Kế hoạch giết nữ Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ được tính toán kỹ?

Thứ Bảy, 26/09/2015, 17:45
Trước ngày bị sát hại dã man ở Trung Quốc, bà Hà Thúy Linh đã có một số lần đàm phán hợp tác làm ăn với đối tác đến từ Trung Quốc tại TP HCM, khi các bên đạt được những thỏa thuận, ngày 19/9 bà Hà Thùy Linh lên đường đi Trung Quốc để ký kết hợp đồng thì bị sát hại tại thôn Cửu Giang Thủy, thị trấn Thường Bình, TP Đông Quán, tỉnh Quảng Đông.


Chiều ngày 26/9, Luật sư Trương Văn Quý, người nhận tư vấn pháp lý cho Công ty TNHH Hà Linh hơn 1 năm qua, hiện ông được ủy quyền điều hành mọi hoạt động công ty này cho biết, chắp nối các tình tiết, sự kiện có liên quan đến cái chết của bà Hà Thúy Linh khiến ông đặt ra nhiều nghi vấn, có thể các đối tượng đã có dã tâm sát hại bà Linh từ trước. Họ đã lên kế hoạch chi tiết, có tính toán rất kỹ.

Trước khi lên đường sang Trung Quốc mà theo bà Hà Thúy Linh là để ký kết hợp đồng mở rộng tiêu thụ trà, ông Trương Quang Quý được giao soạn thảo một hợp đồng bằng tiếng Việt (sau đó được dịch sang bản tiếng Trung Quốc).

Hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Hà Linh vẫn diễn ra bình thường.

Điều lạ là hợp đồng này chỉ có bên bán mà không có bên mua. Khi ông Quý đặt câu hỏi thì bà Linh cho biết qua bên Trung Quốc mới điền tên đối tác mua hàng, đây là yêu cầu của đối tác.

Cũng theo ông Quý, trước khi đem theo bản “hợp đồng lạ” này đi Trung Quốc, bà Hà Thúy Linh đã có một số lần đàn phán làm ăn với đối tác phía Trung Quốc tại TP HCM. Khi các bên đạt được những thỏa thuận, ngày 19/9, bà Linh mới lên đường đi Trung Quốc. Việc đi Trung Quốc của bà Linh diễn ra âm thầm, không bàn bạc với ai trong gia đình, người thân và nhân viên trong công ty.

Trước cái chết hết sức đột ngột, bất thường của bà Hà Thúy Linh, ngày 23/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc) đã có công điện khẩn số 2015/682 thông báo về trường hợp một phụ nữ Việt Nam có tên Hà Thúy Linh bị cướp tài sản tại thôn Cửu Giang Thùy, thị trấn Thường Bình, TP Đông Quán, tỉnh Quảng Đông.

Công điện cũng nêu rõ: “Bà Hà Thúy Linh được bạn hàng buôn bán mời uống nước sau đó hôn mê và bị cướp toàn bộ tài sản, hộ chiếu. Sau đó, bà được đưa tới bệnh viện cấp cứu tuy nhiên không qua khỏi, tử vong vào sáng sớm ngày 22/9/2015. Theo chuẩn đoán y tế, bà Hà Thúy Linh bị tổn thương tuyến tụy và vỡ trực tràng 12 do ngoại lực tác động…”.

Bà Hà Thúy Linh trong một lần nhận bằng khen từ Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.

Theo Luật sư Trương Quang Quý, nếu đơn thuần đây chỉ là vụ cướp tài sản thông thường thì khi bỏ thuốc mê vào nước uống, bà Hà Thúy Linh bất tỉnh nhân sự là các đối tượng có thể dễ dàng đạt được mục đích phạm tội, không có lý do gì khi bà Linh bị đầu độc bằng thuốc mê, bất tỉnh mà còn bị đánh đập, gây ra những vết thương nghiêm trọng dẫn đến tử vong. Mục đích ở đây có thể là giết người chứ không phải cướp tài sản.

Một nguồn tin cho biết, trước khi tử vong tại bệnh viện, bà Hà Thúy Linh có tỉnh lại vài phút và kể lại sự việc cho các bác sĩ. “Mấu chốt của vấn đề ở đây là cơ quan chức năng sở tại phải tìm ra ai là người bạn hàng đi cùng bà Hà Thúy Linh? Tại sao hai người cùng vào quán uống nước mà chỉ có mình bà Linh bị trúng thuốc mê? bị đánh đập?Tại sao người đi cùng không việc gì? Tôi được biết trước khi đem theo hợp đồng sang Trung Quốc, bà Linh có một số lần đàm phán với đối tác tại TP HCM hay những ai liên lạc với bà Linh trước khi đi Trung Quốc cũng cần phải được điều tra, xác minh. Đó là những vấn đề có thể góp phần làm sáng tỏ cái chết đầy uẩn khuất, oan ức của bà Hà Thúy Linh”, Luật sư Trương Quang Quý chia sẻ.

Thông tin mới nhất mà ông Trương Quang Quý nhận được, đến ngày 26/9, người nhà vẫn chưa tiếp cận được với thi thể bà Hà Thúy Linh bởi phải chờ làm thủ tục hành chính cũng như chờ nhà chức trách sở tại tiến hành khám nghiệp tử thi. Hiện xác nạn nhân đang được bảo quản tại Nhà tang lễ TP Đông Quán, tỉnh Quảng Đông.

Chân dung bà Hà Thúy Linh.

“Việc người nhà chưa được tiếp cận thi thể bà Linh có thể làm mọi người nóng ruột, thêm lo lắng nhưng đó là dấu hiệu tốt, cho thấy nhà chức trách sở tại đang tiến hành làm việc rất thận trọng để thu thập chứng cứ phục vụ công tác điều tra vụ việc!..”, ông Quý nói.   

Bà Hà Thúy Linh, sinh năm 1970, quê ở TP Cao Lãnh (Đồng Tháp), xuất phát từ một hướng dẫn viên du lịch, chuyên thông dịch tiếng Trung Quốc cho du khách. Năm 2002, bà kết hôn với một người Đài Loan, hai người có Công ty TNHH Haiyih, chuyên sản xuất, chế biến và xuất khẩu chè olong sang thị trường Đài Loan.

Thời gian này, chồng bà làm giám đốc, bà làm phó giám đốc. Năm 2008, Hà Thúy Linh tách khỏi HaiYih để đứng ra thành lập doanh nghiệp riêng có tên là Công ty TNHH Hà Linh, chuyên sản xuất và chế biến trà olong cao cấp sau khi quan hệ vợ chồng có nhiều dạn nứt rồi ly hôn. Hai công ty này đều có vùng sản xuất nguyên liệu tại các xã Xuân Trường, Trạm Hành (Đà Lạt), được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhau nhiều năm qua.

Bà Hà Thúy Linh sinh được 3 người con, người đầu tiên đã mất do tai nạn, cháu thứ 2 hiện đang học lớp 8 và người con út học lớp 1.

Kim Ngân
.
.
.