Liên quan tới vụ thảm sát ở Bình Phước:

Hỗ trợ kiếm việc làm, đào tạo nghề miễn phí cho người lao động

Thứ Năm, 23/07/2015, 08:59
Ngày 22/7, ông Lê Văn Mãi - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Phước cho biết, sau khi vụ thảm án kinh hoàng làm 6 người trong một gia đình bị giết chết, Công ty TNHH Chế biến gỗ Quốc Anh (do nạn nhân Lê Văn Mỹ làm chủ) đã ngừng hoạt động, kéo theo hàng trăm lao động mất việc làm, cuộc sống lâm vào cảnh khó khăn.

Trước tình hình trên, Sở cam kết sẽ hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí để chuyển đổi nghề, đồng thời hỗ trợ tìm việc làm mới cho số lao động làm việc tại công ty nếu có nhu cầu.

“Vì là địa phương có truyền thống lâu năm trong nghề sản xuất chế biến gỗ, do đó họ (các công nhân làm việc tại Công ty TNHH Chế biến gỗ Quốc Anh) cũng không khó lắm để tìm việc làm mới” - ông Mãi nói.

Hiện nay người sử dụng lao động (ông Lê Văn Mỹ) đã chết nên đại diện cho gia đình ông Mỹ phải đến liên hệ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan chức năng như bảo hiểm xã hội, Công an, chính quyền địa phương để hợp thức hóa việc chấm dứt hợp đồng lao động cho người lao động làm việc tại Công ty TNHH chế biến gỗ Quốc Anh.

Trên cơ sở bảo hiểm xã hội được chốt (tính từ ngày xảy ra vụ thảm án làm công ty ngừng hoạt động 7/7), đại diện cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xem xét chi trả tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động (đã nộp bảo hiểm xã hội). Trong trường hợp nếu người lao động đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội có nhu cầu nhận tiền (một lần để thôi làm việc) thì cơ quan sẽ chi trả theo qui định, còn nếu đi làm tiếp thì sẽ đóng tiếp ở nơi làm mới để căn cứ sau này tính lương hưu.

Về bảo hiểm thất nghiệp, nếu người lao động tham gia đóng liên tục 12 tháng sẽ được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp theo qui định. Một năm người lao động sẽ được nhận một tháng lương, mức nhận tương đương 60% theo hợp đồng ký kết giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Từ khi xảy ra thảm án đến nay, đại diện phía Công ty TNHH Chế biến gỗ Quốc Anh, đại diện cho người lao động hoặc người lao động chưa đến liên hệ Sở để được tư vấn, hướng dẫn giải các chế độ, quyền lợi cho người lao động nên Sở vẫn chưa có hướng giải quyết. Hầu hết người lao động làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được tập huấn về an toàn lao động cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền hạn liên quan, do đó khi họ có đề nghị thì cơ quan chức năng mới có cơ sở giải quyết.

Ông Lê Văn Chính - quản đốc Công ty TNHH Chế biến gỗ Quốc Anh cho biết, sau vài ngày về nhà ở Bình Dương nghỉ ngơi, trưa 22/7 ông đã trở lại công ty để cùng người thân gia đình nạn nhân Lê Văn Mỹ giải quyết các chế độ, quyền lợi cho các công nhân.

Theo ông Chính, trong tổng số 170 công nhân thì chỉ có 19 người tham gia đóng đầy đủ các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, còn lại không đóng do hợp đồng lao động chỉ được ký kết ngắn hạn 3 tháng, 6 tháng, thậm chí làm thời vụ không có hợp đồng lao động.

Những người có đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được cơ quan chức năng chi trả các khoản theo qui định. Tuy nhiên số anh em không được công ty đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cũng không khiếu nại, yêu cầu, đòi hỏi được hỗ trợ tiền (sau khi bị mất việc giữa chừng) để đi kiếm việc làm mới vì anh em hiểu và thông cảm cho sự mất mát quá lớn không thể bù đắp của gia đình nạn nhân.

Đức Trí
.
.
.