Giải pháp bảo quản sản phẩm bằng công nghệ mới cho tàu đánh bắt xa bờ

Thứ Ba, 26/04/2016, 11:21
Hải Phòng là thành phố có số lượng tàu ngư dân đánh bắt xa bờ rất lớn. Ngoài việc trang bị, đóng mới các con tàu có tải trọng lớn, hiện đại hơn để vươn khơi thì điều trăn trở nhất với các chủ tàu là công tác bảo quản lạnh các sản phẩm đánh bắt được vì mỗi chuyến đi biển thường kéo dài từ 10 đến 20 ngày.

Để bảo quản tôm cá bà con vẫn sử dụng các thùng xốp cách nhiệt để chứa đá lạnh. Theo thực tế thời gian đi biển lâu nên đá dự trữ bị tan chảy, nên chất lượng tôm cá bị suy giảm nghiêm trọng. Đặc biệt vào những tháng hè, nhiệt độ cao để khắc phục vấn đề này giúp ngư dân bảo quản sản phẩm tốt hơn, tiết kiệm hơn năm 2015 trung tâm khuyến nông, khuyến ngư (KNKN) thành phố Hải Phòng đã triển khai thí điểm mô hình “Xây dựng hầm bảo quản trên tàu khai thác xa bờ sử dụng vật liệu Polyurethane (PU) cho các con tàu đánh cá xa bờ tại xã Đại Hợp huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng.

Đến nay sau 1 năm triển khai đã đạt được hiệu quả thiết thực rất nhiều ngư dân tại Hải Phòng và một số địa phương mong muốn được tiếp cận mô hình này.

Những con tàu chuẩn bị vươn khơi.

Ông Đồng Đức Duẩn, thôn Quần Mục, xã Đại Hợp là người được chọn thí điểm đầu tư cho biết: “Gia đình ông sử dụng con tàu công suất 360CV, trước đây mỗi chuyến vươn khơi phải đem theo từ 8 đến 10 tấn đá lạnh chứa trong thùng xốp, chuyển đi 10 ngày thì chỉ từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 đã tốn hao tới 50, 60% số lượng đá do bị tan chảy, kéo theo chất lượng tôm cá bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ khi sử dụng hầm PU số lượng đá, mỗi chuyến đi chỉ cần 6 đến 7 tấn tiết kiệm được 2 triệu đồng (tiền đá) xong hiệu quả bảo quản sản phẩm đạt được gần 100%. 

Cũng từ đây có thể kéo dài chuyến đi hơn mà không lo sản phẩm bị hỏng, sản phẩm về bán được giá cao do còn tươi ngon. Mỗi chuyến đi dôi thêm được từ 15 đến 20 triệu đồng lợi nhuận, đảm bảo công ăn việc làm cho 15 lao động với mức lương trên 10 triệu đồng/tháng mỗi người. Doanh thu đạt gần 2 tỷ đồng/năm. Khi tôi được chọn làm thí điểm thành phố hỗ trợ kinh phí 50% để lắp đặt hầm PU”.

Bà Trần Thị Huyền Vân, cán bộ trung tâm KNKN là người chỉ đạo triển khai mô hình cho biết, loại vật liệu (PU) sử dụng làm “hầm bảo quản” có tính năng ưu việt cao hơn nhiều so với vật liệu xốp thông thường, PU có hệ số truyền nhiệt và dẫn nhiệt rất thấp, nhẹ, vững chắc, chịu được nhiệt độ cao… được bọc bên ngoài là vật liệu inox tăng độ bền của hầm bảo quản…

Ông Lê Trung Kiên, Phó giám đốc trung tâm KNKN Hải Phòng cho biết, trong thời gian tới, trung tâm KNKN tiếp tục triển khai rộng mô hình này tới các Tập đoàn đánh cá trên địa bàn thành phố. Phấn đấu trong 5 năm sẽ lắp đặt đạt 10% tổng số tàu đánh bắt xa bờ.

Văn Thịnh
.
.
.