Xung quanh việc đường ống nước sông Đà liên tục gặp sự cố:

Hà Nội còn mất nước đến bao giờ?

Thứ Năm, 20/08/2015, 08:25
Tại buổi họp báo liên quan đến đường ống nước sông Đà do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 19/8, bàn về giải pháp khắc phục, các cơ quan chức năng cũng chưa có giải pháp cụ thể mà chỉ khuyến cáo sử dụng nước tiết kiệm và dự trữ nước để đề phòng các sự cố.


Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, sau sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch sông Đà lần thứ 13 vừa qua, nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội xảy ra tình trạng mất nước. Đợt mất nước này kéo dài và làm ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân trên diện rộng: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy... 

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, ông Lê Hồng Quân, Trưởng phòng Cấp thoát nước khẳng định, lượng nước trên tuyến ống những ngày qua giảm mạnh dẫn đến việc cấp nước sạch cho người dân gặp nhiều khó khăn. Áp lực cấp nước cho nhân dân ngày càng cao. 

Sự việc vỡ đường ống nước sông Đà xảy ra khoảng 3h sáng 13/8, đường ống dẫn nước sông Đà bị vỡ tại km28, đoạn qua địa phận huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã là lần thứ 13 đường ống dẫn nước này gặp sự cố. Sự cố này làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng trăm ngàn người. Từ hôm xảy ra sự cố đến nay, rất nhiều khu vực đã xảy ra tình trạng mất nước và chưa biết khi nào nước sạch được cấp trở lại. 

Đường ống dẫn nước sạch sông Đà có thể xảy ra sự cố bất cứ lúc nào.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch sông Đà sẽ chưa dừng lại. "Đây không phải là lần đầu xảy ra sự cố nữa, chắc cũng không phải lần cuối cùng, sẽ còn vỡ vài lần nữa. Đề nghị các cơ quan báo chí thông tin định hướng để người dân hiểu và nắm rõ về sự cố mất nước này", ông Phong nói.

Theo số liệu của các cơ quan chức năng, việc đường ống nước sạch sông Đà liên tục gặp sự cố trong nhiều năm qua (kể từ cuối năm 2012 đến 2015) đã gây thất thoát gần 1,3 triệu m³ nước, và phải mất hơn 9,3 tỷ đồng để khắc phục sửa chữa. Đồng thời làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng vạn hộ dân, gây cho người dân Thủ đô Hà Nội nhiều bức xúc.

Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, tuyến ống truyền tải nước từ nhà máy nước mặt sông Đà về Hà Nội đã xảy ra sự cố 13 lần. Đặc biệt lần thứ 13 đã phát hiện thêm 2 điểm nguy cơ cao xảy ra sự cố. Tại các điểm có nguy cơ cao này, sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó đại diện Sở Xây dựng Hà Nội lưu ý người dân nên sử dụng nước tiết kiệm và dự trữ nước để đề phòng sự cố và trường hợp mất nước gián đoạn.

Theo thông tin từ đại diện Sở Xây dựng Hà Nội thì nhận định tình hình có thể tiếp tục xảy ra sự cố, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các công ty khắc phục, sửa chữa luôn sẵn sàng để xử lý.

Nói về dự án đường ống dẫn nước sạch giai đoạn 2, đại diện Công ty Nước sạch Vinaconex (Viwasupco), ông Trương Quốc Dương, Phó Tổng giám đốc cho biết, dự kiến khởi công đường ống nước số 2 vào tháng 10/2015 và hoàn thành 30/5/2016. 

Tuy nhiên, chốt lại vấn đề này, ông Võ Nguyên Phong, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, từ nay đến ngày khởi công (tháng 10/2015) mà Công ty Viwasupco không có động tĩnh triển khai tuyến đường ống nước số 2 thì có ngay giải pháp dự phòng là để Công ty Nước sạch Hà Nội triển khai. Bên cạnh đó, ông Phong cũng yêu cầu 4 công ty cấp nước phải thiết lập ngay đường dây nóng để người dân báo sự cố mất nước.

Phan Hoạt
.
.
.