Chống “chặt chém”, “thổi” giá tại các khu du lịch dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5

Thứ Ba, 23/04/2019, 08:22
Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 kéo dài 5 ngày là cơ hội để người dân lựa chọn các khu du lịch biển nghỉ dưỡng cùng người thân, bạn bè. Lượng khách đổ về đông, nhu cầu ăn uống, giải trí, lưu trú… tăng vọt khiến nhiều người lo ngại tình trạng “chặt chém” thổi giá các loại hàng hóa, dịch vụ tại các khu du lịch biển.


Cửa Lò công khai nhiều số điện thoại chống “chặt chém”

Cửa Lò, Nghệ An là một trong những khu du lịch biển thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi mùa du lịch. Theo đại diện UBND thị xã Cửa Lò, mùa du lịch năm 2019, thị xã đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 3,15 triệu lượt khách. Chỉ tính riêng trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, Cửa Lò sẽ đón hàng vạn du khách.

Theo dự kiến, lễ hội du lịch Cửa Lò 2019 sẽ được khai mạc vào tối 26-4 cùng với các hoạt động như hội chợ ẩm thực quốc tế, giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc, hội chợ thương mại du lịch và lễ hội âm nhạc đường phố. Đặc biệt, thị xã phối hợp thúc đẩy để khởi công dự án khu vui chơi giải trí Cửa Hội và cáp treo ra đảo Ngư; hoàn thành các dự án về giao thông, tạo sự thuận tiện cho du khách.

Dịp nghỉ lễ, Hạ Long luôn quá tải khách du lịch.

Để phục vụ nhu cầu của khách du lịch ngày càng tăng cao đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 chuẩn bị tới, Cửa Lò sẽ đưa thêm 8 khách sạn lớn vào phục vụ du khách, nâng tổng số cơ sở lưu trú của thị xã lên 304 cơ sở với khả năng phục vụ 25.000 lượt khách lưu trú/ngày đêm.

Đặc biệt, để tạo ra một khu du lịch văn minh, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách, theo ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, thị xã sẽ kiên quyết xử lý những cửa hàng, khách sạn có hiện tượng “chặt chém” du khách.

Các cơ sở kinh doanh tại thị xã Cửa Lò sẽ thực hiện chủ trương “5 không” gồm không nâng ép giá, không chèo kéo đeo bám khách, không bán hàng rong, không làm tổn hại môi trường, không làm mất an ninh trật tự.

Theo đó, để người dân và du khách kịp thời phản ảnh tình trạng “chặt chém”, chính quyền nơi đây đã công khai các số điện thoại "nóng" tại các điểm kinh doanh, phục vụ du lịch trên địa bàn thị xã Cửa Lò, bao gồm: Công an thị xã (02383).959.113, đội thanh tra đô thị (02383).959.112, trung tâm cứu hộ (02383).959.114 và đài truyền thanh bãi biển (02383).959.111.

“Ngoài các số điện thoại trên thì người dân, du khách có thể điện thoại trực tiếp cho lãnh đạo thị xã để phản ảnh. Chúng tôi sẽ xử lý nếu các cơ sở có hiện tượng chặt chém du khách, không niêm yết giá cả”, ông Dũng cho biết thêm.

Quyết tâm của chính quyền địa phương tại Cửa Lò năm nay chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả trong công tác đảm bảo một môi trường du lịch văn minh, thân thiện cho du khách trong mùa du lịch 30-4, 1-5 tới đây.

Quảng Ninh chống “chặt chém” bằng việc tăng cường kiểm tra

Đến thời điểm hiện tại, các khách sạn ở khu du lịch Hạ Long đã kín chỗ, chỉ còn một vài nhà nghỉ khách đặt lẻ là còn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các khách sạn lớn, khách sạn sao ở TP Hạ Long do các tour du lịch đặt từ sớm nên giá phòng không thay đổi. Năm nào cũng vậy, việc tăng giá phòng ở nhà nghỉ, khách sạn nhỏ rơi sát vào ngày nghỉ lễ.

Dịp nghỉ lễ năm nay, điểm đặc sắc của du lịch Quảng Ninh để thu hút khách chính là chương trình nghệ thuật Carnaval Hạ Long 2019 được tổ chức vào ngày 28-4. Ước tính, vào dịp hè, lượng khách đến Hạ Long khoảng hơn 10.000 lượt/ngày, vào dịp nghỉ lễ năm nay sẽ tăng gấp vài lần. Hiện Hạ Long có 420 cơ sở lưu trú du lịch, nhà nghỉ du lịch và phòng ở cho khách du lịch thuê đã được xếp hạng.

Dự phòng khách lẻ tới Hạ Long không đặt được khách sạn, thành phố đã có kế hoạch bố trí các khách sạn, nhà nghỉ phía bên kia cầu Bãi Cháy để đón khách. Đồng thời tăng cường quản lý các cơ sở nhà nghỉ du lịch, nhà có phòng cho khách du lịch thuê và biệt thự, căn hộ du lịch để chống nâng, ép giá.

Điều lo ngại của du khách tới Hạ Long chính là hiện tượng “chặt chém”, ép giá khách như các năm trước. Để đảm bảo vệ sinh ATTP và chống “chặt chém” khách du lịch, UBND TP Hạ Long đã thành lập các đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra tại các địa điểm có bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn ở khu du lịch.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, không phải dịp nghỉ lễ thành phố mới kiểm tra mà việc kiểm tra được tiến hành thường xuyên.

Dịp nghỉ lễ, Phòng Y tế TP Hạ Long chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành về công tác vệ sinh ATTP, đề phòng hạn chế thấp nhất các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm. Việc kiểm tra diễn ra ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt là bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn, thức ăn đường phố, các khu du lịch…

Theo ông Sơn, vừa qua thành phố có nhận được phản ánh của một số du khách về tình trạng “cò mồi” đeo bám, lừa đảo khách du lịch tại một số cảng, bến thủy nội địa. Xác định 30-4 và 1-5 là dịp cao điểm khách tới tham quan vịnh Hạ Long, thành phố đã có văn bản đề nghị Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, các doanh nghiệp thủy trên địa bàn thành phố tuyên truyền, quán triệt đến các thuyền viên, chủ tàu du lịch thực hiện nghiêm quy định đón, trả khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.

Tuyệt đối không hợp tác với đối tượng có biểu hiện cò mồi, lừa đảo, chèo kéo khách; kịp thời thông báo tới chủ cảng, bến hoặc lực lượng chức năng tại cảng để xử lý đối tượng “cò mồi”. Theo ông Sơn, trường hợp vi phạm thành phố sẽ xử lý nghiêm theo quy định và đình chỉ hoạt động của tàu du lịch. Thành phố giao cho các đơn vị chức năng kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh nếu có vi phạm.

Để du khách đến Hạ Long có kỳ nghỉ lễ an toàn, vui vẻ, TP Hạ Long với sự vào cuộc quyết liệt hy vọng không có “hạt sạn” xảy ra. Thành phố cũng công bố số điện thoại đường dây nóng 0911.619.066 để khách du lịch gặp sự cố, bị chèo kéo, mất ATTP hay chặt chém về giá, hãy gọi đến để phản ánh.

Nguyễn Hương – Trần Hằng
.
.
.