Giải cứu hơn 200 người dân trong vụ cháy chung cư Xa La

Thứ Hai, 12/10/2015, 14:53
Lực lượng Cảnh sát PCCC Hà Nội và các đơn vị chức năng đã dập tắt đám cháy, giải cứu an toàn 200 người dân. Trong cuộc chiến đấu với "giặc lửa", 4 cán bộ chiến sĩ đã bị thương...


Sáng 12/10, đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; đồng chí Phạm Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông; Đại tá Đoàn Hữu Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Bộ Công an đã đến thăm hỏi 4 cán bộ chiến sĩ (CBCS) bị thương trong khi làm nhiệm vụ cứu người tại chung cư Xa La.
Các chiến sĩ PCCC và các đơn vị chức năng đã giải cứu an toàn hơn 200 người dân.

Trước đó, vào khoảng  19h23’ ngày 11/10, PC&CC TP Hà Nội nhận được tin báo cháy tại chung cư CT4B KĐT Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội. Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, 5 phút sau, 2 xe chữa cháy và xe chuyên dụng thuộc Phòng Cảnh sát PC&CC Số 9 đã đến hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Xác định khu vực cháy là 2 tầng hầm của tòa nhà 34 tầng, có tổng diện tính khoảng 4.600m², diện tích cháy khoảng 1.533m²; có nhiều phương tiện của người dân sống trên 2 tòa nhà là CT4A và CT4B, khói đen bao phủ toàn bộ tầng hầm. Cảnh sát PC&CC Thành phố tiếp tục điều động thêm 21 xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, xe chuyên dùng, xe cứu thương cùng trên 200 CBCS. Có sự tăng cường, phối hợp của các lực lượng khác như C66 – Bộ Công an, BTL Thủ đô, Công ty Môi trường đô thị, Bệnh viện bỏng quân y 103, 115, Bệnh viện đa khoa Hà Đông.

Đại tá Đoàn Hữu Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm hỏi, động viên chiến sĩ bị thương.

 Khi lực lượng Cảnh sát PC&CC đến nơi khói đen bao trùm toàn bộ tòa nhà, người dân sinh sống trên các tầng có tâm lý hoảng loạn, điện chiếu sáng bị ngắt. Lực lượng Cảnh sát PC&CC đã sử dụng loa truyên truyền, hướng dẫn thoát nạn, ổn định tâm lý cho người dân.

Sau khi khống chế được đám cháy (khoảng 21h cùng ngày), lực lượng cứu nạn, cứu hộ của Cảnh sát PC&CC Hà Nội đã nhanh chóng triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ cho người dân, trực tiếp cứu khoảng 200 người (trong đó bao gồm người già, phụ nữ, trẻ nhỏ…) đến điểm sơ cấp cứu dã chiến để sơ cứu, kiểm tra sức khỏe. Những trường hợp nặng đã được kịp thời chuyển lên tuyến trên (bệnh viện Quân y 103).

Đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội thăm hỏi, động viên chiến sĩ bị thương.

Đến 21h00' cùng ngày đám cháy cơ bản được khống chế, 23h23’ công tác cứu nạn, cứu hộ cơ bản hoàn tất. Cảnh sát PC&CC Hà Nội đã kết hợp với chính quyền quận Hà Đông và Công an quận Hà Đông ổn định tạm thời sinh hoạt cho người dân tại nơi tạm cư gần đó. Cùng các đơn vị chức năng duy trì lực lượng ổn định an ninh trật tự, tổ chức bảo vệ hiện trường phục vụ công tác điều tra.

Bước đầu xác định cháy khoảng 200 xe máy, 45 xe đạp và 1 ô tô bị ảnh hưởng nhiệt bong tróc sơn, hiện đang tiếp tục được thống kê. Toàn bộ kết cấu tầng hầm của tòa nhà bị thiệt hại do nhiệt.

Vụ cháy có 10 người bị thương do nhiễm khói, trong đó có 3 CBCS của Phòng Cảnh sát  PC&CC số 9 và 1 CBCS của Phòng Cảnh sát PC&CC số 8.

Nguyên nhân vụ cháy là do chập điện

Nhận định ban đầu đám cháy xảy ra từ tầng hầm (nơi bố trí các tủ điện, các xe máy, xe ô tô) cháy lên các tầng. Trước khi đám cháy xảy ra người dân có nghe tiếng nổ to phát ra tại tầng hầm. Theo Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội có thể là do chập điện gây ra.

4 CBCS bị thương hiện đang được điều trị tại Bệnh viện 103

Phạm Hải Nam (SN 1991), chiến sĩ nghĩa vụ Phòng Cảnh sát PC&CC số 9.

Nguyễn Văn Công (SN 1993), chiến sĩ nghĩa vụ Phòng Cảnh sát PC&CC số 9.

Nguyễn Tuấn Vũ (SN 1993), chiến sĩ nghĩa vụ Phòng Cảnh sát PC&CC số 9.

Lê Duy Anh (SN 1996), chiến sĩ nghĩa vụ Phòng Cảnh sát PC&CC số 8.

Minh Hiền
.
.
.