Hai mẹ con sản phụ tử vong: Bệnh viện có tắc trách?

Chủ Nhật, 04/10/2020, 07:49
Hai mẹ con sản phụ Tạ Thị Vân (SN 1984, trú tại xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) tử vong khi sinh mổ ngày 1-10 tại Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ chưa rõ nguyên nhân đang gây xôn xao dư luận. Theo gia đình nạn nhân, sản phụ bị đau bụng và sức khỏe yếu, gia đình xin mổ vào tối 30-9, nhưng bệnh viện hẹn sáng hôm sau. 4h sáng 1-10, sản phụ mổ lấy thai, tuy nhiên sau đó cả thai nhi và sản phụ đã tử vong.


Theo phản ánh của gia đình nạn nhân, sau cái chết của chị Vân và thai nhi, gia đình đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ làm rõ nguyên nhân tử vong, song đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Ngày 26-9, chị Vân (là giáo viên mầm non) nhập viện trong tình trạng hoàn toàn khỏe mạnh. Tối 30-9, chị Vân đau bụng và sức khỏe yếu, gia đình lo lắng đề nghị bệnh viện mổ đẻ cho chị Vân. Tuy nhiên, phía bệnh viện hẹn sáng hôm sau. Khoảng 4h sáng 1-10, chị Vân lịm dần đi thì bác sĩ mới phẫu thuật bắt con. Tuy nhiên, cả sản phụ và con đều tử vong.

Theo Sở Y tế TP Hà Nội, Sở đã nhận được báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ về sự cố thai phụ Tạ Thị Vân tử vong tại bệnh viện. Theo đó, 20h46 ngày 26-9, thai phụ Vân nhập viện điều trị nội trú với chẩn đoán thai 36 tuần, theo dõi rau tiền đạo. Khi nhập viện, thai phụ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không phù. Sau đó, thai phụ được làm các xét nghiệm cơ bản và được theo dõi tại bệnh viện.

Cơ quan Công an có mặt làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ ngày 1-10. (Ảnh Internet)

Đến 2h30 ngày 1-10, thai phụ Vân tỉnh, tức bụng dưới, cơn co tử cung thưa. Khoảng 1 giờsau đó, thai phụ tỉnh, tức bụng dưới, bụng mềm, cơn co tử cung thưa, các bác sĩ đã giải thích cho gia đình và theo dõi tiếp. Đến 4h10 ngày 1-10, sản phụ thấy vỡ ối, người khó chịu, khó thở, tức ngực, mệt. Khi khám, bác sĩ phát hiện thấy bụng sản phụ mềm, tim rời rạc, ối vỡ. Kết quả, sản phụ được chẩn đoán là thuyên tắc mạch ối ở thai 36 tuần lần 3, theo dõi rau tiền đạo. Kíp trực đã tiến hành hồi sức cấp cứu tích cực cho sản phụ đến 4h45 ngày 1-10 nhưng không có kết quả, thai nhi tim thai rời rạc.

Bác sĩ giải thích cho gia đình sản phụ và xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện tiến hành mổ lấy thai, hy vọng cứu được thai nhi, gia đình đã đồng ý. Bệnh viện tiến hành phẫu thuật mổ lấy thai, đưa bé gái nặng 2.600g ra. Tuy nhiên, khi đó bé đã tím tái, không có mạch, không tự thở. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu hồi sức sơ sinh đến 6h15 ngày 1-10 nhưng không có kết quả. Ngay trong ngày, Công an huyện Chương Mỹ đã làm thủ tục với gia đình và bệnh viện để tổ chức chức khám nghiệm tử thi.

Theo phản ánh của gia đình bệnh nhân, liệu bệnh viện có tắc trách trong việc theo dõi, xử trí thai phụ, nhất là bệnh nhân có rau tiền đạo? Ông Đặng Trần Chiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ, cho biết: Sản phụ trước đó đã được thăm khám và phát hiện nhau bám tiền đạo, có nguy cơ chảy máu, chính vì vậy bệnh viện hướng dẫn gia đình cho sản phụ nhập viện sớm để theo dõi; đồng thời sẵn sàng phẫu thuật nếu sản phụ trở dạ sinh con.

Tuy nhiên, tới 4h15 phút sáng 1-10, sản phụ đột nhiên có cơn đau tức, vỡ ối và xỉu tại giường, các bác sĩ đã cấp cứu ngay nhưng không cứu được vì sự việc xảy ra quá nhanh. Ông Chiến nghiêng về nguyên nhân thuyên tắc mạch mới khiến sản phụ tử vong. “Do đây là tai biến sản khoa khó lường trước, nên sau giải thích, gia đình của sản phụ thống nhất cùng bệnh viện giải quyết tình cảm”, ông Chiến cho biết.

Trước tai biến sản khoa nghiêm trọng nêu trên, Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế TP Hà Nội đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin và gửi bảo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ đối với sản phụ Tạ Thị Vân về Bộ Y tế truớc ngày 7-10. Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ thành lập ngay Hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ Vân (trường hợp Bệnh viện không đủ điều kiện, thì Sở Y tế thành lập hội đồng); Thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng. Xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành.

Qua vụ việc trên, Bộ Y tế yêu cầu Hà Nội rà soát và chỉ đạo, chấn chỉnh các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa và sơ sinh trên địa bàn nghiêm túc tuân thủ thực hiện các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa; các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong theo dõi, chăm sóc và xử trí các tai biến sản khoa trong và ngay sau đẻ.

Trần Hằng
.
.
.