Hơn 6.400 học sinh phải thi lại môn Văn vào lớp 10

Thứ Ba, 04/06/2019, 18:37
Ngày 4-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Bình đã ra thông báo quyết định tổ chức thi lại môn Văn cho hơn 6400 học sinh dự thi vào lớp 10 THPT trên toàn tỉnh do nhiều sự cố xảy ra trong kỳ thi. 


Theo thông báo của sở GD-ĐT Quảng Bình “Trong đề thi môn Ngữ Văn thi vào sáng ngày 3-6 có một số nội dung và một số câu giống với đề kiểm tra học kỳ 2 của thành phố Đồng Hới. Để đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh trong toàn tỉnh, Ban Chỉ đạo thi Quyết định tổ chức thi lại môn Ngữ Văn vào lúc 14h30 vào ngày 5/6/2019”. 

Đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 THPT ở Quảng Bình giống 80-90% đề thi học kỳ của học sinh lớp 9 thành phố Đồng Hới.

Như trước đó Báo CAND đã phản ánh: Ngày 3-6, sau buổi sáng kết thúc thi môn Văn vào các trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, nhiều phụ huynh, học sinh ở địa phương này đã tỏ ra rất bất bình khi đề thi gần như là bản sao từ 80-90% đề thi học kỳ II lớp 9 của toàn thành phố Đồng Hới, Quảng Bình vừa diễn ra mới vài tuần trước đó. 

Cả 2 đề thi đều có 2 phần, phần Đọc-Hiểu và phần Làm văn. Riêng phần Đọc-Hiểu (3 điểm), cả 2 đề thi đều đề cập đến chung một đoạn văn không sai một từ, chỉ có câu hỏi có phần khác nhau. Còn phần Làm Văn (7 điểm) thì cả hai câu hỏi của hai đề thi hoàn toàn giống nhau. 

Nhiều phụ huynh, học sinh tham dự kỳ thi tỏ ra rất bất bình bởi cho rằng: Những học sinh ở thành phố Đồng Hới vừa thi xong học kỳ nay thi lại đề trùng hợp sẽ thuận lợi hơn rất nhiều các em khác ở các huyện, thị xã trong tỉnh khi cùng tham dự kỳ thi. Trong chưa đầy 1 tháng 2 lần thi gần như cùng một đề thì các em ở thành phố Đồng Hới sẽ nắm lợi thế nhiều trong việc thi tuyển vào trương chuyên, lớp chọn của tỉnh. 

Liên quan đến việc giám thị ký nhầm trên giấy thi buộc nhiều học sinh phải làm lại bài, lãnh đạo sở GD-ĐT Quảng Bình gặp phụ huynh nhưng không có hướng giải quyết.

Liên quan đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Quảng Bình, cũng trong chiều 3-6, phóng viên Báo CAND còn phát hiện: Trong môn thi Văn buổi sáng cùng ngày, tại điểm thi Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp đã xảy ra sự việc giám thị coi thi ký nhầm vào ô của cán bộ chấm thi. Khi thời gian làm bài trôi qua hơn một nửa thì 2 giám thị coi thi của phòng thi số 25 mới phát hiện ký nhầm, sự tắc trách này khiến 24 thí sinh phải làm lại bài thi từ đầu. 

Do thời gian đã trôi qua hơn một nửa, lại phải làm lại bài nên nhiều thí sinh đã òa khóc ngay tại phòng thi. Đến cuối buổi chiều ngày 3-6, lãnh đạo sở GD-ĐT Quảng Bình đã tổ chức gặp gỡ phụ huynh, học sinh tại phòng thi nói trên tìm cách giải giải quyết, nhưng không đưa ra được phương án thỏa đáng. 

Cũng trong sáng ngày 3-6, tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi 2 giám thị khác cũng bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế. Vì hàng loạt sự cố xảy ra liên tục trong môn thi Ngữ Văn như vậy nên lãnh đạo sở GD-QB quyết định cho học sinh toàn tỉnh thi vào lớp 10 thi lại môn Ngữ Văn. Việc làm này cũng đang gây rất nhiều bức xúc trong phụ huynh, học sinh ở địa phương.

Sông Lam
.
.
.