Hàng nghìn tấn than đã bị trôi theo dòng lũ

Thứ Tư, 29/07/2015, 16:56
Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết nếu mưa tiếp tục kéo dài có thể ngập và đóng cửa một số mỏ, gây đình trệ sản xuất và việc cấp than cho các hộ tiêu thụ sẽ gặp khó khăn, thậm chí có thể bị gián đoạn.

Tại khu vực Hòn Gai, đường vận tải từ mỏ của công ty than Hà Lầm ra ga Lộ Phong và đường ra cảng Làng Khánh, một số đoạn bị lấp, đã sửa chữa ngày 27/7, không ảnh hưởng lớn đến sản xuất.

Tuy nhiên, vào 12h ngày 28/7, do đất đá bãi thải của Núi Béo trôi gây sạt bờ kè dẫn đến nước tràn vào kho than +70 của Hà Lầm làm trôi mất khoảng 7 ngàn tấn than sạch.

Những toa tàu chở than "nằm bất động".

Tại Công ty than Núi Béo, đến 8h ngày 29/7 máy xúc EKG 02 của Núi Béo, máy xúc EKG 17 của Hà Tu đã ngập toàn bộ và 1 máy khoan xoay cầu của Hà Tu bị cô lập chưa tiếp cận được.

Nhiều tuyến đường tại Quảng Ninh bị chia cắt vì ngập lụt.

Các tuyến đường từ Mỏ Hà Lầm ra ga Lộ Phong và tuyến từ mỏ Hà Tu ra cảng Làng Khánh bị sạt lở đoạn dài. Do đập Hà Tu bị vỡ làm lở đất khoảng 2 ngàn m3 đất trôi xuống công trường Bắc Bàng Danh của Công ty than Hòn Gai. Mặt bằng công trường Giáp khẩu bị ngập nước, đơn vị đang tập trung xử lý.

Đường sắt của Công ty tuyển than Hòn Gai cũng bị vùi lấp một số đoạn ray gần ga Lộ Phong do vỡ kè chắn kho than của Công ty than Hà Tu.

Kho than của Công ty này hiện đang bị ngập ở một số điểm. Bục nước tại khu vực hồ xỉ thải lô số 5 của Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh làm đổ 40m tường chắn, ngập máy phát 150KVA và 4 máy nghiền mẫu của KCS tại cảng Làng Khánh 1. Sáng ngày 29/7 Kho than 1 và kho than Hà Ráng đã bị tràn, trôi than ra sông Diễn Vọng.

Tính đến sáng 29/7, trận mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh đã khiến 18 người thiệt mạng, 6 người mất tích; hơn 3.000 hộ dân bị ngập, trong đó trên 1.600 hộ dân phải di dời, thiệt hại tài sản lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

V.H.
.
.
.