Hình ảnh cuối cùng của đoàn cứu nạn trước khi hy sinh tại Trạm 67

Thứ Bảy, 17/10/2020, 16:47
Ngày 17/10, những hình ảnh cuối cùng của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man cùng các đồng đội khi đi làm nhiệm vụ cứu hộ các nạn nhân tại Rào Trăng 3 đã được công bố. Những hình ảnh khiến người xem không khỏi xót xa, cảm phục.

Những hình ảnh cuối cùng về đoàn công tác cũng như 13 liệt sỹ hy sinh ở khu Tiểu khu 67 do ông Nguyễn Đức Cương ghi lại trong chiếc máy quay nằm lại cùng thi hài các liệt sĩ vừa được lực lượng cứu nạn tìm thấy và Báo Quân khu IV khôi phục lại. 
Trong những thước phim ngắn ngủi, có hình ảnh cuối cùng của đoàn công tác do Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 trên đường vào cứu hộ, cứu nạn ở thuỷ điện Rào Trăng 3 và nghỉ tạm tại Trạm Quản lý bảo vệ rừng Tiểu khu 67.
Trước đó, đêm 11/10, sau những trận mưa lớn kéo dài, nửa quả đồi sạt lở xuống khu vực nhà điều hành thủy điện Rào Trăng 3, vùi lấp nhiều công nhân. Nhận được tin báo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man ngay lập tức chỉ huy một đoàn công tác di chuyển đến khu vực sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3 để kiểm tra và lên phương án cứu nạn.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó tư lệnh Quân khu 4 (bìa phải), cùng đoàn công tác đi vào thuỷ điện Rào Trăng 3, chiều 12/10.
Do mưa lũ khiến tuyến đường 71 không thể sử dụng phương tiện ô tô, đoàn cứu hộ đã phải chuyển sang đi bộ khoảng 13 km để vào thủy điện. Đến đêm cùng ngày, đoàn đến tiểu khu 67, trạm kiểm lâm sông Bồ và dừng nghỉ tại đây. 
Tại chỗ nghỉ chân, các cán bộ, chiến sĩ quây quần quanh bếp lửa, trao đổi, sưởi ấm, hơ khô áo. Câu nói cuối cùng của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man: "Việc thì gấp, vì nhiệm vụ, vì nhân dân chúng ta phải làm".
Tuy nhiên, đến khoảng 0h ngày 13/10, sau tiếng nổ lớn, núi đất đá sụt trùm lên các gian nhà đoàn đang nghỉ; 8 người thoát ra ngoài, 13 người mất tích. Tối 15/10, thi thể 13 người mất tích trong đoàn của Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên - Huế gặp nạn trên đường đi cứu hộ sự cố sạt lở vùi lấp 17 công nhân trong thuỷ điện Rào Trăng 3 được lực lượng chức năng tìm thấy.

DANH SÁCH 13 CÁN BỘ, CHIẾN SĨ HY SINH

1. Đồng chí Thiếu tướng NGUYỄN VĂN MAN

- Chức vụ: Phó Tư lệnh Quân khu 4

2. Đồng chí Đại tá NGUYỄN HỮU HÙNG

- Chức vụ: Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ, Cứu nạn, Bộ Quốc phòng

3. Đồng chí Trung tá BÙI PHI CÔNG

- Chức vụ: Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân khu 4

4. Đồng chí Trung tá NGUYỄN TIẾN DŨNG

- Chức vụ: Phó Trưởng Phòng Tác chiến Quân khu 4

5. Đồng chí Thượng tá HOÀNG MAI VUI

- Chức vụ: Phó Trưởng Phòng xe máy - Cục Kỹ thuật Quân khu 4

6. Đồng chí Trung tá LÊ TẤT THẮNG

- Chức vụ: Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Thông tin 80, Quân khu 4

7. Đồng chí Trung tá TRẦN MINH HẢI

- Chức vụ: Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế

8. Đồng chí Đại úy TÔN THẤT BẢO PHÚC

- Chức vụ: Trưởng Ban Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế.

9. Đồng chí Đại úy NGUYỄN CẢNH CƯỜNG

- Chức vụ: Đại đội trưởng, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 80, Quân khu 4

10. Đồng chí Thượng úy QNCN ĐINH VĂN TRUNG

- Chức vụ: Đài trưởng 15W, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 80, Quân khu 4

11. Đồng chí Thượng úy QNCN TRƯƠNG ANH QUỐC

- Chức vụ: Nhân viên Điệp báo chiến dịch, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế.

12. Đồng chí NGUYỄN VĂN BÌNH

- Chức vụ: Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phong Điền

13. Đồng chí PHẠM VĂN HƯỚNG

- Chức vụ: Trưởng Phòng Thông tin – Tuyên truyền, Cổng Thông tin điện tử Thừa Thiên Huế. 

Sáng 17/10, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có thông báo về chương trình tang lễ 13 Liệt sĩ hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại thủy điện Rào Trăng 3.

Theo đó, tang lễ 13 Liệt sĩ sẽ được tổ chức tại nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 268, thuộc Cục Hậu cần, Quân khu 4 (phường Thuận Lộc, TP Huế).

Chương trình tang lễ như sau: 21h 16/10 khâm liệm; 19h ngày 17/10  lễ cầu siêu; ngày 18/10 từ 7-11h lễ viếng, 11-12h lễ truy điệu. Sau lễ truy điệu là lễ di quan về các địa phương.


Bảo Châu
.
.
.