Đã tìm ra nguyên nhân vụ nổ đầu đạn trong khu nông nghiệp công nghệ cao

Thứ Năm, 06/08/2015, 21:40
Liên quan đến vụ nổ đầu đạn tại khu nông nghiệp công nghệ cao xảy ra vào chiều 3/8 tại thôn B’Nâm Rạ, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông làm 4 người bị trọng thương. Chiều ngày 6/8, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông cho biết, quả đạn phát nổ là đạn M79, do đạn cũ còn sót lại từ thời chiến tranh.

Như Báo CAND đã thông tin, vào khoảng 13h chiều 3/8, khi các nhân công của Công ty cổ phần Vina Mắc ca Đắk Lắk (VINAMACCA) đang phát dọn mặt bằng để triển khai dự án nông nghiệp công nghệ cao thì xảy ra một vụ nổ đầu đạn khiến 4 người bị trọng thương. 4 nạn nhân gồm: Điểu Huy (28 tuổi), K’Sung (22 tuổi), K’Ni (24 tuổi) và K’Bảy (27 tuổi, cùng trú tại bon Bu Sốp, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông). Sau khi xảy ra vụ việc, các nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, trong 4 nạn nhân thì có anh Điểu Huy bị hàng chục mảnh đạn găm khắp người.
Các nạn nhân trong vụ nổ được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông vào chiều 3/8.
Các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đang tiến hành kiểm tra hiện trường vụ nổ.
Mãnh vỡ của quả đạn còn sót lại sau vụ nổ.

Sau xảy ra vụ việc trên, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã tiến hành kiểm tra hiện trường vụ nổ. Theo Trung úy Tô Quang Man, chuyên viên bom mìn vật nổ của Ban Công binh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông) cho biết, địa điểm xảy ra vụ nổ trước đây là trường bắn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông có diện tích 120ha. Đến năm 2013, UBND tỉnh đã thu hồi để phát triển làm khu nông nghiệp công nghệ cao. “Tuy nhiên, kết quả điều tra tại hiện trường cho thấy loại đạn nổ gây tai nạn là M79, loại đạn cũ còn sót lại từ thời chiến tranh vì loại đạn này không còn được quân đội sử dụng tập bắn trong những năm gần đây”, Trung úy Man khẳng định.

Trao đổi với ông Nguyễn Thiện Chân, Giám đốc Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đắk Nông cho biết, từ khi thành lập Trung tâm đến nay đã thu hút được 4 nhà đầu tư đến triển khai dự án. “Nhận thấy khu vực này có thể còn sót nhiều loại đạn bom nên Trung tâm đã nhiều lần có văn bản đề nghị cơ quan chức năng thực hiện rà phá bom mìn. Tuy nhiên công tác rà phá bom mìn vẫn chưa được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương triển khai, trong khi các nhà đầu tư vẫn tiến hành san ủi mặt bằng để thực hiện dự án. Sau tai nạn xảy ra, ngoài việc tiến hành cấp cứu nạn nhân, các hoạt động thi công trên khu vực này phải dừng lại để chờ việc rà phá bom mìn”, ông Chân cho biết thêm.

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cho biết, hiện các nạn nhân đã qua cơn nguy kịch. Riêng nạn nhân Điểu Huy, người được xác định đã vô tình chém mũi dao vào quả đạn gây nổ và cũng là người bị thương nặng nhất vẫn còn nhiều mảnh đạn găm vào người nên cần phải phẫu thuật.

 

Văn Thành
.
.
.