12 lần vỡ đường ống nước sông Đà: "Rò rỉ" vẫn huy động 100 công nhân sửa chữa!?

Thứ Bảy, 25/07/2015, 19:31
Vinaconex thừa nhận phía công ty cũng chỉ đang “chạy theo”, “vỡ ở đâu thì khắc phục ở đó", đường ống nước sông Đà dài 46km, không thể đào tất cả lên để kiểm tra.


Trao đổi với PV báo CAND, ông Nguyễn Văn Tốn – Tổng giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex đã xác nhận, vào khoảng 22h đêm 24/7, đường ống nước sông Đà tiếp tục gặp sự cố tại địa phận huyện Thạch Thất (Hà Nội).

Tuy nhiên, theo ông Tốn, đây chỉ là “rò rỉ”, không phải “vỡ đường ống”. Ngay trong đêm, Công ty nước sạch Vinaconex đã cử hơn 100 công nhân, 3 máy xúc đến hiện trường để khắc phục sự cố.

Đường ống nước sông Đà liên tục gặp sự cố.

Một đoạn ống mới dài 4m, đường kính 1.6m đã được thay thế cho ống cũ. Đến 4h30 sáng 25/7, sự cố đã được khắc phục xong. Tuy vậy, một số quận như Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Mỹ Đình… vẫn bị ảnh hưởng do lượng nước yếu.

     Đây là lần thứ 12 đường ống nước sông Đà bị vỡ. Đáng nói là sự cố trước đó chỉ mới xảy ra cách đúng 3 ngày (ngày 21/7).

Ông Tốn cũng thừa nhận, phía công ty cũng chỉ đang “chạy theo”, “vỡ ở đâu thì khắc phục ở đó”. “Đường ống nước sông Đà dài 46km, chúng tôi không thể đào tất cả lên để kiểm tra. Chúng tôi cũng đang bị động, không biết phải làm sao” – ông Tốn phân trần. Đường ống nước sông Đà hiện đang cung cấp 250.000m3/ngày cho khoảng 70.000 hộ dân Hà Nội.

Để hạn chế việc xảy ra sự cố vỡ đường ống, theo ông Tốn, cần thực hiện điều áp để giảm tải áp lực nước. “Chúng tôi sẽ yêu cầu 3 công ty phân phối lấy nước từ đường ống sông Đà thực hiện giảm áp. Khi chất lượng đường ống không tốt thì việc giảm áp là hết sức cần thiết” – ông Tốn nói.

  Trước việc đường ống dẫn nước sạch sông Đà liên tục xảy ra sự cố, rất nhiều người dân đã đặt câu hỏi liệu bao giờ dự án nước sông Đà giai đoạn 2 được khởi công để giảm tải cho đường ống số 1 liên tục bị vỡ hiện nay.

Theo Viwasupco, đơn vị này đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan đẩy nhanh các bước chuẩn bị đầu tư Dự án nước Sông Đà giai đoạn 2. Trong đó, các phần việc như thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán… của Dự án đang được Bộ Xây dựng, các cơ quan chức năng thẩm định theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đó, dự kiến công ty sẽ tiến hành mời thầu quốc tế cung cấp vật tư vào tháng 8/2015 và sớm khởi công dự án, phấn đấu hoàn thành để cấp nước bổ sung cho nhân dân Thủ đô vào mùa hè 2016.

Phan Hoạt
.
.
.