Chuyến bay đặc biệt 'giải cứu' công dân Việt Nam ở Guinea Xích đạo

Thứ Ba, 28/07/2020, 10:38
Đúng 7h30 phút sáng ngày 28/7, chiếc máy bay Airbus 350 của Hãng hàng không Việt Nam (VietnamAirlines) đã khởi hành từ Sân bay Quốc tế Nội Bài, bắt đầu hành trình kéo dài 21 tiếng với nhiệm vụ đón hơn 200 công dân là lao động Việt Nam ở Guinea Xích đạo về nước.

Đây được đánh giá là chuyến bay đặc biệt chỉ sau chuyến bay từ Vũ Hán hồi tháng 2 năm nay. Đặc biệt bởi hai lẽ: thứ nhất, đây là chuyến bay duy nhất có nhiều người nhiễm COVID-19 (129 người); thứ hai đây cũng là chuyến bay được trang bị nhiều thiết bị y tế nhất từ trước để kịp thời ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra khi máy bay còn đang ở trên không.

Để chuyến bay được thành công, mọi công tác chuẩn bị đã được các đơn vị như Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Cảng vụ Hàng không, An ninh cửa khẩu... phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tổ bay, đội ngũ y bác sĩ.

Toàn bộ trang thiết bị y tế cũng như đồ dùng cá nhân của y bác sĩ, tổ bay đều được đưa lên phía trên khoang hành khách để thuận tiện cho việc sinh hoạt cũng như xử lý mọi tình huống có thể xảy ra.
Thành viên tổ bay kiểm tra lại trang thiết bị y tế lần cuối trước khi cất cánh. Hành khách được cung cấp đồ bảo hộ, mặc trong suốt chuyến bay.
Khăn tẩm cồn, túi rác cùng hướng dẫn dành cho những hành khách "đặc biệt"
Ngăn cách các khoang là rèm nhựa, hành khách sẽ không được di chuyển giữa các khoang trong cả chuyến bay.
Phi công vẫy tay chào mặt đất lần cuối trước khi lăn bánh ra đường băng.

Phi hành đoàn, các y bác sĩ chụp ảnh lưu niệm tại nhà ga T2 trước khi khởi hành.
Đội ngũ y bác sĩ vào máy bay thực hiện hành trình kéo dài hơn 20 tiếng.
Đối với các y bác sĩ và phi hành đoàn tham gia chuyến bay này thì đây là một chuyến bay đặc biệt, mọi người đều xác định tinh thần trách nhiệm vô cùng nặng nề nhưng cũng là vinh dự cao cả khi được đón đồng bào về nước.
Nhân viên y tế cùng tiếp viên kiểm tra lại giường cấp cứu được lắp đặt trên máy bay.
Trong số 129 ca được xác định mắc COVID-19 trên chuyến bay này, chắc chắn sẽ có 7 đến 10 ca có biểu hiện nặng. Do đó, máy bay được chia thành 4 khu: khu đuôi máy bay dành cho bệnh nhân dương tính, khu dành cho bệnh nhân chưa có kết quả xét nghiệm, khu dành cho nhân viên y tế, khu của phi hành đoàn.  Đây cũng là lần đầu tiên chúng ta lắp đặt buồng áp lực dương để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm từ khoang này sang khoang kia và là nơi ăn uống của tổ bay, đội ngũ y bác sĩ trong suốt thời gian bay.

Chuyến bay này được bố trí tổ bay nhiều gấp đôi bình thường bao gồm 5 phi công, 8 tiếp viên, 4 nhân viên kỹ thuật. Thành viên tổ bay sẽ mặc đồ bảo hộ cấp 4 và hạn chế dùng nhà vệ sinh. Máy bay sẽ lắp rèm bằng nhựa dẻo để chia thành 3 khoang, có máy lọc không khí ở mỗi khoang. Toàn bộ 325 ghế trên máy bay đều được bọc kín nilông và có khăn ướt tẩm cồn, 1 túi rác và 1 tờ hướng dẫn.
Đội ngũ y bác sĩ cùng trang thiết bị y tế đã có mặt tại Sân bay Quốc tế Nội Bài lúc 6h sáng để làm thủ tục cho chuyến bay. Tham gia chuyến bay này có 4 y bác sĩ thuộc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
Phong Sơn
.
.
.