Hải quan Hải Phòng:

Gắn hàng loạt camera giám sát, phòng ngừa “phí bôi trơn”

Thứ Năm, 12/04/2018, 08:16
Sau khi báo chí phản ánh về việc tiêu cực của cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ, Cục Hải quan Hải Phòng đã có những động thái quyết liệt, ngay lập tức tạm đình chỉ 3 công chức Hải quan vi phạm, kỷ luật 2 lãnh đạo trực tiếp quản lý các cán bộ vi phạm, kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ trong vấn đề quản lý công chức…

Chiều 11–4, có mặt tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ, PV ghi nhận các hoạt động giải quyết các thủ tục Hải quan đã trở lại bình thường. Tại đây đã được bố trí thêm nhiều camera ở các khu vực tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và thủ tục Hải quan khác.

Bảng niêm yết các thủ tục hải quan và số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức về các hành vi vi phạm pháp luật Hải quan được bố trí tại khu vực trung tâm, bất cứ người nào cũng dễ dàng nhận thấy.

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của hệ thống camera.

Ông Nguyễn Văn T, Trưởng phòng XNK một doanh nghiệp lớn trên địa bàn TP Hải Phòng thường xuyên có lượng hàng xuất rất lớn qua cảng. Ông T cho rằng, để chấm dứt hiện tượng tiêu cực thì cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp giữa công chức Hải quan với doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp cũng không nên dung túng, tiếp tay cho những người có liên quan…

Sau những sự cố vừa qua, ông Nguyễn Văn Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Đình Vũ khẳng định sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống camera giám sát công vụ; gắn trách nhiệm của các lãnh đạo chi cục với việc khai thức sử dụng hệ thống camera nhằm phát hiện và ngăn ngừa các hành vi vi phạm. 

“Nếu có hành vi sách nhiễu, tiêu cực, vòi vĩnh, đề nghị các doanh nghiệp mạnh dạn đấu tranh và thông tin với lãnh đạo thông qua đường dây nóng” - ông Thanh nói.

Ông Nguyễn Sỹ Tráng, Phó cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng bày tỏ mong muốn cộng đồng doanh nghiệp cung cấp thông tin phản ánh những hành vi sách nhiễu, gây khó khăn phiền hà của công chức Hải quan.

Ngay từ đầu năm 2018, Hải quan Hải Phòng đã có thư ngỏ đến với cộng đồng doanh nghiệp. Theo đó doanh nghiệp sẽ kịp thời phản ánh vướng mắc, và hành vi tiêu cực của công chức Hải quan đến địa chỉ cụ thể và sẽ được giải quyết nhanh, triệt để.

Cũng theo ông Tráng, những sai phạm vừa qua có thể rơi vào một số cán bộ công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu rèn luyện, chưa quán triệt được tinh thần chung trong việc mở rộng quan hệ đối tác Hải quan với doanh nghiệp.

Tuy nhiên sau sự việc trên, Cục Hải quan Hải Phòng nhận thấy vẫn phải tăng cường công tác giám sát quá trình thực thi công vụ nên đã triển khai lắp đặt ngay các camera giám sát trực tuyến tại phòng làm vệc của các chi cục, khu vực làm thủ tục Hải quan và giám sát kho bãi cảng… Theo đó sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, hạn chế triệt để các hành vi tiêu cực có thể xảy ra.

V.Huy
.
.
.