Khống chế hoàn toàn đám cháy rừng tại Diễn Châu

Chủ Nhật, 28/06/2020, 12:00
Với nỗ lực không biết mệt mỏi của các lực lượng quân đội, công an, kiểm lâm và người dân cả ngày lẫn đêm, đến khoảng 9h sáng nay, đám cháy rừng lớn tại huyện Diễn Châu đã cơ bản được khống chế.

Trước đó, vào chiều ngày 26/6, tại rừng thông ở xã Sơn Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã xảy ra cháy lớn. Sau vài tiếng đồng hồ, đám cháy lây lan sang khu vực rừng ở xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc) và xã Diễn Lợi và xã Diễn Phú (huyện Diễn Châu).

Ngay sau khi xảy ra đám cháy, nhiều lực lượng như công an huyện, dân quân tự vệ và người dân các xã lân cận như Diễn Thọ, Diễn An, Diễn Lộc... đã sang hỗ trợ dập lửa tại xã Diễn Lợi (Diễn Châu). Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 cũng đã huy động hàng trăm chiến sĩ cùng với lực lượng tại chỗ gồm công an, quân đội, hạt kiểm lâm, Đồn Biên phòng Diễn Thành… có mặt để dập lửa. Tuy nhiên, do trời nắng gắt cộng với gió mạnh nên việc dập lửa gặp nhiều khó khăn. Ngoài việc tập trung lực lượng cắt đường băng trắng để khoang vùng lây lan, các phương án di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm đã được chuẩn bị.

Sau khi khống chế đám cháy hoàn toàn, các lực lượng đang nghĩ ngơi để lấy lại sức.

Ông Lê Văn Thuận - Chủ tịch UBND xã Diễn Lợi cho biết: Trong đêm 27 và rạng sáng ngày 28/6 tất cả lực lượng và đông đảo người dân đã căng mình xuyên đêm để dập lửa, dù ai cũng mệt mỏi, nhưng vì tính mạng của người dân, vì rừng xanh quê hương nên ai cũng cố gắng đến giây phút cuối cùng, không chùn bước. Rất may là hơn 200 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đã được đảm bảo an toàn, không cần di dời trong đêm. Đến 9 giờ sáng ngày 28/6, sức gió thổi nhẹ hơn, do đó, đám cháy không lan ra được trên diện rộng, cộng với việc sáng sớm có thêm lực lượng đến tiếp sức nên đám cháy cơ bản đã được khống chế.

Trao đổi với phóng viên, ông Bạch Quốc Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An, cho biết: Đến sáng nay đám cháy cơ bản đã được dập tắt. Tuy nhiên lực lượng kiểm lâm vẫn tiếp tục cùng các lực lượng khác bám trụ canh giữ đề phòng lửa rừng bùng phát trở lại. 

Phạm vi cháy ước tính khoảng 70 ha. Diện tích thiệt hại cụ thể các cơ quan chức năng đang thành lập đoàn để rà soát thống kê" - ông Bạch Quốc Dũng cho hay.

Minh Phượng
.
.
.