” của Vũ Thị Hòa trong việc tìm kiếm mộ liệt sĩ. Khi có người đến nhờ tìm kiếm mộ liệt sĩ, Vũ Thị Hòa chỉ nhận lời những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả.

Trong quá trình tìm kiếm, Hòa không bao giờ đề cập đến chuyện chi phí, tiền nong mà luôn nói là làm phúc. Nhưng Hòa lại có một “tài khoản vàng” để thân nhân đã được Vũ Thị Hòa tìm mộ chuyển tiền vào trả ơn.

Minh Ánh
.
.
.