Giải pháp bảo quản sản phẩm bằng công nghệ mới cho tàu đánh bắt xa bờ
- Đẩy mạnh đánh bắt xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo
- Hai ngư dân đầu tiên được vay vốn ưu đãi đóng mới tàu đánh bắt xa bờ
- Hai ngư dân đầu tiên tại Phú Yên được vay vốn đóng tàu vỏ gỗ đánh bắt xa bờ
Đến nay sau 1 năm triển khai đã đạt được hiệu quả thiết thực rất nhiều ngư dân tại Hải Phòng và một số địa phương mong muốn được tiếp cận mô hình này.
Những con tàu chuẩn bị vươn khơi. |
Ông Đồng Đức Duẩn, thôn Quần Mục, xã Đại Hợp là người được chọn thí điểm đầu tư cho biết: “Gia đình ông sử dụng con tàu công suất 360CV, trước đây mỗi chuyến vươn khơi phải đem theo từ 8 đến 10 tấn đá lạnh chứa trong thùng xốp, chuyển đi 10 ngày thì chỉ từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 đã tốn hao tới 50, 60% số lượng đá do bị tan chảy, kéo theo chất lượng tôm cá bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ khi sử dụng hầm PU số lượng đá, mỗi chuyến đi chỉ cần 6 đến 7 tấn tiết kiệm được 2 triệu đồng (tiền đá) xong hiệu quả bảo quản sản phẩm đạt được gần 100%.
Cũng từ đây có thể kéo dài chuyến đi hơn mà không lo sản phẩm bị hỏng, sản phẩm về bán được giá cao do còn tươi ngon. Mỗi chuyến đi dôi thêm được từ 15 đến 20 triệu đồng lợi nhuận, đảm bảo công ăn việc làm cho 15 lao động với mức lương trên 10 triệu đồng/tháng mỗi người. Doanh thu đạt gần 2 tỷ đồng/năm. Khi tôi được chọn làm thí điểm thành phố hỗ trợ kinh phí 50% để lắp đặt hầm PU”.
Bà Trần Thị Huyền Vân, cán bộ trung tâm KNKN là người chỉ đạo triển khai mô hình cho biết, loại vật liệu (PU) sử dụng làm “hầm bảo quản” có tính năng ưu việt cao hơn nhiều so với vật liệu xốp thông thường, PU có hệ số truyền nhiệt và dẫn nhiệt rất thấp, nhẹ, vững chắc, chịu được nhiệt độ cao… được bọc bên ngoài là vật liệu inox tăng độ bền của hầm bảo quản…
Ông Lê Trung Kiên, Phó giám đốc trung tâm KNKN Hải Phòng cho biết, trong thời gian tới, trung tâm KNKN tiếp tục triển khai rộng mô hình này tới các Tập đoàn đánh cá trên địa bàn thành phố. Phấn đấu trong 5 năm sẽ lắp đặt đạt 10% tổng số tàu đánh bắt xa bờ.