Lát đá vỉa hè, ùn đọng rác thải gây ô nhiễm không khí Hà Nội

Thứ Tư, 06/01/2021, 18:24
Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đánh giá, việc đốt rơm rạ, các hoạt động xây dựng, lát đá vỉa hè và các hoạt động sản xuất cuối năm là những nguyên nhân phát thải ô nhiễm nội tại trên địa bàn Hà Nội. 

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP về chất lượng không khí trên địa bàn thành phố từ ngày 29/12/2020 đến ngày 5/1/2021. 

Theo đó, từ ngày 1/1/2021 trở đi, chất lượng không khí có xu hướng giảm, một số địa điểm như chi cục Bảo vệ Môi trường, UBND phường Minh Khai, Đại sứ quán Pháp thường duy trì mức “kém”, chạm ngưỡng “xấu”. 

Đặc biệt, sáng ngày 5/1/2021, chất lượng không khí chạm ngưỡng “rất xấu” tại nhiều địa điểm (mức cảnh báo 5/6: mọi người đều bị ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng, hệ thống quan trắc chất lượng không khí của TP Hà Nội không có trạm quan trắc không khí phát hiện chỉ số ở mức Nguy hại AQI>300). 

Cuối năm, nhiều tuyến phố bị cày xới vỉa hè lát lại đá gây bụi và cản trở giao thông. Ảnh: Nguyễn Hương

Về nguyên nhân khiến chất lượng không khí xấu trong những ngày qua, sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho rằng, trong giai đoạn đầu gió mùa đông bắc tăng cường, do ảnh hưởng của khối không khí lạnh bắt đầu tràn về với những đợt gió mạnh, thúc đẩy khả năng khuếch tán chất ô nhiễm, nên chất lượng không khí giữ ở mức “tốt” và “trung bình”.

Tuy nhiên, khi khối không khí lạnh suy giảm, tốc độ gió thấp trên cả khu vực gây ra điều kiện lặng gió, nền nhiệt xuống thấp, về đêm và sáng sớm nhiệt độ giảm mạnh, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn, sáng sớm và chiều muộn hình thành lớp sương mù dầy đặc cản trở việc khuếch tán ô nhiễm, gây ô nhiễm cục bộ. 

Ngoài ra, do yếu tố về địa hình khu vực vùng thủ đô chủ yếu là đồng bằng, thấp, từ tây bắc xuống đông nam theo hướng dòng chảy của sông Hồng; bao bọc xung quanh là đồi núi và các khu, cụm công nghiệp (như ở Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nam, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên) đang phát triển mạnh; nên với sương mù sát mặt đất, gây ra hiện tượng quẩn gió, các chất ô nhiễm không phát tán được và tích tụ tại Hà Nội và một số tỉnh vùng đồng bằng Bắc bộ nói chung. 

Bên cạnh đó, một số tác động cục bộ do hoạt động giao thông tăng cao sau kỳ nghỉ tết Dương lịch, tình trạng rác thải ùn ứ làm gia tăng tình trạng đốt rác tự phát gây ô nhiễm môi trường. Thêm vào đó, việc đốt rơm rạ, các hoạt động xây dựng, lát đá vỉa hè và các hoạt động sản xuất cuối năm cũng là những nguyên nhân phát thải ô nhiễm nội tại trên địa bàn Hà Nội. 

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng dự báo, trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 3là khoảng thời gian xuất hiện nhiều hình thái thời tiết khí tượng bất lợi, gây suy giảm chất lượng không khí, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Chi Linh
.
.
.