Cháy rừng tiếp tục diễn biến phức tạp ở Diễn Châu

Chủ Nhật, 28/06/2020, 09:04
Đến 8h sáng ngày 28/6, đám cháy vẫn chưa được khống chế, lửa vẫn cháy tập trung tại khu vực rừng thông xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu. Các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Diễn Châu vẫn đang tích cực tham gia khống chế đám cháy.

Trước đó, vào chiều 26/6, tại rừng thông hơn 30 năm tuổi ở xã Sơn Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã xảy ra cháy lớn. Hơn 500 người tham gia chữa cháy, khoảng vài tiếng đồng hồ sau thì khống chế được đám cháy. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, gió Tây Nam thổi mạnh, địa điểm cháy rừng ở trên đồi cao, vào khoảng 1 giờ ngày 27/6, vụ cháy rừng tại đồi Rú Bạc bùng cháy trở lại và lây lan sang khu vực rừng ở xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc) và xã Diễn Lợi (huyện Diễn Châu). 

Các lực lượng xuyên đêm dập lửa để khống chế đám cháy.

Ngay sau khi xảy ra đám cháy, nhiều lực lượng như công an huyện, dân quân tự vệ và người dân các xã lân cận như Diễn Thọ, Diễn An, Diễn Lộc... đã sang hỗ trợ dập lửa tại xã Diễn Lợi (Diễn Châu). Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 cũng đã huy động hàng trăm chiến sĩ cùng với lực lượng tại chỗ gồm công an, quân đội, hạt kiểm lâm, Đồn Biên phòng Diễn Thành… có mặt để dập lửa. 

Tuy nhiên, do trời nắng gắt cộng với gió mạnh nên việc dập lửa gặp nhiều khó khăn. Ngoài việc tập trung lực lượng cắt đường băng trắng để khoang vùng lây lan, các phương án di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm đã được chuẩn bị.

Đến 17h ngày 27/6, đám cháy tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu vẫn  chưa được khống chế. Trước diễn biến phức tạp của đám cháy, UBND xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu đã lên phương án di dời người và tài sản nếu đám cháy lan xuống các hộ dân. Trong đó tập trung tại các xóm 3, 4 , 5 ,6 với khoảng 250 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm và đã thông báo cho họ chuẩn bị sẵn sàng di chuyển đến nơi an toàn.

Đến 22h ngày 27/6, Ngọn lửa quá lớn nên phương án tiếp cận dập lửa tạm thời dừng để đảm bảo an toàn. Suốt trong đêm, các lực lượng vẫn tiếp tục nỗ lực để khống chế đám cháy. Tuy nhiên, do gió lớn và thực bì nhiều, ngọn lửa cháy dữ dội và lây lan với tốc độ cao.

Trước sức gió lớn và thực bì nhiều, ngọn lửa cháy dữ dội và lây lan với tốc độ cao, có thời điểm đám cháy cao cả vài chục mét.

Đến 7h sáng ngày 28/6, đám cháy tại khu vực rừng thông thuộc xã Diễn Lợi vẫn chưa được khống chế, lửa đang bùng cháy dữ dội, những cột khói lớn bốc cao hàng chục mét. Hiện tại, các lực lượng đã cơ bản cắt xong đường băng cản lửa cách khu dân cư khoảng 1 km, chiều rộng khoảng 2 mét, đủ an toàn để lửa không lan đến nhà dân.

Trước diễn biến phức tạp của đám cháy, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo huyện Diễn Châu, chính quyền địa phương xã Diễn Lợi và các xã lân cận huy động tổng lực người và phương tiện, thực hiện nghiêm túc phương châm 4 tại chỗ để dập tắt đám cháy nhanh nhất có thể. Hiện lực lượng chức năng tiếp tục được huy động để khống chế đám cháy.

Minh Phượng
.
.
.