Khai thác đất trái phép tràn lan tại Bảo Lộc

Chủ Nhật, 08/04/2018, 07:13
Tại đường Lý Thường Kiệt có 3 điểm khai thác đất trái phép đang hoạt động. Thời điểm chúng tôi có mặt, mỗi điểm khai thác đất tại đây có từ 4 - 8 xe benz cùng các máy xúc vẫn đang hoạt động.

Sau nhiều lần tìm cách tiếp cận những điểm khai thác đất trái phép từ hướng các vườn cà phê của người dân tại tổ dân phố 15, đường Lý Thường Kiệt và hẻm 70, đường Cao Bá Quát, phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng), PV Báo CAND phát hiện nhiều “đại công trường” khai thác đất trái phép đang hối hả ngang nhiên hoạt động. Các xe benz chở đất liên tục ra vào khu vực mỏ. Những máy xúc nhộn nhịp ngạp đất cung cấp cho các xe.

Theo tìm hiểu của PV vào những ngày đầu tháng 4-2018, trên địa bàn tổ dân phố 14, 15 và 16 phường Lộc Phát, ít nhất có 7 điểm khai thác đất trái phép đang hoạt động. Hầu hết những điểm khai thác đất này thuộc diện đất phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Một điểm khai thác đất trái phép tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc.

Tại đường Lý Thường Kiệt có 3 điểm khai thác đất trái phép đang hoạt động. Thời điểm chúng tôi có mặt, mỗi điểm khai thác đất tại đây có từ 4 - 8 xe benz cùng các máy xúc vẫn đang hoạt động.

Tại hẻm 70, đường Cao Bá Quát, phường Lộc Phát, có 3 điểm khai thác đất trái phép, diện tích đất bị đào xới lên đến hàng ngàn mét vuông.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hai trong 3 điểm khai thác đất trên đường Cao Bá Quát do một người tên Hòa làm chủ, chuyên khai thác đất bán cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Trong vai người mua đất san lấp mặt bằng, PV Báo CAND đã tiếp cận với người đàn ông tên Hòa vừa kể và được ông này nhiệt tình: “Đất tại mỏ của tôi phần lớn là đất bauxite nên đổ san lấp mặt bằng rất tốt, anh cần bao nhiêu cũng có. Mỏ của tôi đã hoạt động nhiều năm, xe lúc nào cũng chở đúng khối lượng để đảm bảo uy tín”.

Thấy tôi lộ vẻ lo lắng về nguồn gốc đất mà mình sắp mua, người đàn ông này khẳng định: “Mặc dù không có giấy phép, nhưng tôi múc đất ở đây đã nhiều năm rồi anh không phải lo. Chúng tôi sẽ giao đất cho anh tận nơi, còn mọi chuyện chúng tôi chịu hết!..”.

Theo phản ánh của người dân địa phương, các điểm khai thác đất trái phép ở phường Lộc Phát đã hoạt động công khai trong nhiều năm qua, gây ra không ít hệ lụy liên quan đến đường sá, môi trường, trật tự ATGT, gây ảnh hưởng xấu tới đời sống của người dân trong vùng nhưng không được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm. Việc khai thác đất trái phép còn làm thay đổi nghiêm trọng hiện trạng mặt đất, gây thất thoát tài nguyên đất và tiềm ẩn nguy cơ xói mòn, sạt lở.

Ông Đ.Q.M., (ngụ tổ 15, phường Lộc Phát) phản ánh: “Nhiều năm qua, tình trạng xe chở đất ra vào liên tục trên đường Lý Thường Kiệt và Cao Bá Quát làm đất rơi vãi ra đường gây bụi bặm ô nhiễm. Mỗi lần, xe chở đất cứ chạy theo đoàn 3 - 4 chiếc rất nguy hiểm, chẳng xem ai ra gì nên bà con chúng tôi rất bức xúc. Chúng tôi nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng đến nay, mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”.

Theo tìm hiểu của PV, trong những điểm khai thác đất trái phép này, có 2 máy múc đất và 6 xe benz liên tục ra vào chở đất đi bán công khai là của một doanh nghiệp có trụ sở tại phường Lộc Phát.

Kế bên điểm khai thác đất của doanh nghiệp này là điểm khai thác của một người tên Trung cũng đang hối hả hoạt động.

Mỗi xe đất từ 6 - 8m3 được các cá nhân, doanh nghiệp khai thác trái phép bán với giá từ 250 - 300 ngàn đồng, tùy vào quãng đường vận chuyển. Múc đất chở đi bán, không phải đóng thuế và các chi phí khác theo quy định, lĩnh vực này trở thành món lời cho nhiều người.

Chính vì vậy, những năm gần đây, trên địa bàn TP Bảo Lộc xuất hiện ngày càng nhiều điểm khai thác đất trái phép và gây ra những hệ lụy khôn lường, khiến người dân bức xúc.

“Do hoạt động trong một thời gian dài, nên điểm khai thác này đã bị đào xới tạo thành những vực sâu rất nguy hiểm. Hiện tại, họ đã đào ăn sâu uy hiếp sát vườn cà phê của người dân chúng tôi. Nếu không được can thiệp, ngăn cấm kịp thời thì vườn cà phê của bà con chúng tôi bị sạt lở là chuyện nay mai.

Cuối năm 2017, chúng tôi đã phản ánh vụ việc lên phường và phường cũng đã cho người xuống kiểm tra, nhưng đến nay việc khai thác vẫn diễn ra công khai khiến bà con vừa lo lắng, vừa bức xúc”, bà Bùi Thị Mông Hường, có vườn cà phê nằm sát điểm khai thác đất của ông Trung phản ánh.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc xác nhận, hoạt động khai thác đất tại địa phương đã diễn ra trong nhiều năm qua.

Theo ông Thắng, đã không ít lần, UBND phường Lộc Phát tiến hành kiểm tra và mời các doanh nghiệp có liên quan như Công ty Thịnh Vượng, Minh Trung và cá nhân ông Đoàn Ngọc Trung… lên làm việc.

Qua kiểm tra tất cả các điểm khai thác đất đều hoạt động không phép và gây nhiều hệ lụy nên phường Lộc Phát đã có các biện pháp nhắc nhở, ngăn cấm. “Tuy nhiên, ở góc độ địa phương, chúng tôi không đủ thẩm quyền và chế tài để xử phạt.

Trong khi đó, các đơn vị khai thác lại lợi dụng các ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật) để hoạt động nên rất khó kiểm soát và xử lý dứt điểm”, ông Thắng nói.

Trước phản ánh của PV về thực trạng khai thác đất trái phép diễn ra tràn lan trên địa bàn, ông Thắng nói “sẽ cho kiểm tra, rà soát lại” tất cả các điểm khai thác đất, đồng thời xác minh các chủ đất cho doanh nghiệp, cá nhân khai thác trái phép để đề xuất UBND TP Bảo Lộc và các cơ quan chức năng có phương án xử lý triệt để.

Khắc Lịch
.
.
.