Hạ ngầm đường điện 110 KV qua khu đô thị Phú Lương

Thứ Tư, 20/09/2017, 09:56
Việc hạ ngầm các tuyến đường điện ở Thủ đô nói chung, quận Hà Đông nói riêng không chỉ là bước tiến vượt bậc trong chỉnh trang đô thị, mà còn đáp ứng nguyện vọng của hàng chục ngàn khách hàng vốn rất quan tâm tới hạ tầng điện, đường, trường, trạm khi mua nhà đất tại các dự án quận Hà Đông, trong đó có khu đô thị Phú Lương.


Hoàn tất thủ tục pháp lý hạ ngầm đường điện 110KV Ba La-Xa La

Đến nay, thủ tục pháp lý cho việc triển khai hạ ngầm đường dây điện 110KV Ba La-Xa La đi qua một số khu đô thị, nhà ở (trong đó có đô thị Phú Lương) trên địa bàn quận Hà Đông đã được UBND TP Hà Nội và các ngành chức năng của TP hoàn tất. Theo Quyết định số 7265/UBND - KH&ĐT ngày 13-9-2010, UBND TP Hà Nội chấp thuận điều chỉnh dự án di chuyển đường dây 110KV Ba La-Xa La  từ phương án đi nổi sang phương án hạ ngầm.

Trong đó, UBND TP giao Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt (Công ty Trung Việt) nghiên cứu lập dự án hạ ngầm đường dây 110KV nói trên gắn với việc đầu tư đường giao thông nội đô Phú Lương-Kiến Hưng… Chấp thuận về nguyên tắc cho Công ty Trung Việt được khai thác một phần diện tích đất sạch tạo ra từ việc hạ ngầm đường điện nêu trên để cân đối chi phí đầu tư hạ ngầm công trình.

Tiếp đó, trên cơ sở xem xét đề nghị tại Văn bản số 140/TrV-KHĐT của Công ty Trung Việt và Văn bản số 2592/KH&ĐT của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP v/v thực hiện dự án hạ ngầm đường điện nói trên, ngày 30-11-2015, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 8502/UBND-KH&ĐT nêu rõ: “…theo quy hoạch phân khu đô thị S4 tỷ lệ 1/5000 được duyệt, các tuyến điện cao thế 110KV (cấp nguồn cho các trạm 110/22KV: Dương Nội, Mỗ Lao, Xa La, Phú Lương) được quy hoạch xây dựng hạ ngầm và đi qua một số khu đô thị, khu nhà ở. Di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khi triển khai các dự án là công việc thuộc công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định.

Việc di dời theo quy hoạch tuyến đường dây 110 KV Ba La-Xa La đi qua một số khu đô thị, khu nhà ở là trách nhiệm thực hiện của chủ đầu tư các khu đô thị, khu nhà ở; kinh phí thực hiện được tính vào chi phí giải phóng mặt bằng của khu đô thị, khu nhà ở… Yêu cầu Công ty Trung Việt lập phương án di dời, hạ ngầm đường dây 110KV Ba La-Xa La đoạn qua khu đô thị mới Phú Lương và tổ chức thực hiện theo quy định”.

Thực hiện các quyết định của UBND TP, ngày 26-5-2016, Công ty Trung Việt và Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đã ký Văn bản số 2310/BB-EVN HANOI “thỏa thuận đấu nối công trình hạ ngầm các đường dây 110KV đoạn đi qua khu đô thị mới Phú Lương, quận Hà Đông vào lưới điện phân phối…”.

Tiếp đến là thỏa thuận hướng tuyến cáp ngầm công trình hạ ngầm các đường dây trên không 110KV Ba La-Xa La qua đô thị Phú Lương tại Văn bản số 3427/QHKT-P7 ngày 24-6-2016 của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội; Thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở công trình hạ ngầm đường dây 110KV Ba La-Xa La số 3419/SCT-QLĐN ngày 15-7-2016 của Sở Công Thương TP Hà Nội; Thông báo kết quả thẩm định bản vẽ thi công và dự toán công trình số 4104/SCT-QLĐN; Quyết định phê duyệt phương án, dự toán kinh phí hạng mục công trình hạ ngầm đường dây 110KV Ba La-Xa La phục vụ giải phóng mặt bằng khu đô thị Phú Lương số 9572/QĐ-UBND ngày 11-10-2016 của UBND quận Hà Đông và một số văn bản pháp quy khác theo quy định để triển khai công trình.

Hạ tầng đô thị hiện đại, nhiều tiện ích

Dự án hạ ngầm đường điện 110KV không chỉ đẹp cảnh quan, mà còn tăng sức hấp dẫn với khách hàng mua nhà đất tại khu đô thị Phú Lương. Nằm tại trung tâm quận Hà Đông có tổng diện tích hơn 36ha, Phú Lương được quy hoạch như một thành phố thu nhỏ hiện đại với hệ thống giao thông đồng bộ và phục vụ tối đa các nhu cầu cuộc sống của người dân. Với những người có thu nhập vừa phải thì việc lựa chọn một căn nhà liền kề ở khu đô thị này không chỉ là nơi ở nhiều tiện ích mà còn là kênh giữ tài sản và không ngừng gia tăng giá trị theo thời gian.

Vị trí đắc địa khi Phú Lương chỉ cách UBND quận Hà Đông 1km, bám sát đường Lê Trọng Tấn kéo dài, nối trục giữa đường Tố Hữu, đại lộ Thăng Long và Lê Văn Lương về phía Nam Hà Tây cũ, đồng thời thông ra quốc lộ 1 sau này. Xung quanh dự án có công viên rộng 100ha-lá phổi xanh của quận Hà Đông, nhiều tiện ích khác như Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Ga tàu điện trên cao, Bến xe Yên Nghĩa, siêu thị BigC… Cùng với đó là khu giáo dục Nguyễn Trãi liên thông từ cấp 1 lên Đại học, quy mô 14ha cách trường chuyên Nguyễn Huệ 1km… phục vụ nhu cầu học tập của con em của cư dân.

Kiến trúc hiện đại phủ bóng lên 54 lốc liền kề với gần 1.000 căn hộ (diện tích từ 60-100m2; mặt tiền từ 5-7,2m); khu biệt thự gồm 18 lô với hơn 200 căn hộ (từ 200-400m2) và khu cao tầng gồm 3 toà với khoảng hơn 500 căn (từ 50-100m2). Xen kẽ các khu nhà là cảnh quan cây xanh rộng 4-5ha, chủ đầu tư còn khéo léo sắp xếp các dải cây xanh trước và sau những khu nhà liền kề để điều hoà không khí, tạo cảm giác mát mẻ và gần gũi với thiên nhiên.

Ngoài ra, trong dự án có khu trường học mẫu giáo và cấp 2, Trung tâm Y tế và nhà sinh hoạt văn hoá cộng đồng… Quỹ đất của khu đô thị còn được dành cho công viên cây xanh, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe, khu tập thể thao thể dục… nhằm phục vụ đời sống sinh hoạt cộng đồng dân cư.

PV
.
.
.