Sai phạm lát đá vỉa hè: 21 cán bộ quận Hà Đông bị kỷ luật

Thứ Sáu, 13/04/2018, 09:56
UBND quận Hà Đông (Hà Nội) vừa có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về kết quả xử lý, khắc phục sau thanh tra đối với các dự án đầu tư xây dựng vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn quận Hà Đông.


Theo đó, quận này đã tiến hành kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với ba tập thể và 21 cá nhân do có liên quan đến sai phạm trong thực hiện các dự án lát đá vỉa hè. 

Cụ thể, quận Hà Đông đã tổ chức kiểm điểm với hình thức rút kinh nghiệm đối với ba tập thể gồm: Phòng Tài chính-Kế hoạch; Phòng Quản lý đô thị và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông.

UBND quận Hà Đông cũng tổ chức kiểm điểm với hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm đối với 21 cá nhân, trong đó có một người hiện là trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch; một người là Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị; 4 người nguyên là lãnh đạo Phòng Tài chính-Kế hoạch và Phòng Quản lý đô thị; những người còn lại là chuyên viên của ba phòng, ban có sai phạm…

Trước đó, Thanh tra TP Hà Nội đã có thông báo kết luận thanh tra về việc thực hiện các dự án lát đá vỉa hè trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó chỉ rõ hàng loạt sai phạm của quận Hà Đông. 

Cụ thể, quận Hà Đông đã thực hiện dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp vỉa hè quốc lộ (QL) 6A (đoạn Phùng Khoang - Ba La) không có trong kế hoạch đầu tư trung hạn của quận giai đoạn 2013-2015.

Trong khi UBND TP có văn bản chỉ chấp thuận cho quận này dùng nguồn vốn đấu giá quyền sử dụng đất do TP để lại để đầu tư lát đá vỉa hè chỉ cho hai tuyến đường QL6A (đoạn Phùng Hưng - Ba La) và đường Bà Triệu nhưng quận Hà Đông lại thực hiện cải tạo lát đá vỉa hè cho năm tuyến phố khác khớp nối với QL6A mà không báo cáo xin ý kiến của UBND TP Hà Nội. “Trách nhiệm tồn tại nêu trên trước tiên thuộc Phòng Tài chính-Kế hoạch.

Bên cạnh đó có trách nhiệm của Phó Chủ tịch phụ trách khối và Chủ tịch UBND quận Hà Đông giai đoạn 2014-2015” - thông báo kết luận thanh tra chỉ rõ. Ngoài ra, Thanh tra TP Hà Nội cũng chỉ rõ quận Hà Đông đã đầu tư cải tạo, nâng cấp vỉa hè khi chưa hạ ngầm đường dây điện, dây thông tin khi thực hiện lát đá vỉa hè tại các tuyến phố nêu trên.

Ngoài ra, quận Hà Đông cũng có văn bản chỉ đạo cho lát đá vỉa hè ở những tuyến phố không phải trung tâm, hè phố chưa ổn định tại khu vực đường Phú Lương. Việc quản lý vỉa hè sau khi lát đá xong cũng còn một số tồn tại như: nhiều đoạn vỉa hè bị để vật liệu, ôtô trọng tải lớn đỗ trên vỉa hè, tự ý đấu nối hạ tầng kỹ thuật trên vỉa hè gây sạt, lún, bong bật, vỡ đá lát.

Chi Linh
.
.
.