Nhân chứng kể lại giây phút kinh hoàng vụ hỏa hoạn khiến 3 mẹ con tử vong

Thứ Hai, 04/12/2017, 17:23
Không khí đau thương bao trùm con hẻm 161 Lạc Long Quân, phường 3, quận 11, TP Hồ Chí Minh nơi xảy ra vụ hỏa hoạn vào sáng sớm 4-12 khiến 3 mẹ con tử vong trong căn nhà cấp 4. 

Theo một cán bộ đại diện Phòng Cảnh sát PCCC quận 11 cho biết, đám cháy xuất phát vào lúc 5h16’ tại khu vực tầng trệt của căn nhà cấp 4 số 161/106/1C do ông Đinh Văn Mười (41 tuổi) làm chủ hộ. 

Căn nhà 1 trệt, 1 gác gỗ, mái tôn có 2 cửa thoát hiểm được ngăn làm nhiều phòng cho 9 người trong gia đình sinh sống. Thời điểm xảy ra cháy mọi người trong nhà đang ngủ say, đám cháy bùng phát tại khu vực tầng trệt. 

Hình ảnh đưa các nạn nhân từ trên gác xuống

Do phát hiện đám cháy sớm, ông Mười đã hô hoán và đưa mẹ già 83 tuổi cùng người em vợ là Nguyễn Xuân Lâm (33 tuổi) thoát ra ngoài. 

Ba người sống ở căn phòng phía sau cũng nhanh chóng thoát ra bằng lối đi phụ, còn lại ba người gồm chị Nguyễn Thị Bích Liễu (38 tuổi, vợ ông Mười), 2 cháu Định Ngọc Trà My (15 tuổi) và Đinh Thị Bích Quyên (6 tuổi, con ông Mười) do ở trên gác không thoát ra được bị ngạt khói tử vong. 

Phòng Cảnh sát PCCC quận 11 đã điều 6 xe chữa cháy và hơn 40 CBCS đến hiện trường triển khai chữa lửa. Ngọn lửa không lan sang các nhà lân cận nhưng khiến toàn bộ căn nhà của ông Mười có tổng diện tích gần 90m2 bị cháy và sụp đổ.

Nạn nhân được chuyển ra khỏi hiện trường

Ngoài 3 người tử vong thì 2 người bị bỏng nặng trong vụ cháy được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Ông Mười bị bỏng nặng vì phát hiện vợ con vẫn còn kẹt trên gác nên leo lên nóc nhà dỡ mái tôn để cứu nhưng bất thành. 

Kể lại giây phút đám cháy bùng phát khiến nhiều người vẫn còn bàng hoàng. Khi phát hiện đám cháy cửa sắt của căn nhà đóng kín nên nhiều người dùng búa, xà beng phá cửa nhưng không được. Khói cuồn cuộn bên trong căn nhà, nhiều tiếng kêu cứu vang lên trong đám cháy.

Nhiều người đau đớn kể lại vụ việc

“Tội nhất là ông Mười! Đau đớn vì nghe tiếng kêu cứu của vợ con dù bị bỏng nhưng ông Mười vẫn leo lên mái nhà bật bung tôn với ý định vào bên trong cứu vợ con nhưng không thể chống lại “bà hỏa”. Hai chân bị bỏng sứt da, lưng bị lửa táp, ngồi thụp xuống đất, ông Mười chỉ còn biết gào thét trong vô vọng!” - Bà Bùi Thị Liễu, hàng xóm của ông Mười thuật lại. 

Là người trực tiếp chữa cháy, ông Quỳnh Văn Long (41 tuổi) tay chân vẫn còn dính đầy bụi khói cho hay, nhiều người dùng bình chữa cháy dập lửa nhưng cửa sắt quá kiên cố không thể phá để vào sâu bên trong. Chỉ đến khi PCCC xuống hiện trường cánh cửa sắt mới phá được! Theo một số người thân nhà ông Mười, ông Mười hằng ngày làm thầu xây dựng, riêng bà Liễu làm bảo mẫu trong một trường mầm non, tối bán ốc ở đầu hẻm. 

Hai đứa con gái, cháu lớn bị suyễn nên nghỉ học đang theo học làm tóc, cháu nhỏ 6 tuổi đang học lớp 1. Chín người trong căn nhà bị cháy đều là bà con, họ hàng. 

Tại hiện trường chúng tôi ghi nhận, căn nhà có cửa trước và cửa sau, bên trong chứa nhiều đồ đạc dễ cháy. Căn phòng phát hiện 3 mẹ con chị Liễu tử vong đóng kín để sử dụng máy lạnh. Bởi vì vậy khi đám cháy xảy ra cả 3 mẹ con không biết để thoát khỏi đám cháy nên bị ngạt khói.

Căn nhà tang hoang sau vụ cháy

Chiều 4-12, đoàn công tác thuộc Quận ủy, UBND Quận 11 đã đến thăm hỏi các nạn nhân trong vụ cháy trên đường Lạc Long Quân khiến 3 người thiệt mạng. Đoàn cũng đã đến Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Quận 11 thăm hỏi, trao số tiền 20 triệu đồng đồng thời hỗ trợ những chi phí chữa trị cho 2 nạn nhân là anh Nguyễn Xuân Lâm (34 tuổi) và anh Đinh Văn Mười (41 tuổi, chủ nhà) đang điều trị tại đây. 

Ông Võ Đức Thanh- Phó Chủ tịch UBND quận 11, cho biết, cho đến cuối giờ chiều công tác khám nghiệm pháp y 3 nạn nhân vẫn đang được tiến hành. Sau khi hoàn tất công tác khám nghiệm thi thể 3 nạn nhân sẽ được đưa về cho gia đình tổ chức mai táng. 

Chính quyền địa phương và mạnh thường quân sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí ma chay cũng như sắp xếp địa điểm tổ chức tang lễ. Phía địa phương cũng đang xúc tiến vận động các nhà hảo tâm sửa chữa lại căn nhà của ông Mười.

Anh Thư (ảnh)
.
.
.