Làng quê cố đô điêu tàn sau trận lốc xoáy kinh hoàng quét qua

Thứ Hai, 18/04/2016, 15:58
Cơn lốc xoáy kèm theo mưa đá quét qua địa bàn xã Phong Hiền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế) gây thiệt hại vô cùng nặng nề, ước tính gần 4 tỷ đồng. Hiện người dân và chính quyền địa phương đang nỗ lực khắc phục hậu quả do cơn lốc xoáy để lại.


Có mặt tại thôn Sơn Tùng (xã Phong Hiền) vào sáng 18-4, PV Báo điện tử CAND ghi nhận có rất nhiều nhà dân ở thôn này bị lốc xoáy thổi tốc mái; nhiều công trình xây dựng khác bị hư hỏng; các cánh đồng lúa, hoa màu cùng nhiều diện tích trồng ngô, chuối của người dân gãy rạp.

Phần mái của ngôi trường THCS Phong Hiền bị trận lốc xoáy thổi bay.
Mái tôn lợp ở trường THCS Phong Hiền bị thổi bay ra ruộng lúa.
Những mảng bê tông ở trường THCS Phong Hiền do lốc xoáy làm đổ vỡ.

Thoát chết sau cơn lốc xoáy vào chiều tối 17-4, bà Hoàng Thị Huê (62 tuổi, trú thôn Sơn Tùng) kể lại: “Thời điểm ấy, tôi đang ra đồng chăm lúa thì phát hiện trời bắt đầu tối đen, giông sét nổi lên và sau đó là một trần gió mạnh ập đến khiến cánh đồng lúa của gia đình ngã rạp. Gió quá to, tôi phải ôm vào cây cọc ở đầu bờ ruộng mới không bị gió cuốn đi. Đến khi về nhà thì bàng hoàng thấy toàn bộ mái nhà của mình đã bị lốc xoáy cuốn bay mất”.

Những mảng bê tông ở trường THCS Phong Hiền do lốc xoáy làm đổ vỡ.
Nhiều diện tích hoa màu, ngô, chuối của người dân Phong Hiền ngã rạp sau khi cơn lốc xoáy quét qua.

Ông Trần Đức Thiện, Chủ tịch UBND xã Phong Hiền cho biết, do nằm trong khu vực lốc xoáy quét qua nên các thôn gồm Sơn Tùng, Gia Viên và Cao Ban, Truông Cầu đều bị ảnh hưởng rất nặng nề. Qua thống kê, có đến 320 nhà dân tốc mái, trong đó có 52 nhà tốc mái từ 70 đến 100%; số còn lại bị tốc mái 50%; 150ha lúa đang thời kỳ trổ bông bị ngã rệp, ước tính tổng thiệt hại gần 4 tỷ đồng. Ngoài ra, lốc xoáy còn khiến 3 người dân bị thương.

Rất nhiều nhà dân ở các thôn Sơn Tùng, Gia Viên, Cao Ban bị tốc mái.

“Đây là lần đầu tiên địa bàn xã phải hứng chịu trận lốc xoáy và mưa đá gây thiệt hại lớn như vậy!”, ông Thiện khẳng định.

Sau khi cơn lốc quét qua, người dân Phong Hiền đã giúp đỡ lẫn nhau để sửa chữa nhà cửa hư hỏng.
Người dân lợp lại mái nhà sau khi bị lốc xoáy gây hư hỏng.

Một trong số các công trình chịu ảnh hưởng nặng nhất là trường THCS Phong Hiền khi lốc xoáy đã thổi bay toàn bộ phần mái của dãy nhà 6 phòng học và cuốn văng ra cánh đồng cách đó 300m.

Đại diện hội Chữ thập đỏ huyện Phong Điền trao tiền hỗ trợ 500.000 đồng cho hộ bà Hoàng Thị Huê, ở thôn Sơn Tùng có nhà bị tốc mái.

Trong sáng 18-4, lãnh đạo UBND huyện Phong Điền cùng các cơ quan ban ngành tỉnh Thừa Thiên- Huế đã về xã Phong Hiền để kiểm tra, đồng thời chỉ đạo lực lượng địa phương sớm khắc phục hậu quả do lốc xoáy gây ra. 

Anh Khoa
.
.
.