Hơn 1,6 tấn thịt bốc mùi và nhiều lợn chết bị đem vứt dưới suối

Thứ Năm, 13/06/2019, 16:15
Ngày 13-6, Đội Cảnh sát Kinh tế - Môi trường, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã bất ngờ kiểm tra và phát hiện một cơ sở mua bán hơn 1,6 tấn thịt lợn nghi là lợn chết chuẩn bị đưa đi tiêu thụ...


Vụ việc được phát hiện vào khoảng 3 giờ sáng cùng ngày khi Công an TP Biên Hòa bất ngờ kiểm tra một cơ sở kinh doanh thịt lợn tại phường Long Bình do bà Huỳnh Kim Loan 44 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước làm chủ. Tại đây công an phát hiện lượng thịt lợn thành phẩm lên đến hơn 1,6 tấn đã bốc mùi hôi chứa trong 4 tủ đông và để giữa nền nhà xi măng đã được đóng vào nhiều túi nhỏ. Số thịt lợn trên đã bốc mùi hôi khó chịu, nhiều miếng thịt đã chuyển màu tím tái. 

Số thịt lợn bốc mùi chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. 

Làm việc với công an, bà Loan thừa nhận đã mua số thịt trôi nổi trên từ 2 ngày trước với giá khoảng 400 ngàn đồng 1 con lợn sau đó về chia nhỏ để bán với giá 20 ngàn đồng/kg. Một cán bộ trong tổ kiểm tra cho biết, để phát hiện cơ sở này là rất khó khăn bới cơ sở chủ yếu hoạt động về đêm và luôn kín cổng cao tường. Sáng cùng ngày, cơ quan thú y Đồng Nai cũng đã tiến hành lấy mẫu thịt trên để xét nghiệm để xác định đây có phải là lợn chết do nhiễm dịch tả châu Phi hay không. Toàn bộ số thịt này đã bị tịch thu, chờ xử lý. 

Lợn chết bị đem vứt dưới suối trước "bão" dịch tả lợn châu Phi

Cũng trong ngày 13-6, lực lượng chức năng TP Biên Hòa đã phối hợp với đại diện UBND phường Long Bình kiểm tra, xử lý tình trạng lợn chết bị người dân đem vứt xuống suối Chùa. Đây là việc làm hết sức nghiêm trọng trong khi cả hệ thống chính trị của thủ phủ chăn nuôi Đồng Nai đang tập trung quyết liệt để phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Tại hiện trường, đại diện chính quyền địa phương đã phát hiện có 6 con lợn đã chết với trọng lượng từ 70kg đến đến 100 kg/con được người dân đem vứt xuống suối Chùa, đoạn giáp ranh giữa KCN Amata và KCN Lotico. Tất cả số lợn chết dưới suối đang trong tình trạng trường phình và phân hủy, bốc mùi hôi thối. 

Theo đại diện địa phương, đây có thể là do một số hộ dân sống gần khu vực này mua lợn chết về nấu cho cá ăn. Tuy nhiên, do quá nhiều và phân hủy nhanh, cá ăn không hết nên người dân đã vứt xuống dòng suối. Để xử lý, lãnh đạo TP Biên Hòa đã chỉ đạo UBND phường Long Bình vớt toàn bộ số lợn chết này để tiêu hủy.

Tạm giữ 1,35 tấn nầm lợn không có nguồn gốc

Đội quản lý thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT TP. Hà Nội vừa phối hợp với Công an quận Tây Hồ tiến hành kiểm tra 2 điểm tập kết hàng hóa trên địa bàn quận Tây Hồ, phát hiện và giữ 1,35 tấn sản phẩm động vật không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc.

Cụ thể, qua khám xét kho chứa thực phẩm tại địa chỉ số 26 ngõ 238 Âu Cơ, phường Quảng An, quận Tây Hồ - là địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH Chung Đại Dương, địa chỉ trụ sở chính 185/12/20 Nguyễn Phúc Chu, phường 15, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, tại thời điểm kiểm tra, địa điểm kinh doanh của công ty đang kinh doanh 350 kg sản phẩm động vật (nầm lợn) là hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Tiếp đến, kiểm tra điểm tập kết hàng hóa, địa chỉ số 47 ngõ 238 Âu Cơ, phường Quảng An, quận Tây Hồ do ông Nguyễn Văn Minh, thường trú tại xã Đinh Xá, huyện Phủ Lý, tỉnh Hà Nam làm chủ hàng. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện có 1 tấn sản phẩm động vật (nầm lợn) là hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa là sản phẩm động vật (nầm lợn) tại 2 địa điểm nêu trên và đang tích cực phối hợp với Công an quận Tây Hồ để tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý vụ việc.

Lưu Hiệp



Ngọc Sơn
.
.
.