Đà Nẵng xây cầu kết hợp công trình chống mặn trên sông

Thứ Năm, 12/11/2020, 16:45
Để đảm bảo nguồn cấp nước ổn định cho TP Đà Nẵng đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư chung, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã đề xuất phương án xây dựng công trình ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ kết hợp mở rộng cầu Hòa Xuân. Công trình này có tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 410 tỷ đồng.

Qua đó, ngày 12/11 lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã nhận được văn bản đề xuất bổ sung công trình ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ kết hợp mở rộng cầu Hòa Xuân với tổng kinh phí đầu tư khoảng 410 tỷ đồng của công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco). Theo Dawaco, để đảm bảo nguồn cấp nước thô an toàn và bền vững cho hệ thống cấp nước thành phố Đà Nẵng, đáp ứng nhu cầu dùng nước của người dân theo quy hoạch cấp nước thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt.

Đà Nẵng đề xuất phương án xây dựng công trình ngăn mặn trên sông kết hợp mở rộng cầu để đảm bảo nguồn cấp nước.  

Đặc biệt, trong  buổi làm việc mới đây tại các tỉnh miền Trung của Thủ tướng Chính phủ đã lưu ý đến việc đưa đập ngăn mặn vào quy hoạch của TP Đà Nẵng, khi tình trạng nhiễm mặn liên tục diễn ra  khiến Nhà máy nước Cầu Đỏ  thiếu hụt trầm trọng nguồn nước ngọt sinh hoạt, sản xuất cho người dân. Theo Quy hoạch cấp nước thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, thì tổng nhu cầu cấp nước đô thị và nông thôn của thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 là 462.000m3/ngày, đến năm 2030 là 832.000m3/ngày.

Theo Dawaco, TP Đà Nẵng cũng đã Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình: Mở rộng cầu Hòa Xuân và đường dẫn đầu cầu, UBND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất xây dựng mở rộng cầu Hòa Xuân tại vị trí cách cửa thu nước NMN Cầu Đỏ khoảng 4.500m về phía hạ lưu.

Với những cơ sở trên, để đảm bảo nguồn cấp nước thô ổn định cho Đà Nẵng đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư chung cho Nhà nước, Dawaco đề xuất phương án xây dựng công trình ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ kết hợp mở rộng cầu Hòa Xuân cách cửa thu nước Cầu Đỏ khoảng 4.500m.  

Trước đó, Báo CAND đã có thông tin phản ánh, liên tiếp trong những năm qua, Đà Nẵng xuất hiện tình trạng nhiễm mặn đáng báo động tại khu vực Nhà máy nước Cầu Đỏ gây thiếu hụt trầm trọng nguồn nước ngọt sinh hoạt, sản xuất khiến không ít địa phương của thành phố lâm vào tình trạng “khát nước ngọt”, cuộc sống của người dân bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô hạn...  

Chính vì vậy, với phương án xây dựng công trình ngăn mặn kết hợp cầu giao thông thì ngoài chi phí đầu tư thấp, vận hành thuận lợi, tiết kiệm ngân sách Nhà nước, công trình còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội to lớn. Lớn nhất là tạo vùng ngọt hóa sẽ rộng hơn. 

Chất lượng nước cấp sau xử lý tốt hơn, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước cũng như góp phần phát triển các dịch vụ khác như: du lịch, chế biến, sản xuất công nghiệp. Đồng thời chủ động phát triển nguồn cấp nước theo tốc độ phát triển đô thị, ổn định nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp dọc theo sông Cầu Đỏ - Cẩm Lệ của TP Đà Nẵng.


Hoài Thu
.
.
.