Thông tin về vụ xô xát giữa phóng viên và chiến sỹ Công an trên cầu Nhật Tân

Thứ Năm, 29/09/2016, 21:47
Liên quan đến sự việc xảy ra giữa phóng viên Báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh với chiến sỹ Đội CSHS trên cầu Nhật Tân, chiều 29-9, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đã thông tin với báo chí về quá trình điều tra, xác minh, giải quyết.


Đại tá Nguyễn Duy Ngọc cho biết: sáng 23-9, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc một người đàn ông bị chết dưới gầm cầu Nhật Tân; cùng chiếc xe taxi ở trên cầu với nhiều dấu vết có dấu hiệu là vụ trọng án, CAH Đông Anh đã nhanh chóng có mặt, tổ chức bảo vệ, khám nghiệm hiện trường điều tra theo đúng quy định.

Trong quá trình Cơ quan CSĐT - CAH Đông Anh làm nhiệm vụ, trên cầu Nhật Tân xuất hiện một số người tự nhận là phóng viên của một số báo, xông vào khu vực bảo vệ hiện trường để tác nghiệp, chụp ảnh. 

Để đảm bảo hiện trường không bị xáo trộn, các đồng chí Ngô Quang Hưng và Nguyễn Văn Thuyên là CSHS - CAH Đông Anh đã ra giải thích, nhắc nhở một số người trên, trong đó có 1 người (về sau cơ quan chức năng xác định là anh Trần Quang Thế, phóng viên Báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh).

Với một vụ án, việc bảo vệ hiện trường là cực kỳ quan trọng.

Tuy nhiên, những người này không chấp hành, vẫn cố tình vào khu vực cơ quan Công an bảo vệ hiện trường. Từ đó đã dẫn đến xô xát giữa chiến sỹ CSHS - CAH Đông Anh với anh Trần Quang Thế. Sau khi sự việc xảy ra, anh Trần Quang Thế đã đến Công an xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh trình báo.

Ngay sau khi nhận được báo cáo về sự việc, Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc – Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP chỉ đạo cơ quan CSĐT - CATP tổ chức xác minh thật khách quan, từ đó kết luận cá nhân nào sai đến đâu, xử lý nghiêm đến đó.

Theo Cơ quan CSĐT CATP, hiện trường là khu vực thuộc danh mục bí mật Nhà nước. Phóng viên Trần Quang Thế và một số người không được cấp có thẩm quyền cho phép, nhưng vẫn cố tình tìm cách vào hiện trường. 

Tổ công tác bảo vệ hiện trường không cho phóng viên Trần Quang Thế và những người tự xưng là nhà báo tác nghiệp là có căn cứ và đúng quy định pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước.

Quá trình xác minh, điều tra, căn cứ vào những chứng cứ, nguồn thông tin, Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội khẳng định hành vi xô xát giữa hai bên là có. Đồng chí Ngô Quang Hưng đã có hành vi dùng chân đá (nhưng không trúng vào người) và vung tay vào mặt phóng viên Trần Quang Thế.

Hiện trường trên cầu Nhật Tân.

CATP Hà Nội đã tổ chức cho phóng viên Trần Quang Thế đi khám thương tích, nhưng phóng viên này đã từ chối và trình bày sức khỏe bình thường, không đi điều trị, tự chịu trách nhiệm về sức khỏe của mình, vì vậy không có cơ sở xử lý hình sự đối với việc gây thương tích của đồng chí Ngô Quang Hưng.

CQĐT xác định, đồng chí Ngô Quang Hưng đã có sai phạm là vi phạm “Quy tắc ứng xử của CBCS - CAND khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hiện trường”, theo quy định tại Thông tư 16/BCA. CATP Hà Nội đã giao Phòng Tổ chức cán bộ phối hợp với CAH Đông Anh tổ chức kiểm điểm đối với đồng chí Ngô Quang Hưng, mức xử lý kỷ luật khiển trách.

Đồng chí Nguyễn Văn Thuyên bị xác định dùng tay gạt máy quay của một người tự xưng là phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam. 

Cơ quan CSĐT đã xác minh tại Tòa soạn Báo Pháp luật Việt Nam, được biết các phóng viên tòa soạn báo trình bày khi đi tác nghiệp không bị ai đánh hoặc làm hư hỏng máy quay. Do đó chưa có cơ sở kết luận đồng chí Thuyên có hành vi hủy hoại tài sản, hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

CATP Hà Nội đã yêu cầu đồng chí Thuyên kiểm điểm, phê bình rút kinh nghiệm. Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với đơn tố giác của phóng viên Trần Quang Thế, vì hành vi Xâm hại đến sức khỏe của phóng viên này không cấu thành tội phạm (theo khoản 2, Điều 107, Bộ Luật Tố tụng hình sự); đồng thời thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự cho VKSND - TP và phóng viên Trần Quang Thế theo quy định.

Đại tá Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội. Ảnh: ANTĐ

Đối với phóng viên Trần Quang Thế, CQĐT xác định đã có hành vi vi phạm vào khu vực cấm, nơi tiến hành hoạt động có nội dung thuộc phạm vi bí mật Nhà nước mà không được phép (Vi phạm điểm đ, khoản 1 - Điều 18, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT, TTATXH; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình); chụp ảnh tại khu vực cấm (vi phạm điểm e, khoản 1, điều 18 - Nghị định 167/CP); có lời nói lăng mạ người thi hành công vụ (vi phạm điểm b khoản 2, Điều 6, NĐ 167/CP); 

Lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên can thiệp, cản trở hoạt động đúng pháp luật của tổ chức, cá nhân (vi phạm điểm b, khoản 2 Điều 6 Nghị định số 159/2013/NĐ - CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản); 

Đỗ xe mô tô trên cầu (vi phạm điểm d, khoản 4, Điều 6, Nghị định số 46/2016/NĐ - CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt); không chấp hành yêu cầu của người điều khiển giao thông (vi phạm điểm C, Khoản 1, Nghị định số 46/2016/NĐ - CP).

CATP Hà Nội đã làm việc với phóng viên Trần Quang Thế và phóng viên này thấy rằng kết luận của cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội với sự việc xô xát giữa lực lượng làm nhiệm vụ với bản thân là thỏa mãn, đảm bảo công bằng, khách quan, chính xác.

Chiều tối ngày 29-9, Công an quận Tây Hồ đã thông báo, gửi quyết định xử phạt vi phạm hành chính với phóng viên Trần Quang Thế, mức tiền gần 14,5 triệu đồng. 

Đại tá Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, qua sự việc này, CATP Hà Nội sẽ rút kinh nghiệm đối với lực lượng làm nhiệm vụ, để đảm bảo vừa làm tốt các yêu cầu nhiệm vụ đối với các vụ án xảy ra ở bất cứ khu vực, vị trí nào, vừa giữ nghiêm lễ tiết, tác phong chiến sỹ CAND. 

Đồng thời, CATP Hà Nội sẽ có những chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ phối hợp hiệu quả, đúng quy định với các đơn vị chức năng có liên quan cũng như các cơ quan thông tấn, báo chí.

PV
.
.
.