50 hộ dân Thạnh Hóa (Long An) sống dưới đường điện 110KV

Thứ Hai, 16/10/2006, 15:22

Theo người dân đang sống dưới lưới điện 110KV: Việc Điện lực Long An hỗ trợ "cải tạo tại chỗ" với số tiền quá ít ỏi khiến người dân gặp khó khi cải tạo nhà theo tiêu chuẩn khó cháy, nổ.

Đường dây lưới điện 110KV qua huyện Thạnh Hóa, Long An có chiều dài khoảng 14km. Trên tuyến điện đi qua, hành lang giải tỏa bề rộng 15m, có 50 hộ dân bị ảnh hưởng vì có diện tích đất, nhà nằm ngay dưới lưới điện. Đến nay, việc thu hồi đất, dựng trụ điện gần như sắp hoàn chỉnh. Thế nhưng nhiều hộ gia đình không may nằm dưới lưới điện đang phấp phỏng lo sợ khi đường dây hoàn thành sẽ đe dọa trực tiếp sức khỏe, điều kiện sinh hoạt của họ. Bởi vì họ không được hỗ trợ di chuyển chỗ ở theo nguyện vọng.

Anh Châu Văn Lin (ấp 4, xã Thủy Tây, Thạnh Hóa) cho biết: "Đường dây điện kéo ngay trên nóc nhà tôi, chủ đầu tư và chính quyền huyện bảo chỉ hỗ trợ tiền gia cố lại nhà chứ không cho di chuyển. Nhưng chắc chắn tôi và vợ con cũng sẽ không dám ở, rồi chúng tôi biết ở đâu". Đây cũng là bi kịch chung của nhiều gia đình có lưới điện chạy qua.

Ông Nguyễn Văn Tạo, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa, Chủ tịch Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng đường dây điện 110KV địa bàn huyện Thạnh Hóa trình bày: "Tôi cũng rất băn khoăn về những trường hợp người dân không được hỗ trợ di dời nơi ở. Nhưng sau khi kiến nghị lên Điện lực Long An đề nghị được hỗ trợ cho dân di dời nhà ra khỏi vùng nguy hiểm, nhưng Điện lực Long An chỉ quyết định phương án hỗ trợ cải tạo nhà, chuyển đổi từ vật liệu nhà dễ cháy sang khó cháy nổ".

Một kiểu hỗ trợ theo người dân nơi đây là còn khập khiễng, trong khi cây cối, hoa màu nằm dưới đường điện thì được kê khai, đền bù giải tỏa. Còn tính mạng của người dân nằm ngay dưới đường điện cao thế thì chỉ được hỗ trợ "cải tạo tại chỗ" với số tiền quá ít ỏi buộc người dân cải tạo nhà theo tiêu chuẩn khó cháy, nổ là rất khó.

Chưa kể tới những thiệt thòi khác họ chưa được quan tâm như không được xây dựng công trình mới có chiều cao, đất đai của họ không bán cho ai được và nguy cơ nhiễm điện ảnh hưởng tới sức khỏe và cháy, nổ, nhất là trong các mùa mưa.

Đề nghị các ban, ngành liên quan từ phía Ban Dự án lưới điện và chính quyền địa phương quan tâm giải quyết quyền lợi cho người dân

Bá Dũng
.
.
.