Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông: "Bao giờ cho đến tháng 10"?

Thứ Năm, 29/09/2016, 17:51
Theo dự kiến, đến cuối năm 2016 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành xây lắp. Hết quý 1-2017 mới có thể thực hiện xong các thiết bị, hạ tầng và sau đó sẽ vận hành thử, đến cuối tháng 9-2017 dự án mới có thể khai thác thương mại.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đưa ra tại cuộc họp báo chiều 29-9 tại Hà Nội. 

Trả lời câu hỏi của PV liên quan đến tổng mức đầu tư, tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án khởi công từ tháng 10-2009 với tổng mức đầu tư ban đầu là 550 triệu USD với nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức tổng thầu EPC.

“Do có biến động giá rất lớn về mọi mặt dẫn đến trượt giá, năm 2013 Tổng thầu Trung Quốc đề nghị phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Trên cơ sở tính toán, Bộ GTVT và Tổng thầu Trung Quốc thống nhất bổ sung thêm 250,62 triệu USD” -Thứ trưởng Trường nói.

Ông cũng nhấn mạnh thêm: "Số vốn 250,62 triệu USD bổ sung cho dự án đã được thống nhất xong từ cách đây 3 năm. Mới đây nhân chuyến thăm của Thủ tướng sang Trung Quốc làm việc, hai bên thực hiện ký kết vay vốn cho dự án, không phải là vốn tăng thêm và vay mới".

Liên quan đến tiến độ công trình, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, về xây lắp đã cơ bản kiểm soát được tiến độ. Bộ GTVT đã làm việc với Tổng thầu và khẳng định đến cuối năm 2016, toàn bộ phần xây lắp chắc chắn sẽ hoàn thành. 

Về thiết bị phục vụ hoạt động khai thác bao gồm 13 đoàn tàu, hệ thống đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống nhà điều hành, nhà xưởng phục vụ bảo dưỡng (khoảng 200 triệu USD) đang được đàm phán để đảm bảo công nghệ mới nhất, đáp ứng tự động hoá cao, đặc biệt trong hệ thống thông tin tín hiệu và giá thành.

“Bộ GTVT cũng đang mời các công ty thẩm định giá của Bộ Tài chính để thẩm định giá. Phía Trung Quốc cũng muốn Việt Nam sớm thẩm định giá để trên cơ sở giá đó triển khai đấu thầu. Nếu không có gì thay đổi, hết quý I-2017 sẽ hoàn tất việc đấu giá cũng như mua sắm toàn bộ thiết bị. Sau 3 tháng lắp đặt, 3 tháng chạy thử, đến tháng 9-2017, dự án có thể khai thác thương mại" -  ông Trường khẳng định


Thanh Huyền
.
.
.