Kết luận nguyên nhân gần 200 học viên cai nghiện ở Bà Rịa- Vũng Tàu trốn trại

Thứ Năm, 10/11/2016, 10:09
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do các học viên ở Trung tâm biết được vụ “vỡ trại” ở Đồng Nai khiến nhiều học viên ra ngoài và trốn thoát, nên có tư tưởng “bắt chước” bỏ trốn. Một số học viên vin vào lý do cho rằng thời gian chấp hành quyết định bắt buộc cai nghiện của tòa án là quá dài.

Tối 9-11, báo cáo nhanh về vụ gần 200 học viên cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục lao động và dạy nghề tỉnh (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành) trốn trại, bà Lê Thị Trang Đài - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết: Vào lúc 8h15' sáng 9-11, các hoạt động tổ chức dạy nghề, lao động sản xuất đang diễn ra bình thường, bất ngờ có gần 200 học viên tại 2 lớp đan 1 và 2 đang lao động tại khu B la hét, kích động học viên các lớp kéo lên sân bóng nhưng bị cán bộ Trung tâm sử dụng nghiệp vụ ngăn chặn.

Đoạn bờ tường rào bị học viên phá vỡ trốn ra ngoài.

Ngay sau đó, số học viên này quay trở lại đi theo hướng ra khu vực chòi 3 rồi dùng đá ném, chống trả cán bộ trực chốt tại khu vực và cán bộ bảo vệ trực chòi. Một số dùng tấm đan bê tông đường thoát nước đập phá tường rào thoát ra bằng cách leo qua chòi trực gác trốn thoát ra bên ngoài. Khu vực học viên tổ chức rời khỏi Trung tâm là phần đất tiếp giáp với Trung tâm Xã hội, xã Mỹ Xuân, xã Hắc Dịch.

Ngay sau đó, các lực lượng Công an, Cảnh sát cơ động đã vào cuộc tìm kiếm. Cùng thời điểm đó, cơ sở đã thông báo cho địa phương danh sách các học viên bỏ trốn để phối hợp với gia đình cùng tìm kiếm. Đích thân bà Lê Thị Trang Đài - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã đến cơ sở này và đi từng phòng để động viên giải thích cho các học viên về qui định thời gian cai nghiện bắt buộc đối với từng học viên.

Các học viên được công an tìm kiếm đưa trở lại trại.

Sau 12 tiếng chốt chặn, đón lõng, lực lượng Công an đã đưa trở lại Trung tâm 67 học viên lúc 22h đêm 9-11. Hiện tại 128 học viên đang được các lực lượng tìm kiếm đưa trở lại trại.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do các học viên ở Trung tâm biết được vụ “vỡ trại” ở Đồng Nai khiến nhiều học viên ra ngoài và trốn thoát, nên có tư tưởng “bắt chước” bỏ trốn. Một số học viên vin vào lý do cho rằng thời gian chấp hành quyết định bắt buộc cai nghiện của tòa án là quá dài. Có đối thượng phân bì thời gian chấp hành cai nghiện người 18 tháng, kẻ 24 tháng nên nảy sinh mâu thuẫn.

Trước tình hình phức tạp này, chiều tối ngày 9-11, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Trọng Đàm đã có mặt tại Trung tâm Giáo dục lao động và Dạy nghề tỉnh họp và bàn biện pháp xử lý.

Bà Lê Thị Trang Đài, giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao đổi, động viên với các học viên yên tâm cai nghiện.
Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm yêu cầu lực lượng Công an kết hợp với nhiều lực lượng tiếp tục tìm kiếm, phối hợp với gia đình thuyết phục học viên trở lại trung tâm trong thời gian ngắn nhất.

Về việc cơ sở vật chất của Trung tâm xuống cấp, thứ trưởng đề nghị tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sớm có kinh phí để gia cố cơ sở vật chất, khắc phục sự cố, sớm ổn định hoạt động, tăng thêm lực lượng cán bộ cho Trung tâm.

Vụ 195 học viên ở Trung tâm Giáo dục lao động và dạy nghề tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã tạm ổn định. 67 học viên trở lại Trung tâm đang được theo dõi và thực hiện nội qui tại cơ sở.

Lê Đình
.
.
.