Làng chài xé lòng đón ngư dân xấu số

Thứ Ba, 01/12/2015, 14:14
Hàng trăm người dân xã Bình Châu đã nghẹn ngào, lệ tuôn trào khi thi thể của ngư dân Trương Đình Bảy được các bạn chài đưa từ hầm đá lên bờ.

Lúc 4h45' ngày 1-12, tàu cá QNg- 95861 đã đưa thi thể ngư dân Trương Đình Bảy, 45 tuổi ở thôn An Hải, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cập cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Ngay sau khi cập cảng, các ngư dân đã trình báo với cơ quan chức năng. Công an, Bộ đội biên phòng  Quảng Ngãi đã có mặt tiến hành lấy lời khai, điều tra vụ việc. 

Hàng trăm người dân xã Bình Châu có mặt tại cảng Sa Kỳ, đều nghẹn ngào đau xót khi thấy thi thể ngư dân bị bắn chết ở Trường Sa. Những đôi mắt đỏ hỏe, những giọt nước mắt bất chợt tuôn trào khi thi thể của ngư dân Trương Đình Bảy được các bạn chài đưa từ hầm đá lên bờ. Anh Trương Đình Huynh (con trai đầu của ông Bảy) gào khóc thảm thiết bên thi thể của cha.

Các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường.
Vết đạn trên tàu.

Bước đầu theo lời các ngư dân, chiều 26-11 trong khi tàu đang neo đậu tại đảo Suối Ngọc (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) để thả 2 ca nô cho 12 thuyền viên đi lặn ở các rạn san hô gần đó, trên tàu chỉ còn lại ông Bùi Văn Cu và Trương Đình Bảy.

“Khi còn lại 2 chúng tôi, bất ngờ xuất hiện 2 xuồng máy chở 8 người tới, áp sát tàu chúng tôi. Ngay lập tức 3 tên cầm súng nhảy lên tàu. Tôi nói anh Bảy chặt dây neo để nổ máy tàu nhưng một tên trong nhóm người trên đã nổ 2 phát đạn khiến anh Bảy gục ngã. Lúc đầu tôi tưởng anh Bảy giằng co với tên này nên lao vào giựt súng và xô hắn xuống biển, 2 tên còn lại cũng nhảy xuống biển theo. Sau đó bọn chúng lên 2 ca nô bỏ đi” - ông Bùi Văn Cu kể lại.

"Tôi cho tàu chạy thật xa, sau đó trở lại tìm kiếm 12 ngư dân đi lặn lên tàu. “Những người trên hai xuồng máy mặc đồ dân phục. Không phải quân phục của bất kỳ nước nào. Nhiều khả năng là tàu dân sự nhưng là một nhóm cướp”, thuyền trưởng Cu trình báo với biên phòng Tịnh Kỳ.

Còn ngư dân Nguyễn Tấn Pha bàng hoàng kể: "Khi tàu phát tín hiệu tưởng là chắc đài báo bão nên thuyền trưởng ra tín hiệu cho mình chạy về thôi chứ không nghĩ là chết người như vậy. Lúc tàu về kẹp vô thì nghe kể chú Bảy bị những kẻ lạ mặt bắn chết rồi" - anh Pha kể lại.

Thi thể ngư dân Trương Đình Bẩy được đưa về đất liền.

Cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm thi thể ông Bảy. Lực lượng chức năng cho biết, đã phát hiện ít nhất 4 vỏ đạn đồng nhưng chưa xác định được các đối tượng lạ sử dụng loại súng gì. Đồng thời, nhà chức trách cũng sẽ định vị lại tọa độ chính xác của tàu cá Quảng Ngãi đang đánh bắt tại thời điểm xảy ra án mạng, truy tìm những người lạ tấn công ngư dân Việt Nam. Theo ghi nhận của CAND, trên tàu QNg- 95861TS có nhiều vết đạn bắn còn lưu lại trên mũi tàu, cabin tàu và một số vật dụng.

Sáng ngày 1-12, Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã trao hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình nạn nhân Trương Đình Bảy. Hội Nghề cá Quảng Ngãi cũng đã trao hỗ trợ 5 triệu cho gia đình. Về phía Phòng NN-PT-NT huyện Bình Châu cũng đã trao hỗ trợ 4,5 triệu đồng nhằm giúp gia đình lo hậu sự cho người quá cố...

Trước đó, Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu nhận được tin báo qua Icom, chiều ngày 26-11, tàu cá QNg- 95861TS do ông Bùi Văn Cu ở xã Bình Châu làm thuyền trưởng cùng 13 ngư dân xuất bến từ ngày 21-11. Trong lúc đang đánh bắt trên vùng biển Trường Sa, tại tọa độ 9 độ 21 phút độ vĩ Bắc – 115 độ 27 phút độ kinh Đông,  tàu cá QNg- 95861TS bị 1 nhóm người đi trên một tàu khác áp sát, lên tàu tấn công, dùng súng bắn chết ngư dân Trương Đình Bảy (45 tuổi).
Anh Thư
.
.
.