Nguy cơ lây nhiễm từ hoa cung cấp cho các nhà tang lễ và hoa bán lẻ

Thứ Hai, 13/04/2020, 10:56
Mở đầu cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội sáng 13/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, hoa cung cấp cho các nhà tang lễ, hoa bán lẻ dễ có nguy cơ lây nhiễm bệnh.



Lây nhiễm COVID-19 từ chợ hoa Mê Linh

Mở đầu cuộc họp, ông Chung nhận định, sơ bộ qua báo cáo của Chủ tịch UBND xã Mê Linh và Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, chợ hoa trên thôn Hạ Lôi, và trên địa bàn xã Mê Linh liên quan đến hai nơi chuyển hàng cung cấp về đây rất lớn. “Một là hoa chở từ Đà lạt ra và thứ 2 là hoa chở từ Lào Cai về. Theo tôi hiểu là chuyển từ Lào Cai thì có cả từ bên Côn Minh (Trung Quốc) chở về đây. Sau đó chợ hoa này phân phối bán đi các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra”, Chủ tịch UBND TP nói.

Nguồn hoa tại chợ hoa có thể là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Theo ông Chung, có 2 nhóm nguy cơ cao cần quan tâm. Thứ nhất là những người dân thôn hạ Lôi (thuộc 6 xóm) trồng 100ha hoa, cung cấp trong địa bàn TP. Trong đó có hoa cúc, chủ yếu dùng cho các nhà tang lễ, khu vực làm vòng hoa phục vụ đám tang. Nhóm này trực tiếp cầm hoa, trực tiếp tiếp xúc. Nhóm thứ 2 là nhóm người mua bán lẻ, trên các chợ và nhóm người thôn Hạ Lôi đi giao hàng trong TP. “Nếu rõ ra, con đường đi ngóc ngách của hoa là đi đến tận từng cơ quan, liên quan giao hoa về từng đại lý, từ đại lý đến tận các cơ quan nhỏ. Và nếu mà như thế thì, tính theo con đường ngóc ngách có thể đến tận UBND TP”, Chủ tịch UBND TP nêu nguy cơ.

“Địa bàn Hà Nội có nhiều quận, huyện có nhà tang lễ như quận Hai Bà Trưng có nhà tang lễ số 5 Lê Thánh Tông, Hoà Kiếm có nhà tang lễ Phùng Hưng, Cầu Giấy cũng có một nhà tang lễ. Quận Tây Hồ có chợ hoa Quảng An, rồi từ cái hoa này liên quan đến quận Bắc Từ Liêm là Tây Tựu, rồi Đông Anh. Đề nghị các đồng chí báo cáo làm rõ những mối liên quan buôn bán hoa từ những chợ này”, ông Chung yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện.

Tìm được ổ dịch Hạ Lôi nhờ rà soát những người đến bệnh Bạch Mai.

Ông Chung cũng đánh giá, 2 tuần vừa qua là 2 tuần sóng gió với Hà Nội. Hà Nội là địa bàn nóng bỏng, có số ca nhiễm nhiều nhất, có số ca lây nhiễm cộng đồng lớn nhất, có ổ dịch lớn nhất là ổ dịch Bạch mai, và ổ dịch Hạ Lôi tiềm tàng nhất.

Truyền thống ghé tai nhau thủ thỉ, dễ lây nhiễm

Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại cuộc họp.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội phân tích, xem lại camera và phân tích, trong phòng ăn của Công ty Trường Sinh phục vụ ở tầng 2 của Trung tâm dinh dưỡng bệnh viện Bạch Mai thì tất cả nhóm nữ bị nhiễm của Công ty Trường Sinh là ngồi ăn cùng 1 nhóm, trưa các ngày 24-25/3, không có khẩu trang gì cả. Và bệnh nhân Ninh Bình, Thanh Oai, Lai Châu ngồi ăn đúng ở bàn đó. Còn nam nhân viên của Trương Sinh ngồi ăn ở một góc khác nên không bị nhiễm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị, trên cơ sở bài học dịch bệnh ở huyện Mê Linh, tổ đặc nhiệm của Bộ nên có đánh giá xem, nguy cơ tới đây là nữ nhiều hơn hay nam nhiều hơn, và độ tuổi nào để cảnh báo giúp bởi cá nhân ông thấy chủ yếu là phụ nữ nhiễm COVID-19, và truyền thống phụ nữ Việt Nam hay thủ thỉ, nói ghé sát tai.


Ngọc Yến
.
.
.