Cứu thành công thành viên đoàn thám hiểm gặp nạn dưới hang sâu

Thứ Hai, 11/01/2016, 10:04
Vào hồi 11h30 ngày 10-1, Công an tỉnh Lai Châu đã cứu nạn thành công anh Tạ Nam Long, SN 1981, trú tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội (Trưởng nhóm thám hiểm hang động) bị tai nạn trong khi thám hiểm hang động tại hang Cống Nước, bản Chu Xải Phìn, xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.


Trước đó, vào khoảng 20h30 ngày 9-1, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Lai Châu nhận được thông tin từ Công an huyện Phong Thổ về việc có một người trong Nhóm thám hiểm hang động Việt Nam (gồm: 5 nam và 1 nữ) đều thường trú tại Hà Nội. Trong quá trình thám hiểm độ sâu của hang Cống Nước, do quên cài chốt móc khóa dây thám hiểm nên đã bị rơi từ độ cao gần 40m xuống hang sâu. 

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã huy động lực lượng và phương tiện chuyên dụng đến hiện trường phối hợp với Công an huyện Phong Thổ cứu nạn nạn nhân. Sau 14 giờ thức trắng đêm, nỗ lực triển khai các biện pháp cứu nạn, đến 9h30 ngày 10-1-2015, Đoàn công tác với gần 50 cán bộ, chiến sỹ được huy động đã đưa nạn nhân ra khỏi hang an toàn. Tuy nhiên, do địa bàn xảy ra vụ tai nạn là khu vực rừng núi ít người qua lại, vị trí cứu nạn xa khu dân cư. Vì vậy, Sau 2 tiếng vượt rừng, cáng bộ người bị nạn, đến 11h30, lực lượng Công an mới đưa nạn nhân đến được xe cứu thương.

Lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân lên khỏi hang.

Trung tá Phạm Văn Tuấn – Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Lai Châu cho biết: “Nhận được thông tin, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức cho cán bộ chiến sỹ xuống ngay hiện trường phối hợp cùng các đơn vị chức năng tổ chức triển khai các biện pháp cứu nạn cứu hộ. Sau 14 giờ đã đưa nạn nhân ra khỏi hang an toàn và đưa đi cấp cứu”. 

Được biết hang Cống Nước có độ sâu 600m. Tuy nhiên rất may nạn nhân chỉ bị rơi xuống tầng phía trên. Khi được giải cứu khỏi hang, anh Tạ Nam Long vẫn còn tỉnh táo. Trao đổi với phóng viên, anh cho biết: “Nói chung, mình cảm thấy vẫn khỏe. Đoàn mình đã từng đi thám hiểm rất nhiều hang sâu và khó ở Việt Nam rồi. Đến lần này nói chung là không may thôi, mình dẫn đầu đoàn và bị ngã. Hang này, bọn mình dự định đi trong vòng 3 ngày. Sau 1 ngày thì bị như thế này nên bọn mình phải dừng lại”.

Theo điều tra ban đầu, anh Tạ Nam Long bị gãy xương đùi, chấn thương cột sống, cổ chân phải bị trật khớp và xây xát ở nhiều vị trí khác nhau. Tuy nhiên, do nạn nhân đã từng tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội và có trang bị thuốc và thiết bị y tế kèm theo nên ngay sau khi bị tai nạn, nạn nhân đã tự tiêm thuốc và sơ cứu ban đầu cho mình. 

Hiện tại, nạn nhân đã được chuyển về Bệnh viện Việt - Đức để điều trị. Về vấn đề này, ông Phàn Sìn Hin – Trưởng Công an xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cho biết: “Mấy hôm trước, Đoàn thám hiểm có đến báo cáo xã và xin được đến địa điểm hang Cống Nước để thám hiểm. Tuy nhiên, vì hang này rất sâu và nguy hiểm nên lãnh đạo xã không đồng ý. Sau đó, đoàn xin phép cấp nào thì chúng tôi không rõ”.

Văn Thiệp – Ngọc Sánh
.
.
.