Hà Nội vẫn còn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tiềm ẩn trong bệnh viện

Thứ Sáu, 21/08/2020, 16:04
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, sáng mai (ngày 22/8), Hà Nội sẽ mời Bộ Y tế cùng họp với tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP để triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.


Chiều 21-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận huyện để tiếp tục triển khai các biện pháp không để dịch bệnh lây lan.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 19-21/8, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới. Liên quan đến trường hợp bệnh nhân tại Bệnh viện E, chiều 20/8, sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, Bộ Y tế đã rút trường hợp BN 994 ra khỏi danh sách những người mắc COVID-19 và cho phép bệnh viện E tiếp tục hoạt động trở lại.

Ông Hoàng Đức Hạnh cũng cho biết, Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra 40 bệnh viện cả công lập và tư nhân. Qua đó, 30 bệnh viện được đánh giá là bệnh viện an toàn; 7 bệnh viện an toàn ở mức thấp; 3 bệnh viện không an toàn là bệnh viện Mắt Sài Gòn – Hà Nội 1, bệnh viện Mắt Việt Nhật, bệnh viện Mắt Hi-Tech).

Sở Y tế Hà Nội cho biết tại cuộc họp, đã kiểm tra 40 bệnh viện cả công lập và tư nhân.

“3 ngày qua, Hà Nội không ghi nhận ca mắc, tuy nhiên nguy cơ lây nhiễm vẫn tiềm ẩn nhất là trong bệnh viện và tại nhà hàng, quán ăn. Vì vậy, cần tiếp tục chủ động, kiên quyết triển khai hiệu quả, mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch”, ông Hoàng Đức Hạnh nhận định.

Chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, cấp ủy và người đứng đầu các đơn vị phải coi phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, quán triệt kết luận mới nhất của Thành ủy. Tăng cường công tác kiểm tra việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

“Trên cùng một con phố mà có chỗ làm tốt, chỗ vẫn bán hàng vỉa hè, không đảm bảo giãn cách. Các quận, huyện, thị xã căn cứ vào quy định của thành phố kiểm tra và xử lý các vi phạm nhất là các hàng quán vỉa hè. Ban Chỉ đạo phải tham mưu Thành ủy khởi động lại 5 đoàn kiểm tra và tổ chức kiểm tra đột xuất không báo trước tại các quận, huyện, thị xã…”, bà Ngọc yêu cầu.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nêu 2 bài học lại trường hợp ở Bệnh viện E. Thứ nhất, ngay khi có thông tin, các đơn vị đã thực hiện đồng bộ công tác; Trong 1 đêm rà soát và đưa các trường hợp F1 đi cách ly, tổ chức cách ly F2 tại nhà. Thứ hai, qua xét nghiệm các y bác sỹ; Bệnh nhân có bệnh nền nặng đều âm tính.

Ông Quý cũng khẳng định trong bệnh viện không có nguồn lây. Tuy nhiên việc bệnh nhân đi qua 4 khoa ở bệnh viện này cũng rất đáng lo ngại và ngay ngày mai (ngày 22/8) TP sẽ mời Bộ y tế cùng họp với tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP để triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.

Bệnh viện E không có nguồn lây bên trong bệnh viện nhưng vẫn còn nhiều nguy cơ.

Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý nguồn lây bệnh vẫn có thể còn trong hơn 22.000 mẫu người về từ Đà Nẵng chưa có kết quả xét nghiệm; Hà Nội là trung tâm kết nối; người dân còn chủ quan…và nhấn mạnh: “Hiện nay lo nhất là bệnh viện, cửa hàng ăn uống; đám cưới, đám hiếu…Đó là những điểm từng xuất hiện ổ dịch trên cả nước”

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý lưu ý, Sở Y tế và Sở Giáo dục còn chậm trễ trong việc ban hành văn bản hướng dẫn về phòng chống dịch cho các cơ sở giáo dục để phục vụ khai giảng năm học mới, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu chậm nhất đến thứ hai phải ban hành văn bản này với lý do: “Phòng chống dịch trong cơ sở giáo dục rất quan trọng vì đây là nơi tập trung đông học sinh phải có hướng dẫn thật cụ thể”...

T.Linh
.
.
.