Lúc đó vào khoảng  6 giờ sáng cùng ngày, tàu khách SE25 kéo theo 13 toa hướng từ Hà Nội về ga Sài Gòn do trưởng tàu tên Bằng và lái tàu Thịnh điều khiển. Đoàn tau này dự kiến sẽ tránh nhau với tàu hàng ASY2 tại ga Dầu Giây. 

Hai đoàn tàu chạy ngược chiều đã kịp dừng lại khi chỉ còn cách nhau khoảng 10 m.

Thời điểm trên, ga Dầu Giây thông báo cho nhân viên điều độ chạy tàu SE25 được phép thông qua ga lúc 5h59. Tuy nhiên trong chốc lát nhà ga đã phát hiện hai tàu đang lưu thông ngược chiều nhau nên đã quan gọi điện thông báo, yêu cầu 2 tàu giảm phanh và dừng lại trong thời gian sớm nhất có thể. Rất may, khi 2 đoàn tàu chỉ còn cách nhau chừng 10 mét đã kịp dừng lại hẳn. 

Dù sự cố chưa gây ra hậu quả đáng tiếc, nhưng đây là sự cố mang tính chất rất nghiêm trọng. Nếu 2 đoàn tàu không được thông báo phanh gấp để dừng lại kịp thời, sự cố sẽ gây hậu quả khôn lường. 

Ngay trong buổi sáng cùng ngày, ngành đường sắt đã điều động cán bộ, nhân viên kỹ thuật cao tới hiện trường để phối hợp với cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân sự cố trên. 

Sau khi sự cố xảy ra, đoàn tàu khách đã được kéo trở lại ga Dầu dây để tránh tàu hàng và tiếp tục hành trình về ga Sài Gòn sau đó.

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên ngành đường sắt xảy ra sự cố nghiêm trọng này. Trước đó, vào lúc 1h36 ngày 14-7-2017, theo kế hoạch của diều độ, tàu khách  SQN 2  từ  TP. Hồ Chí Minh đi Quy Nhơn tránh tàu  khách SE1 từ Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh  tại ga Suối Vận, Bình Thuận.

Trực ban chạy tàu ga Suối Vận đón tàu SQN2 vào đường số 2 sau đó tại tiếp tục đón tàu SE1 vào đường số 2. Lái tàu SE1 đã phát hiện và cho dừng tàu trước tàu SQN 2, khoảng cách 80m.

Sau khi phát hiện sự cố, trực ban chạy tàu đã cho tàu SE1 lùi lại và dẫn sang đường số 3, cho tàu SQN2 chạy. Sự cố chưa gây thiệt hại.

Ngày 26-7-2017, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức hội nghị phân tích để làm rõ nguyên nhân, quy trách nhiệm của tập thể và các cá nhân liên quan.

Ngọc Sơn - Đặng Nhật