Giải thoát 56 phụ nữ bị lừa bán qua biên giới

Thứ Bảy, 21/11/2015, 08:55
Sáng 20/11, Đoàn kiểm tra liên ngành TW đã kiểm tra công tác chỉ đạo điểm thực hiện chương trình hành động phòng, chống mua bán người giai đoạn 2011 – 2015 tại tỉnh Quảng Ninh.

Báo cáo cho biết, từ năm 2011 đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, điều tra, bắt giữ 33 vụ, 54 đối tượng phạm tội mua bán người, kịp thời ngăn chặn, giải thoát cho 56 phụ nữ bị lừa bán trong các vụ án. 

Cũng trong giai đoạn này, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Công an TP Móng Cái trao đổi, phối hợp với Công an thị xã Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, giải cứu 153 phụ nữ, trẻ em, trẻ sơ sinh bị lừa bán sang Trung Quốc đưa về Việt Nam an toàn. Sau khi tiếp nhận các nạn nhân, lực lượng chức năng và đoàn thể liên quan của tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức gặp gỡ, tư vấn, trợ giúp pháp lý và hỗ trợ kinh phí cho nạn nhân trở về đoàn tụ với gia đình.

Đại diện các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh cũng nêu một số kiến nghị như: tiếp tục hoàn thiện các văn bản có liên quan về phòng chống mua bán người, nhất là các văn bản làm cơ sở thực hiện tốt công tác hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. Đặc biệt cần cụ thể hóa quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an và Biên phòng trong phòng chống tội phạm nói chung và phòng chống tội phạm mua bán người nói riêng.

Những kết quả kiểm tra tại tỉnh Quảng Ninh là cơ sở để đoàn công tác tham mưu cho Ban chỉ đạo 130 của Chính phủ trong việc đánh giá, xây dựng chương trình hành động phòng chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2016 – 2020. Nhân dịp này, Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an đã tặng bằng khen cho 4 tập thể và 4 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm mua bán người thời gian qua.

Nguyễn Khánh
.
.
.