Hàu chết hàng loạt do độ mặn vượt ngưỡng chịu đựng

Thứ Tư, 27/04/2016, 10:18
Trao đổi với PV Báo CAND chiều 26-4, bà Bùi Thị Huyền Trân - Bí thư Đảng ủy xã Thừa Đức, huyện Bình Đại (Bến Tre) cho biết Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản Nam Bộ thuộc Viên Nguyên cứu nuôi trồng thủy sản II (Bộ NN&PTNT) vừa có kết luận chính thức về trường hợp hàu chết hàng loạt trên địa bàn xã trong thời gian qua.


Theo kết luận, nguyên nhân chính là do độ mặn quá cao (kết quả quan trắc độ mặn vào thời điểm hàu chết dao động từ 25-34‰, có lúc tăng đột ngột lên 37‰), nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch quá lớn khiến hàu bị sốc, giảm sức đề kháng đã tạo điều kiện cho bệnh cơ hội tấn công làm hàu chết hàng loạt. 

Cụ thể, mẫu hàu thu được có mật độ Vibrio, vi khuẩn hiếu khí cao cả trong nước và bùn tại khu vực nuôi hàu của người dân. Điều này có thể do hàm lượng chất dinh dưỡng cao trong môi trường khi hàu đã chết nhiều làm ô nhiễm nước tạo điều kiện cho vi khuẩn tăng về số lượng. 

Theo nhận định ban đầu của đoàn khảo sát và địa phương thì hàu chết do độ mặn tăng cao, kéo dài vượt ngưỡng chịu đựng của hàu nuôi (>34‰).

Theo lãnh đạo xã Thừa Đức, xã có diện tích nuôi hàu đứng đầu huyện Bình Đại với gần 20ha, 333 hộ nuôi, sản lượng khoảng 2.250 tấn/lần thu hoạch. Đầu tháng 3 vừa qua, khi người nuôi hàu chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch sau hơn một năm rưỡi chăm sóc, thì bất ngờ hàu bị chết hàng loạt. Ông Nguyễn Văn Đởm - Phó chủ tịch UBND xã Thừa Đức cho biết tỷ lệ hàu chết chiếm 90%, tổng gía trị thiệt hại trên 60 tỷ đồng.

Thái Bình
.
.
.