Hiểm họa chực chờ từ thú chơi súng hơi

Thứ Hai, 11/04/2016, 08:17
Không phải mới xuất hiện trên thị trường, song thực tế cho thấy, thú chơi súng hơi đang có chiều hướng nở rộ tại một số nơi. Thú chơi này không chỉ thỏa mãn sở thích săn bắn mà còn khẳng định sự sành điệu khi sở hữu những khẩu súng hơi có kiểu dáng lạ và độc của một số dân chơi. 


Theo Đinh H. (Tây Hồ, Hà Nội), người có sở thích săn bắn cho biết, khác với trước đây, súng hơi được rao bán trên thị trường “ngầm” hiện nay có khá nhiều mẫu mã. Ống ngắm, ống giảm thanh, túi đựng, đạn chì… đó là những phụ kiện thường xuất hiện kèm với các loại súng hơi hiện đại có giá thành, độ sát thương, xác suất trúng đích cao.

Để “hút” khách hàng có nhu cầu, một số “đầu nậu” cung cấp súng hơi dạng này đã sử dụng mạng xã hội, forum trên mạng Internet để đăng tải, rao bán các sản phẩm. Qua tìm hiểu từ dân chơi súng hơi, chúng tôi có một số địa chỉ các trang mạng chuyên rao bán các loại súng hơi dạng này. Điển hình phải kể đến trang mạng có đường link:www.muasungs....

Trên trang mạng này, vô số hình ảnh của các loại súng hơi hiện đại được rao bán với giá trên dưới 10 triệu đồng. Thú chơi, sưu tầm “súng hơi” cũng xuất hiện ở một số tỉnh, thành lân cận TP Hà Nội.

Một khẩu súng hơi được rao bán với giá 10 triệu đồng và loại đạn chì mà súng hơi hiện đại đang sử dụng.

Cách đây không lâu có dịp về huyện Thuận Thành (Bắc Ninh), tôi thấy lo ngại khi một số bạn trẻ ở đây đang sở hữu những khẩu súng hơi thể thao. Cầm trên tay khẩu súng hơi thể thao có chiều dài gần 1,5m với hệ thống ống ngắm cự ly, giảm thanh, khóa an toàn, đạn chì…, Mạnh Hùng, 32 tuổi, ở huyện Thuận Thành tỏ ra đắc ý.

Như để kiểm chứng xác suất trúng đích của khẩu súng hơi có giá 9 triệu đồng này, giương súng lên và nheo mắt lại… Hùng bóp cò, bắn thử mục tiêu là chiếc lon bia nằm cách xa vị trí đang đứng 15m cho tôi xem. “Bụp”! Chiếc lon bia trúng đạn và văng về phía sau. Xác suất bắn trúng đích của nó thật cao. Theo Hùng, bản thân mua khẩu súng hơi này về nhằm lúc rảnh rỗi, Hùng lại cùng nhóm bạn đi… bắn chim.

Nhằm ngăn chặn những hiểm họa do các loại súng hơi, súng tự chế gây ra, pháp luật đã có những quy định cấm. Đơn cử như tại Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đã quy định rõ, nghiêm cấm các cá nhân sở hữu vũ khí (gồm vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao và các loại vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự) cũng như có hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán, nhập khẩu, xuất khẩu trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đồng thời, nghiêm cấm lạm dụng việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để xâm phạm sức khỏe, tính mạng; quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức…

Vậy nhưng, trên thực tế, một số người dân phớt lờ các quy định trên vẫn “sắm” súng hơi, súng thể thao, coi việc sử dụng súng hơi đi săn bắn như là một thú chơi. Vâng! Thú chơi này thật đáng lên án, bởi hậu quả đi kèm với nó là rất khôn lường. 

Mới đây, khoảng 13h ngày 2-4, trong khi đi săn, Vũ Hùng Vỹ, 38 tuổi, ở xã Sơn Đà, huyện Ba Vì (Hà Nội) trong khi sử dụng súng hơi – súng tự chế đi săn đã bắn nhầm vào người anh Phùng V.D. (49 tuổi, trú cùng xã) khiến anh D. tử vong.

Theo ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2, Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội, khẳng định, súng hơi, súng đồ chơi bắn đạn nhựa, súng tự chế… là những mặt hàng nằm trong danh mục cấm mua bán và sử dụng. Đây là những loại súng có mức độ gây sát thương. 

Nên bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp kinh doanh, mua bán trái phép các sản phẩm này, người dân cần cẩn trọng, tránh “tiền mất tật mang” khi đam mê sử dụng súng hơi, súng tự chế.

Trần Minh
.
.
.