Không có thú quý chết tại Vinpearl Safari Phú Quốc

Thứ Năm, 25/02/2016, 09:10
Ngày 24-2, ông Hoàng Văn Tuấn - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang đã ký văn bản số 43/BC-SNNPTNT báo cáo Bộ NN&PTNT, Tổng cục Lâm nghiệp, UBND tỉnh Kiên Giang cùng một số ban ngành có liên quan quanh dư luận liên quan đến Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc (gọi tắt là Dự án Vườn thú).


Theo báo cáo này, Dự án Vườn thú do Công ty CP Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ N&PTNT và UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương cho phép thành lập tháng 3-2015 có quy mô 488,98ha tại xã Gành Dầu và xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc (Kiên Giang). Dự án đã đi vào hoạt động (giai đoạn 1) vào tháng 12-2015 với quy mô hơn 300ha.

Vinpearl Safari Phú Quốc.

Thời gian gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về hoạt động của dự án, trong đó có đề cập đến việc hàng loạt thú nuôi bị chết trong Vườn thú, cũng như chủ đầu tư đã triển khai đưa các loài thú vào vườn thú là chưa đúng quy định, nên ngày 23-2-2016, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kiên Giang kết hợp cùng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công  an tỉnh tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế và hồ sơ tại Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc. 

Qua đó, được biết, Vườn thú đang chăm sóc, nuôi dưỡng 104 động vật bao gồm thú, chim và bò sát. Trong đó có 56 loài nhập khẩu (25 lài được cơ quan quản lý CITES cấp phép) và 48 loài có nguồn gốc trong nước (15 loài thuộc diện quản lý theo Nghị định 32/NĐ-CP và Nghị định 160/NĐ-CP của Chính phủ). Hiện trong Vườn thú này có 14 cá thể tê giác có nguồn gốc là công ty hợp tác với Vườn thú Mỹ Quỳnh (Long An) để trưng bày. Chủ đầu tư đang làm thủ tục xin nhập tê giác ở nước ngoài theo quy định của pháp luật.

Tổng số động vật nhập về Vườn thú là 2.236 cá thể. Đến nay, tổng số động vật hiện còn (tính đến ngày 19-2-2016) là 2.004 cá thể; số lượng động vật tăng do sinh sản là 12 cá thể; số lượng động vật sổng chuồng là 135 cá thể (chủ yếu là khỉ đuôi dài còn nhỏ, do thiết kế chuồng là nuôi lớn nên khỉ chạy ra ngoài rừng).

Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang còn cho biết đến nay số lượng động vật tại Vườn thú này bị chết tại vườn là 108 cá thể. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của quá trình vận chuyển, một số cá thể bị giảm sức khỏe, chưa thích nghi với môi trường, thổ nhưỡng và điều kiện khí hậu. Không có động vật quý hiếm (sư tử, hổ,  báo, tê giác) bị chết. Ban Giám đốc Vườn thú cam kết không có dấu hiệu động vật chết do dịch bệnh. Toàn bộ động vật chết được xử lý theo đúng quy định.

Bình Huyền
.
.
.