Ngày đầu của vùng quê bị cách ly vì đại dịch Covid-19

Thứ Năm, 13/02/2020, 20:05
Xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc cách Hà Nội khoảng 25km. Đây là xã đã có 6 người nhiễm viêm phổi cấp do chủng mới của virus Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp Covid-19 trên địa bàn, từ ngày 13/2, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định cách ly hoàn toàn xã Sơn Lôi.


Đại tá Đinh Ngọc Khoa, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh Vĩnh Phúc đến các điểm chốt để kiểm tra và chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT, phong tỏa, cách ly xã Sơn Lôi. Theo quyết định, thời gian khoanh vùng, cách ly là 20 ngày (từ 13/2 đến 3/3). Với những trường hợp ốm đau, bệnh tật hoặc trường hợp đột xuất, cấp thiết, các tổ công tác tại các chốt kiểm soát đã có các phương án xử lý phù hợp.
Phía bên trong khu vực đường vào xã, các cán bộ y tế luôn tay phun khử trùng.
Những chiếc lều bạt được cán bộ chiến sĩ Công an, Quân đội dựng tạm ngay bên đường, các chốt kiểm soát dịch vào đây được chắn bởi barie.
Các tổ công tác khử trùng, đen găng tay trước khi làm nhiệm vụ.
Liên tục các câu hỏi, trả lời ngắn gọn từ cán bộ, chiến sĩ giải thích cho người dân hiểu, cảm thông chấp hành đúng quy định, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.
Được biết, trong thời gian cách ly người dân xã Sơn Lôi sẽ được hỗ trợ toàn bộ tiền ăn và nhu yếu phẩm cần thiết. Bên cạnh đó, việc thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh, Ban Chỉ đạo luôn cố gắng làm sao không để ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân địa phương.
Công an tỉnh đã xây dựng phương án kiểm soát, phong tỏa, cách ly, đảm bảo ANTT phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa bàn với việc thành lập 12 chốt, huy động 352 đồng chí gồm Công an, Quân sự, Y tế, cán bộ xã hoặc thôn tham gia. Ngoài ra, Công an tỉnh huy động 100 đồng chí sẵn sàng hỗ trợ các tổ, chốt khi có yêu cầu. 
Trên biển báo có số điện thoại đường dây nóng tiện cho người dân liên lạc khi có tin tức liên quan tới virus Corona "0964921010".
Tổ công tác phát khẩu trang miễn phí cho người dân trên địa bàn.
Một trường hợp cố gắng thoát ra ngoài bằng cách di chuyển nhiều con đường khác nhau nhưng đều bị các tổ công tác ngăn chặn.
Thượng úy Nguyễn Phan Đăng, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh kiểm tra CMND có đúng người dân trên địa bàn, giải thích cho người dân hiểu, cảm thông chấp hành đúng quy định.
Việc cách ly xã Sơn Lôi không phải sự kỳ thị, mà đây là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe của chính người dân Sơn Lôi và cả cộng đồng. Vĩnh Phúc cố lên, Bình Xuyên cố lên là những hình ảnh được người dân chia sẻ, động viên trên mạng xã hội trong những ngày phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Thanh Hiền - Xuân Trường
.
.
.