Nguyên cán bộ hải quan nhận hối lộ lãnh án 12 năm tù

Thứ Ba, 10/04/2018, 21:10

Chiều tối ngày 10-4, sau 2 ngày xét xử vụ tiêu cực xảy ra tại Cục hải quan TP Hồ Chí Minh, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Nguyễn Trường Duy (50 tuổi, nguyên công chức Đội Kiểm soát hải quan - Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) mức án 12 năm tù về tội “nhận hối lộ”.


Trong phần nhận định, HĐXX cho rằng lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, bị cáo Duy đã có hành vi đe doạ doanh nghiệp (DN) thông qua hai số điện thoại. Thông qua liên hệ này các DN đã đưa tiền tại nhà mẹ Duy. Kiểm tra nhà Duy, CQĐT đã thu giữ 64 phong bì.

Bị cáo Nguyễn Trường Duy tại toà

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không nhận tội. Tuy nhiên, quá trình điều tra có thu được băng ghi âm qua giám định đoạn ghi âm này không bị cắt ghép, giọng nói trong đoạn ghi âm là của Duy.

Mặc dù không thu được hai sim điện thoại, nhưng căn cứ vào tài liệu nhà mạng cung cấp tin nhắn gọi băng ghi âm thì xác định đây là số điện thoại của Duy. Bị cáo Duy cho rằng không biết ai là người đưa. Tuy nhiên, trên các phong bì có ghi gửi anh Duy, số điện thoại cũng như thông tin container. Lời khai các DN là phù hợp. Cho đối chất thì một số người đưa tiền đã nhận ra mẹ Duy. Một số tin nhắn của bị cáo gửi địa chỉ cho chủ DN đưa tiền đến nhà mẹ Duy. Từ đó, HĐXX cho rằng đủ cơ sở xác định Duy nhận hối lộ.

Đối với các doanh nghiệp đã đưa hối lộ cho Duy, kết quả điều tra xác định do bị đe dọa ép buộc và sợ phát sinh chi phí khi doanh nghiệp bị kiểm tra hàng hóa lúc làm thủ tục hải quan nên đã đưa tiền cho Duy. Hành vi của các đối tượng đã cấu thành tội đưa hối lộ, tuy nhiên áp dụng chính sách hình sự trong việc phân loại xử lý nên không xử lý các đối tượng trên tội đưa hối lộ là đúng với quy định của pháp luật.

Đối với mẹ của Duy không biết mục đích của những chủ doanh nghiệp đưa tiền nhằm mục đích gì nên không có căn cứ xử lý hình sự.

Ông Bùi Thành Chung (Đội phó đội kiểm soát hải quan) đã ký phiếu phối hợp không đúng quy định, không làm đúng chức năng của Đội Kiểm soát hải quan trong việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Việc ký phiếu phối hợp kiểm tra tràn lan của ông Bùi Thành Chung tạo tâm lý hoang mang lo sợ, dẫn đến việc các doanh nghiệp phải tìm cách lo lót cho cán bộ hải quan như trong vụ án trên. Vì vậy HĐXX quyết định kiến nghị cơ quan điều tra Bộ Công an, Viện KSND Tối cao điều tra làm rõ hành vi của ông Bùi Thành Chung. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.