Dịch bệnh COVID-19 tại Đà Nẵng đã “hạ nhiệt”

Thứ Năm, 10/09/2020, 06:20
Ngày 9-9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có công văn báo cáo với Thủ tướng Chính phủ những diễn biến mới nhất về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, đồng thời đề nghị hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) và thu phí dịch vụ xét nghiệm COVID-19.


Trong công văn nêu rõ, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP Đà Nẵng đã có dấu hiệu giảm rõ rệt, số trường hợp mắc bệnh ghi nhận giảm đáng kể. Tính đến nay, Đà Nẵng đã trải qua ngày thứ 12 liên tiếp không ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 do lây lan tại cộng đồng, và là ngày thứ 10 không ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 mới; có 294 trường hợp mắc COVID-19 được điều trị tại TP Đà Nẵng đã khỏi bệnh và xuất viện, hiện chỉ còn 49 bệnh nhân (BN) COVID-19 đang điều trị. Dự kiến từ ngày 14-9, Bệnh viện Đà Nẵng sẽ trở lại hoạt động bình thường.

Đà Nẵng đang tiếp tục xét nghiệm COVID-19 đối với đại diện hộ gia đình.

Đến thời điểm này đã có 70.972 người đại diện hộ gia đình tại TP Đà Nẵng có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Đây là tất cả số người được xét nghiệm giai đoạn 1 theo kế hoạch xét nghiệm đại diện hộ gia đình do TP Đà Nẵng triển khai từ ngày 3-9, nhằm phát hiện sớm người mắc COVID-19 trong cộng đồng để nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, ngăn ngừa dịch lây lan.

Từ 0h ngày 9-9, khu vực tổ 61, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, vùng cách ly y tế cuối cùng trên địa bàn Đà Nẵng cũng đã được dỡ bỏ. Tuy nhiên, UBND TP Đà Nẵng cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét chỉ đạo thống nhất hướng dẫn áp dụng các biện pháp PCD COVID-19 đối với người từ TP Đà Nẵng đến các địa phương khác, tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu đi lại của công dân, đảm bảo đúng quy định PCD.

Liên quan đến công tác PCD COVID-19, lãnh đạo Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho hay, Sở đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú và khu, điểm du lịch trên địa bàn tiếp tục tạm dừng các hoạt động dịch vụ lữ hành, khu điểm du lịch và các hoạt động dịch vụ du lịch khác cho đến khi có thông báo mới.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú được phép đón, phục vụ khách trở lại kể từ 0h ngày 5-9, du khách phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp PCD, thực hiện khai báo y tế; khi rời khỏi nơi lưu trú phải khai báo lịch trình di chuyển hàng ngày…

Sáng 9-9, tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung ương Quảng Nam có 4 bệnh nhân (BN) mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh, gồm BN 717 (SN 1976, trú thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên), BN 729 (SN 1969, trú xã Bình Dương, huyện Thăng Bình), BN 982 (SN 1930, trú xã Điện Hòa, Điện Bàn), BN 883 (SN 1937, trú phường Thanh Hà, Hội An). 

Nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại cơ sở 2 BVTW Huế được chữa khỏi bệnh.

Riêng BN 883, là cụ bà có bệnh nền nên dù đã được chữa khỏi COVID-19 vẫn tiếp tục điều trị tại BV, chưa được xuất viện. 3 BN còn lại được xuất viện, đưa về nhà cách ly 14 ngày để theo dõi sức khỏe và được lấy thêm 2 lần xét nghiệm SARS-CoV-2 nữa trước khi hòa nhập cộng đồng. Tính đến nay, đã có 75 BN mắc COVID-19 của tỉnh Quảng Nam được các bệnh viện công bố khỏi bệnh.

Trước đó, cơ sở 2 BV Trung ương (T.Ư) Huế đã công bố chữa khỏi COVID-19 cho BN cuối cùng là ông Lê Tấn S., 56 tuổi, trú xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Từ ngày 31-7, BN này được chuyển ra cơ sở 2 BVT.Ư Huế điều trị COVID-19, đến nay có kết quả 4 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, hiện BN đang mắc bệnh suy thận mạn lọc máu chu kỳ, tăng huyết áp, viêm da dị ứng nên được cơ sở 2 BVT.Ư Huế làm thủ tục chuyển tuyến vào BV Da Liễu Đà Nẵng để tiếp tục điều trị. Được biết, từ cuối tháng 7-2020 đến nay, cơ sở 2 BVT.Ư Huế đã tiếp nhận điều trị 24 BN mắc COVID-19 chuyển đến từ Quảng Trị, TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, trong đó đa số là các BN có bệnh nền rất nặng. Bằng các phác đồ điều trị khác nhau cùng với sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ, có 12 BN mắc COVID-19 đã được chữa khỏi bệnh, số còn lại tử vong do bệnh lý bệnh nền quá nặng. (A.Khoa – N. Thi)

Hoài Thu
.
.
.